Increasing the Competitiveness of the Canned Food Export Business and Dried Food Export Business in Thailand Using the Resource-Based Theory การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจส่งออกอาหารกระป๋องและอาหารแห้ง ในประเทศไทยตามทฤษฎีฐานทรัพยากร
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาอิทธิพลของทรัพยากรและความสามารถขององค์กรภายใต้ทฤษฎีฐานทรัพยากรที่มีต่อความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกอาหารกระป๋องและอาหารแห้งในประเทศไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม
กรอบแนวคิดในการวิจัยได้จากการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีฐานทรัพยากรความได้เปรียบในการแข่งขัน และความสามารถในการแข่งขัน การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ข้อมูลสำหรับการศึกษาได้จากแบบสอบถาม จำนวน 110 ฉบับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารของธุรกิจส่งออกอาหารกระป๋องและอาหารแห้งในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2561 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ปัจจัย และวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง
ผลการวิจัยพบว่าทรัพยากรและความสามารถขององค์กรประกอบด้วย (1) ทักษะความชำนาญของบุคลากรภายในองค์กร (2) การจูงใจบุคลากรภายในองค์กรให้ทำงานด้วยความเต็มใจ (3) วัฒนธรรมการทำงาน ที่เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการ (4) การพัฒนาและการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจส่งออกอาหารกับ ผู้จัดหาวัตถุดิบ (5) การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจส่งออกอาหารกับลูกค้าในต่างประเทศ และ (6) การยืดเวลาจัดส่งสินค้าโดยยังคงสามารถสนองความต้องการของลูกค้าได้เช่นเดิมของธุรกิจส่งออกอาหาร มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อการดำเนินกลยุทธ์แบบสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และมีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวก ต่อการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกอาหารกระป๋องและอาหารแห้งในประเทศไทยผ่านการดำเนินกลยุทธ์แบบสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
คำสำคัญ: ทฤษฎีฐานทรัพยากร ธุรกิจส่งออกอาหารกระป๋อง ธุรกิจส่งออกอาหารแห้ง ความสามารถในการแข่งขันปัจจัยสาเหตุและผล
ABSTRACT
The purpose of this research was to study the influence of the resources and capabilities of organizations under the resource-based theory on the competitiveness of the canned food exporters and dried food exporters in Thailand, both directly and indirectly. The conceptual framework of the study was derived from the study of the concepts and theories related to the resource-based view, the concept of a competitive advantage, and competitiveness.
The study employed quantitative research methodologies. A questionnaire was used as the instrument to collect data from 110 executives of canned food export businesses and dried food export businesses in Thailand in 2018. The researcher also used factor analysis and structural equation modeling as the techniques to analyze the data.
The research findings indicated that the resources and capabilities of the organization, including skills, motivation, working culture, partnerships with suppliers, customer relationships, and postponement, had a positive influence on the competitive advantage and had a positive indirect influence on the competitiveness of the canned food export business and dried food export business in Thailand through a competitive advantage.
Keywords: Resource-based Theory, Canned Food Exporters, Dry Food Exporters, Competitiveness,
Antecedents and Consequences