Factor Analysis of Customer Decisions Regarding the Purchase of Street Food in Bangkok การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารริมบาทวิถีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของปัจจัยและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารริมบาทวิถีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคร้านอาหารริมบาทวิถีที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน สกัดปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารริมบาทวิถีด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA) สามารถจำแนกได้ 7 ปัจจัยได้แก่ 1) ด้านคุณภาพการบริการ 2) ด้านสุขาภิบาลอาหาร 3) ด้านคุณภาพอาหาร 4) การส่งเสริมการตลาด 5) การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 6) ความปลอดภัยอาหาร 7) สภาพแวดล้อมทางกายภาพ จากนั้นได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารริมบาทวิถี ด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคุณ พบว่า ปัจจัยด้านการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหาร ริมบาทวิถีมากที่สุด (ß = 0.225, p<0.05) รองลงมา คือความปลอดภัยอาหาร (ß = 0.177, p<0.05) คุณภาพ การบริการ (ß = 0.105, p<0.05) และการส่งเสริมการตลาด (ß = 0.080, p<0.05) มีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 35.2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ0.05 ผลการวิจัยครั้งนี้นำไปใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดการเชิงนโยบาย และแผนงานการกำหนดกลยุทธ์ เป้าหมาย ปรับปรุงแก้ไข คุณภาพของร้านอาหารริมบาทวิถีเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารริมบาทวิถีได้
คำสำคัญ: การวิเคราะห์ปัจจัย อาหารริมบาทวิถี การตัดสินใจซื้อพฤติกรรมผู้บริโภค
ABSTRACT
This is a quantitative research that aimed at studying the factors and the relationships of the factors that influence customers’ decisions regarding the purchase of street food in Bangkok. The samples were 400 street food consumers aged over 18 years. The purchase decision factors were extracted using exploratory factor analysis. There were 7 factors studied: service quality, food sanitation, food quality, promotion, eco-friendly, food safety, and physical environment. The relationship of the purchasing factors was further studied using multiple regression analysis. The results revealed that the eco-friendly factor had the greatest impact on the customer purchase decisions regarding street food (ß = 0.225, p<0.05). The food safety, service quality, and promotion factors also significantly affected the customer purchase decisions, with regression coefficients of (ß = 0.177, p<0.05) , (ß = 0.105, p<0.05), (ß = 0.080, p<0.05), and (ß = 0.080, p<0.05) respectively. The research results can be used as a guideline to manage policy and work plans, and target strategy formulation. Furthermore, they can be used to improve the quality of street food, resulting in an increase in the potential for business competition.
Keywords: Factor Analysis, StreetFood, Purchasing Decision