แนวทางการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศจากแอปพลิเคชัน Pix4D|Guidelines for the Development of Facilities in National Parks UsingAerial Photograph from Pix4D Applications

Authors

  • อริยะ เชื้อชม ส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

Keywords:

ภาพถ่ายทางอากาศ สิ่งอำนวยความสะดวก แอปพลิเคชัน Pix4D

Abstract

งานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงประยุกต์ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำภาพถ่ายทางอากาศจากแอปพลิเคชัน Pix4D มาวางแผนพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ตลอดจนใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกนำร่องให้กับอุทยานแห่งชาติอื่นๆ ในอนาคต โดยเลือกศึกษาแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด จนเป็นสาเหตุทำให้แนวปะการังเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว การศึกษาวิจัยครั้งนี้  ใช้แบบสำรวจลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ และภาพถ่ายทางอากาศจากพื้นที่จริงโดยใช้แอปพลิเคชัน Pix4D เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ออกแบบและจัดวางตำแหน่งท่าเทียบเรือลอยน้ำและทุ่นจอดเรือ

ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ออกแบบและจัดวางตำแหน่งของท่าเทียบเรือลอยน้ำและทุ่นจอดเรือ จากภาพถ่ายทางอากาศด้วยแอปพลิเคชัน Pix4D ในแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะไม้ไผ่ เกาะปอดะ และทะเลแหวก รวมทั้งสินจำนวน 4 ท่า  และ 68 ทุ่น แบ่งเป็นทุ่นขนาดเล็กจำนวน 22 ทุ่น ทุ่นขนาดกลางจำนวน 34 ทุ่น และทุ่นขนาดใหญ่จำนวน 12 ทุ่น ซึ่งภาพถ่ายทางอากาศจากแอปพลิเคชันนี้สามารถนำมาใช้วางแผนพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกประเภทท่าเทียบเรือลอยน้ำและทุ่นจอดเรือได้เป็นอย่างดี เนื่องจากให้ภาพที่มีคุณสมบัติคมชัดและละเอียดมากกว่าภาพถ่ายดาวเทียม      อีกทั้งยังเป็นภาพจากสถานการณ์ปัจจุบันที่สามารถบันทึกค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ลงบนภาพได้ จึงทำให้การออกแบบและการกำหนดตำแหน่งเป็นไปได้อย่างแม่นยำ  การออกแบบและกำหนดตำแหน่งท่าเทียบเรือลอยน้ำและทุ่นจอดเรือไม่เพียงแต่ต้องมีภาพถ่ายทางอากาศที่ชัดเจนเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีข้อมูลจากการสำรวจสำคัญอื่นๆ เข้ามาวิเคราะห์ร่วมด้วย

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-30

Issue

Section

บทความวิจัย