โปรแกรม QFD Tool เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง | QFD Tool for the Comparison of Customer Satisfaction of Competitive Ceramic

Main Article Content

อนันตกุล อินทรผดุง

Abstract

            ปัจจุบันอุตสหากรรมเซรามิกขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในประเทศไทยมีคู่แข่งทางการค้าในแถบทวีปเอเชียด้วยกันที่สำคัญจากประเทศจีนที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนราคาถูกและมีคุณภาพสูง ดังนั้นผู้ประกอบการเซรามิกในประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีโปแกรมมาช่วยประเมินความต้องการของลูกค้าเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ของตนเองให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสามารถแข่งขันกับสินค้าของคู่แข่งได้ ซึ่งผลลัพธ์ของโปรแกรมที่ได้จากงานวิจัยนี้จะสามารถนำข้อมูลมาช่วยในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อตอบคำถามของความต้องการของลูกค้า


            งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาโปรแกรม QFD Tool ที่สามารถประมวลความต้องการของลูกค้าโดยประยุกต์เทคนิคการประเมินตัวเลือกแบบบังคับเลือกและกราฟเชิงเส้นเพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ต้นแบบและผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งของกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิกขนาดกลางและขนาดย่อม การพัฒนาโปรแกรม QFD Tool ได้พัฒนาด้วยภาษาวีบีเอ (VBA) เพื่อให้โปรแกรมดังกล่าวสามารถใช้งานได้ง่ายผ่านโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กซ์เซลเวอร์ชัน 2013 หรือต่ำกว่า การประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้โปรแกรมและลูกค้าที่มีต่อโปรแกรม QFD Tool กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่กลุ่มผู้ผลิตเซรามิก 30 คน และกลุ่มลูกค้าของแต่ละโรงงานจำนวน  40 คน จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการทั้งหมด 10 โรงงาน


            ผลลัพธ์การวิจัยพบว่า การพัฒนาโปรแกรม QFD Tool โดยประยุกต์ใช้เทคนิคการประเมินตัวเลือกแบบบังคับเลือกและรูปแบบกราฟเชิงเส้นนั้น สามารถเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์คู่แข่งในอุตสาหกรรมเซรามิกขนาดกลางและย่อมได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการใช้โปรแกรมดังกล่าวสามารถนำมากำหนดต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้นและจากผลการประเมินความพึงพอใจด้วยแบบสอบถาม พบว่าในภาพรวมผู้ใช้ QFD Tool โปรแกรมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.31 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 จากผลการประเมินการใช้งานโปรแกรม QFD Tool เชื่อว่า ถ้าสามารถปรับใช้โปรแกรมนี้ในกระบวนการผลิตจะช่วยให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่อยู่บนพื้นฐานของความพึงพอใจและคุณลักษณะรูปทรงผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการนั้นจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันที่มากขึ้น ลูกค้าจะให้ความสำคัญที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของตนมากว่าจะมองที่ราคาของผลิตภัณฑ์นั้นเพียงอย่างเดียว

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
สาขาวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพและกีฬา (Science and Health Science & Sport)