การพัฒนาสมการคำนวณเวลาอพยพหนีไฟโดยผสานวิธี Steering กับวิธี SFPE | Development of Equation for Calculating Fire Evacuation Time by Using Steering Method Integrated with SFPE Method

Main Article Content

เนตรนภา ชำปฏิ
สุภัทร พัฒน์วิชัยโชติ

Abstract

             งานวิจัยนี้ เป็นการพัฒนาสมการสำหรับใช้คำนวณหาเวลาการอพยพหนีไฟ โดยการประยุกต์จากวิธี Hydraulic Flow Calculation ผสานกับวิธี Steering ซึ่งการคำนวณหาเวลาการอพยพหนีไฟนั้น ยังคงใช้รูปแบบการคำนวณตามวิธี Hydraulic Flow Calculation แต่สมการความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วในการอพยพและความหนาแน่น และสมการความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการไหลเฉพาะและความหนาแน่นที่ใช้ในการคำนวณ ได้รับการปรับปรุงมาจากวิธี Steering  เพื่อนำมาพัฒนาคำนวณหาเวลาอพยพออกจากอาคาร และเปรียบเทียบ ระยะเวลาการอพยพระหว่างวิธี Hydraulic Flow Calculations กับวิธี Steering จากโปรแกรม Pathfinder


             ผลการศึกษาพบว่า ถ้าความหนาแน่นของผู้ใช้อาคารมากขึ้น ความเร็วในการอพยพก็จะต่ำ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วในการอพยพกับความหนาแน่นของผู้ใช้อาคารที่ได้จากวิธี Steering เหมือนกับในคู่มือของ SFPE (Society of Fire Protection Engineer) สมการคำนวณหาเวลาอพยพหนีไฟนั้นอยู่ในรูปสมการโพลิโนเมียล คือ S = aD2 + bD + c สมการความสัมพันธ์ที่ได้นั้นมาจากการประยุกต์ด้วยวิธี Hydraulic Flow Calculation และนำมาพัฒนาคำนวณหาเวลาอพยพออกจากอาคาร ผลการคำนวณเวลาในการอพยพมีค่าใกล้เคียงกัน กล่าวคือ เวลาในการอพยพจากการคำนวณด้วยวิธี Hydraulic Flow Calculation  ได้เวลาการอพยพเท่ากับ 13.12 นาที  และเวลาในการอพยพหนีไฟจากวิธี Steering คือ 13.26 นาที ซึ่งมีค่าความแตกต่างร้อยละ 0.01 แสดงว่า สมการคำนวณหาเวลาอพยพหนีไฟที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่จากวิธี Steering สามารถใช้งานได้จริง

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
สาขาวิศวกรรมศาสตร์ (Engineering )