การประยุกต์ใช้โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ (PLC) สำหรับเครื่องตรวจสอบความผิดปกติของนม ยู.เอช.ที.บรรจุกล่อง | Application of Programmable Logic Controller (PLC) for UHT Milk Tester

Main Article Content

จรัสพงศ์ เจษฎาเมธานนท์
กิติพงษ์ เจาจารึก
สุวรรณ หอมหวล

Abstract

             การตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมกล่อง ยู.เอช.ที. ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนส่งถึงมือผู้บริโภคมีความสำคัญมาก ทำให้สามารถระงับผลิตภัณฑ์นมกล่องที่เสียก่อนถึงมือผู้บริโภค เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคได้ ปัจจุบันการตรวจสอบมีสองรูปแบบ คือ การตรวจสอบแบบทำลาย คือตัดกล่องดูความผิดปกติ และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย โดยใช้เครื่องตรวจความผิดปกติของนม ยู. เอช. ที. บรรจุกล่อง ซึ่งใช้หลักการสั่นแบบเสรี ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของของเหลวภายในกล่อง แล้วใช้คอมพิวเตอร์ในการแปรผลสัญญานการสั่นดังกล่าว ในการคัดแยกส่วนของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีออกจากผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเสียก่อนวันหมดอายุจริงโดยไม่ต้องเปิดกล่อง สามารถตรวจสอบโดยใช้เวลา 2 -3 วินาทีต่อกล่อง มีความถูกต้องในการตรวจสอบ 100 % สำหรับงานวิจัยนี้เป็นการนำโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์มาใช้ในการแปรผลสัญญาณการสั่นแทนคอมพิวเตอร์
ประมวณผล เพื่อลดขนาดและต้นทุนของเครื่อง ผลการทดลองเบื้องต้นพบว่าสามารถใช้แทนกันได้ สามารถแยกความแตกต่างระหว่างนมดีและนมเสียได้โดยความสามารถในการตรวจสอบใช้เวลาไม่เกิน 3 วินาทีต่อกล่อง และความถูกต้องในการตรวจอยู่ในระดับเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะพัฒนาและสร้างเครื่องตรวจสอบความผิดปกติของนม ยู.เอช.ที.บรรจุกล่อง ให้มีขนาดและราคาเหมาะสมขึ้นได้

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
สาขาวิศวกรรมศาสตร์ (Engineering )