ผลของปุ๋ยไนโตรเจนปลดปล่อยช้าที่มีต่อการเจริญเติบโต ผลผลิต และองค์ประกอบผลผลิตของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ | Effect of Slow Release Nitrogen Fertilizer (SRNF) on Growth, Yield and Yield Components of Maize

Main Article Content

พฤหัส ศรีขวัญ
ชัยสิทธิ์ ทองจู
จุฑามาศ ร่มแก้ว
ธวัชชัย อินทร์บุญช่วย

Abstract

            การศึกษาเปรียบเทียบผลของปุ๋ยยูเรียและปุ๋ยไนโตรเจนปลดปล่อยช้าอัตราต่างๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโต ผลผลิต และองค์ประกอบผลผลิตของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พันธุ์แปซิฟิค 999 ที่ปลูกในชุดดินกำแพงแสน โดยวางแผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ภายในบล็อค (RCBD) จำนวน 3 ซ้ำ ผลการทดลอง พบว่า การใส่ปุ๋ยไนโตรเจนปลดปล่อยช้าอัตรา 60 กก./ไร่ มีผลให้ความสูงต้น ความสูงคอใบสุดท้าย และค่าความเขียวของใบข้าวโพดโดยภาพรวมมากที่สุด ไม่แตกต่างกับการใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินโดยใช้ปุ๋ยไนโตรเจนปลดปล่อยช้าอัตรา 50 กก./ไร่ การใส่ปุ๋ยยูเรียอัตรา 52.17 กก./ไร่ และการใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินโดยใช้ปุ๋ยยูเรียอัตรา 43.48 กก./ไร่ นอกจากนี้ การใส่ปุ๋ยไนโตรเจนปลดปล่อยช้าอัตรา 60 กก./ไร่ มีผลให้


            น้ำหนักฝักทั้งเปลือก น้ำหนักฝักปอกเปลือก น้ำหนักเมล็ด น้ำหนัก 1,000 เมล็ด ปริมาณไนโตรเจนทั้งหมด และปริมาณโปรตีนในข้าวโพดมากที่สุด ไม่แตกต่างกับการใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินโดยใช้ปุ๋ยไนโตรเจนปลดปล่อยช้าอัตรา 50 กก./ไร่ และการใส่ปุ๋ยยูเรียอัตรา 52.17 กก./ไร่

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
สาขาพืชศาสตร์ (Plant Sciences )