การสำรวจปริมาณของจุลินทรีย์ดินที่เป็นประโยชน์ทางการเกษตร ในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง จังหวัดชลบุรี Survey on population of beneficial soil microorganisms for agriculture from cassava fields in Chonburi province

Main Article Content

บุษราพร ไชยพันธ์

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปริมาณของจุลินทรีย์ดินที่เป็นประโยชน์ทาง การเกษตร รวมถึงความเป็นประโยชน์ของ ธาตุอาหารหลักในดิน จากพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง พันธุ์เกษตรศาสตร์ 50 ในชุดดินบางละมุง จังหวัด ชลบุรี เก็บตัวอย่างดินแบบสุ่มทั่วทั้งแปลงในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ทำการศึกษาปริมาณ จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ทางการเกษตร 5 กลุ่ม ได้แก่ เชื้อราและแบคทีเรียย่อยสลายเซลลูโลส เชื้อราและแบคทีเรียละลายโพแทสเซียม เชื้อราและแบคทีเรียละลายอนินทรีย์ฟอสเฟต แบคทีเรียตรึงไนโตรเจนอิสระ และเชื้อราอาร์บัส คูลาร์ไมคอร์ไรซา ในแปลงปลูกมันสำปะหลังอายุ 1 เดือน 5 เดือน 8 เดือน และ 11 เดือน จากการ ศกึษาพบวา่ดนิบรเิวณทศ่ีกึษาทงั้ 4 แปลงเปน็กรด รุนแรง (3.64±0.19) และความอุดมสมบูรณ์ต่ำ ผลการศึกษาปริมาณจุลินทรีย์ดินที่เป็นประโยชน์ ทางการเกษตร พบว่าปริมาณเชื้อราและแบคทีเรีย
ย่อยสลายเซลลูโลส เชื้อราละลายโพแทสเซียม เชื้อราและแบคทีเรียละลายอนินทรีย์ฟอสเฟต และแบคทีเรียตรึงไนโตรเจนอิสระ พบมากที่สุด ในแปลงอายุมันสำปะหลัง 11 เดือน ปริมาณ 2.5x105, 2.6x105, 1.2x105, 3.2x104, 2.1x105 และ 1.1x105 CFU/g soil ตามลำดับ การ เข้าอยู่อาศัยของเชื้อราอาร์บัสคูลาร์ไมคอร์ไรซา ในรากพืชและจำนวนสปอร์ในดินพบมากใน แปลงอายุมันสำปะหลัง 11 เดือน โดยพบ จำนวน 3.72 เปอร์เซ็นต์ และ 1.24 สปอร์ ต่อดิน 1 กรัม ตามลำดับ ปริมาณจุลินทรีย์ดิน ทเี่ปน็ประโยชนท์างการเกษตร พบมีจำนวนเพมิ่ขนึ้ ในแปลงที่พืชมีอายุมากขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
บทความวิจัย