การสร้างนวัตกรรมแบบจําลองโครงสร้างที่มีผลต่อการใช้บริการธนาคาร ภายหลังวิกฤตการณ์ Covid-19 ในประเทศไทย

Main Article Content

ปาลิดา ศรีศรกําพล

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องการสร้างนวัตกรรมแบบจําลองโครงสร้างที่มีผลต่อการใช้บริการธนาคารภายหลังวิกฤตการณ์ Covid-19 ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จัดโครงสร้างธนาคารตามความต้องการของผู้บริโภค 2) เพื่อศึกษาโครงสร้างธนาคารที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ และ 3) เพื่อศึกษาโครงสร้างธนาคารที่มีโอกาสทำนายการตัดสินใจใช้บริการธนาคาร โดยทำการสำรวจกลุ่มลูกค้าธนาคาร จำนวน 1,000 คน และวิเคราะห์ผลโดยสถิติสมการถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษาพบว่า องค์ประกอบที่เป็นโครงสร้างหลักของธนาคาร ได้แก่ 1) โครงสร้างการบริการลูกค้า Offline ร่วมกับการทำการส่งเสริมการตลาด 2) โครงสร้างการบริการลูกค้า Online ร่วมกับการทำการส่งเสริมการตลาด 3) โครงสร้างบริการเสริมต่างๆ ของธนาคาร 4) โครงสร้างการพัฒนาการลงทุนด้านสินเชื่อ Offline และ Online และ 5) โครงสร้างการดำเนินการหลัก และผลการวิเคราะห์สมการถดถอยโลจิสติก พบว่า 5 โครงสร้าง ได้แก่ 1) โครงสร้างการบริการลูกค้า Offline ร่วมกับการทำการส่งเสริมการตลาด  2) โครงสร้างการบริการลูกค้า Online ร่วมกับการทำการส่งเสริมการตลาด 3) โครงสร้างบริการเสริมต่างๆ ของธนาคาร 4) โครงสร้างการพัฒนาการลงทุนด้านสินเชื่อ Offline และ Online และ 5) โครงสร้างการดำเนินการหลักมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และผลการทำนายการตัดสินใจใช้บริการเรียงตามจากมากไปน้อย พบว่า โครงสร้างการพัฒนาการลงทุนด้านสินเชื่อ Offline และ Online ทำนายได้ร้อยละ 94.4 รองลงมา คือ โครงสร้างการบริการลูกค้า Offline และ Online ร่วมกับการทำการส่งเสริมการตลาด และโครงสร้างการดำเนินการหลักธนาคารทำนายได้ร้อยละ 91.7 และ โครงสร้างบริการเสริมต่าง ๆ ของธนาคารทำนายได้ร้อยละ 86.1

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
ศรีศรกําพล ป. (2023). การสร้างนวัตกรรมแบบจําลองโครงสร้างที่มีผลต่อการใช้บริการธนาคาร ภายหลังวิกฤตการณ์ Covid-19 ในประเทศไทย. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 10(2), 142–159. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jaems/article/view/5357
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

ปาลิดา ศรีศรกําพล, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

เอกสารอ้างอิง

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2563). ช่องทางการขายในยุคปัจจุบัน. สืบค้นเมื่อ 11 กรกฎาคม 2565 จาก https:// bsc.dip.go.th/th/category/marketing2.

กรุงเทพธุรกิจ. (2561). หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ. สืบค้นเมื่อ 11 มกราคม 2565 จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/790516.

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2546). การใช้ SPSS for Window ในการวเิคราะห์ข้อมูล. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: บริษัทธรรมสาร.

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2549). การวิเคราะห์สถิติชั้นสูงด้วย SPSS for Windows. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สามลดา.

จักรพันธ์ ไกรศิลสม, อารดา มหามิตร. (2564). Behaviors, Marketing Mix Factors, and Guidelines for Increasing Number of Subscribers of BAAC Connect Automatic Alarm System via Line Official: BAAC Family, Rangsit Graduate Research Conference: RGRC, 16, 957-968.

จุฑาภรณ์ ไร่วอน และประสพชัย พสุนนท์. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการบัวหลวงไอแบงก์กิ้ง ของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กรณีศึกษาเขตสาทรกรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร).

ชัชฎาภรณ์ เดชาเสถียร. (2557). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ KTB Netbank ในเขต กรุงเทพมหานคร. (การศึกษาค้นคว้าอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

ธนาคารไทยพาณิชย์, (2563). การบริหารความเสี่ยง และปัจจัยความเสี่ยงของธนาคาร. บทความการประกอบธุรกิจ หน้า 22-43. เอกสารอัดสำเนา.

ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2564). เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2565 จาก https://www.bot.or.th/Thai/FinancialMarkets/ThaiDirectInvestment/TDI_1/Pages/default.aspx

ธนาคารแห่งประเทศไทย (2565). รายได้ ค่าใช้จ่ายของธนาคารพาณิชย์ ทั้งระบบ. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2565 จาก https://www.bot.or.th/App/BTWS_STAT/statistics/BOTWEBSTAT.aspx?reportID=931&language=TH.

พฤทธ์สรรค์ สุทธิไชยเมธี. (2553). สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณขั้นสูง. กรุงเทพฯ: ดวงแก้ว.

พัชรินทร์ แสนศิริพันธุ์. (2555). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อทัศนคติการทำธุรกรรมทางการเงินทาง อินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งของวัยกลางคนในเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร. (จุลนิพนธ์หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร).

พิทวัส เอื้อสังคมเศรษฐ์. (2559). อุปสรรคต่อการนำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทย: วารสารบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร, 11(2), 33-45.

ภัทรา มหามงคล. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือของ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร. (การศึกษาเฉพาะบุคคล หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

มัญชุตา กิ่งเนตร และกิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. (2557). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ ธนาคารบนอินเทอร์เน็ตของลูกค้าธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในเขต กรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรังสิต).

มาลี บุญศิริพันธ์. (2563). บัญญัติศัพท์ New Normal. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสภา. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://news.thaipbs.or.th/content/292126.

รวิสรา ศรีบรรจง และนันทวัน เหลี่ยมปรีชา. (2564). พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคภายใต้วิถีความปกติใหม่ (New Normal) ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่มีผลต่อส่วนประสมการตลาดออนไลน์. โครงการนำเสนอผลงานวิชาการระดับชาติ ประจำปี พ.ศ.2564. (น. 40-52). พิษณุโลก: คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจการคลังและการลงทุนของกรุงเทพมหานคร. (2561). ฐานสถิติ กรุงเทพมหานคร. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2565 จาก http://203.155.220.117:8080/BMAWWW/html_statistic/

ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงศรี. (2563). บทวิเคราะห Research Intelligence เดือนเมษายน ในหัวขอ Covid-19 Impact on the Thai Economy and Vulnerability of Thai Firms. สืบคนเมื่อ 9 กันยายน 2563 จาก https://www.krungsri.com/bank/getmedia.

สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล, กรุงเทพมหานคร. (2558). ชุมชนในกรุงเทพมหานคร สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2565 จาก http://www.bangkok.go.th/sed/page/main

เสาวณี จันทะพงษ์ และ เจริญชัย เอกมาไพศาล. (26 ตุลาคม 2564). ผลกระทบและการปรับตัวของธุรกิจโรงแรม/ร้านอาหารช่วงวิกฤติโควิด-19 (แจงสี่เบี้ย). กรุงเทพธุรกิจ. สืบค้นจาก https://www.bangkokbiznews.com/blogs/columnist/967949

เสาวณี จันทะพงษ์ และ เจริญชัย เอกมาไพศาล. (2565). ความยืดหยุ่นในการปรับตัวของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ภายใต้ภาวะวิกฤตการณณ์โควิด-19, วารสารบริหารธุรกิจคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 45(174), 53-78.

อริศราณ์ หน่วยสังขาร. (2563). ปัจจัยการตัดสินใจเลือกใช้บริการและพฤติกรรมการใช้บริการ ธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎร์บูรณ์. วารสารรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,3(3), 14-22.

Bambang Dwi Hartono, Elis Yuli Sudaryati & Hapzi Ali. (2017). Creating Purchase Decision of Bank Customers: Analysis of Product Quality, Place, Service Quality And Promotion (a Case Study on TAPLUS Bisnis Service of BNI Kelapa Dua Depok). International Journal of Business and Management Invention, 6(2), 65-75.

BOTMagazine. (2563). โลกธุรกิจหลังโควิด-19 ในมุมมองของ ธนา เธียรอัจฉริยะ. Retrieved October 2, 2021 from https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Pages/256305Inspiration_Thana.aspx.

BrandAgeonline (2563). ไทยพาณิชย์ วางขุมกําลังบุคลากรสาขา รองรับลูกค้าขอรับคําปรึกษาหลัง Covid-19 คลี่คลาย. Retrieved September 18, 2022 from https://www.brandage.com/article/19057 /category.aspx?category=64.

Dechasathien, Ch. (2014). Factors influencing customers satisfaction of KTB netbank in bangkok. Thesis Bangkok University.

Getamesay Worku Mulat. (2017). The Effects of Service Quality on Customer Satisfaction: A Study among Private Banks in Mekelle Town. European Journal of Business and Management www.iiste.org ISSN 2222-1905 (Paper) ISSN 2222-2839 (Online) Vol.9, No.13, 2017, 72-79.

Le Anh Tuan, Mai Thi Quynh Nhu & Nguyen Le Nhan. (2021). Factors Affecting the Decision of Selecting Banking to Save Money of Individual Customers - Experimental in Da Nang City. Advances in Science, Technology and Engineering Systems Journal Vol. 6, No. 3, 409-417.

Munro,B.H. (2001) Statistical Methods for Health Care Reseach Measurement, design and analysis : An integrate Lawrence Erlbaum Association.

Stevens, J. (1992). Applied multivariate statistics for the social sciences (2nd ed.). Lawrence Erlbaum Associates, Inc.

Stevens, J. (1996). Applied multivariate statistics for the social sciences (3rd ed.). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.

Tabachnick, B. G. & Fidell, L. S. (2001). Using multivariate statistics. Boston: Allyn and Bacon

Terada Pinyo. (2019). The Study on the Report of the Logistic Regression Analysis Results, Research Work Veridian E-Journal, Silpakorn University.

TMBAMeastspring. (2564). New Normal ในโลกหลังโควิด-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม. Retrieved September 15, 2022 from https://www.tmbameastsprin