คุณภาพการให้บริการ และประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อความภักดีในการใช้บริการสำนักงานบัญชีของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดนครปฐม

Main Article Content

ชุดาพร สอนภักดี

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการ และประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อความภักดีในการใช้บริการสำนักงานบัญชีของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดนครปฐม จำนวน 390 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05


ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพการให้บริการส่งผลต่อความภักดีในการใช้บริการสำนักงานบัญชี จำนวนทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ 2) ด้านความน่าเชื่อถือในการให้บริการ 3) ด้านการตอบสนองต่อความต้องการบริการ 4) ด้านการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มารับบริการ และ 5) ด้านความเห็นอกเห็นใจ และประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีจำนวน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ 2) ด้านความเป็นตัวแทนอันเที่ยงธรรม และ 3) ด้านความสามารถพิสูจน์ยืนยันได้ ส่งผลต่อความภักดีในการใช้บริการสำนักงานบัญชี ทั้งนี้สำนักงานบัญชีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญกับคุณภาพการให้บริการและประสิทธิภาพการจัดทำบัญชี เพื่อนำไปพัฒนารูปแบบการบริหารงาน วางแผนกลยุทธ์และกำหนดรูปแบบการบริการให้มีความเหมาะสม ตลอดจนพัฒนาสมรรถนะของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
สอนภักดี ช. (2025). คุณภาพการให้บริการ และประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อความภักดีในการใช้บริการสำนักงานบัญชีของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดนครปฐม. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 12(1), 130–150. https://doi.org/10.56825/jaems.2025.1216083
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

ชุดาพร สอนภักดี, คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อาจารย์

เอกสารอ้างอิง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2567). ข้อมูลนิติบุคคลที่ดำเนินการในปัจจุบัน. สืบค้นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2567 จาก https://datawarehouse.dbd.go.th/area/overview

จตุรภัทร วงศ์สิริสถาพร. (2561). ผลกระทบคุณภาพการบริการของสำนักงานบัญชีคุณภาพในภาคเหนือของประเทศไทยที่มีต่อความภักดีของลูกค้า ตัวแปรกลางความพึงพอใจของลูกค้า. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลย์สงคราม, 12(2), 644-662.

จักรพงษ์ สังข์ขาว และถนอมศักดิ์ สุวรรณน้อย. (2566). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับความพึงพอใจและความภักดีต่อสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 13(3), 217-231

ชลิดา ลิ้นจี่ และคณะ. (2566). คุณภาพการให้บริการด้านบัญชีที่ส่งผลต่อความสำเร็จของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์, 7(1), 66-78.

ดลพร ธนโรจโภคิน, ธีรวัตร ภูระธีรานรัชต์ และอุบลวรรณ สุวรรณภูสิทธิ์. (2567). คุณลักษณะธุรกิจสำนักงานบัญชีที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการในจังหวัดสุรินทร์. วารสารวิจัยวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, 8(1), 139-148

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2563). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS และ AMOS (พิมพ์ครั้งที่ 15). กรุงเทพฯ: บริษัท เอส.อาร์. พริ้นติ้ง แมสโปรดักส์ จำกัด.

ประสบชัย พสุนนท์. (2557). การวิจัยการตลาด. นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.

พลกฤต โสลาพากุล และฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์. (2565). คุณลักษณะของธุรกิจ ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณ และสมรรถนะของผู้จัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารสหวิทยาการวิจัย: ฉบับบัณฑิตศึกษา, 11(2), 24-38.

รุ่งอรุณ กระแสร์สินธุ์ บุณยวีร์ โชคประเสริฐสม สมบัติ วรินทรนุวัตร และใกล้รุ่ง กระแสร์สินธุ์. (2566). คุณลักษณะของสำนักงานบัญชีที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการสำนักงานบัญชี. วารสารการบริหารจัดการและนวัตกรรมท้องถิ่น, 5(3), 305-322.

วรางคณา ลายประจักษ์ และพรทิวา แสงเขียว. (2567). คุณภาพการให้บริการทางบัญชีและประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. Journal of Roi Kaensarn Academi, 9(7), 657-671.

วัชราภรณ์ แสงแก้ว. (2565). การตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร. วารสารการวิจัยการบริหารการพัฒนา, 12(1), 186-198.

สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. (2567). พระราชบัญญัติวิชาชีพการบัญชี พ.ศ. 2547. สืบค้นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2567 จาก https://www.tfac.or.th/article/detail/66888

สุพรรณี คำวาส. (2565). การปฏิบัติทางการบัญชีที่ดีกับคุณภาพรายงานการเงินของสถานประกอบการในอุตสาหกรรมเซรามิกภาคเหนือตอนบน. วารสารการจัดการและการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, 9(1), 37-54.

สุภาพันธุ์ สายทองอินทร์. (2565). คุณภาพข้อมูลบัญชีบริหารที่มีผลต่อประสิทธิภาพการตัดสินใจนำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจ SMEs ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสาร มทร.อีสาน ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 9(1), 1-15

สุรวดี เอ็มรัตน์. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างการวางแผนการปฏิบัติงานทางการบัญชีกับประสิทธิภาพการทำบัญชีของวิทยาลัยสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม).

โสภาพรรณ ไชยพัฒน์. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการบริการของสำนักงานบัญชีในจังหวัดภูเก็ต. วารสารการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยสารคาม, 12(4), 30-42

อนงค์วรรณ อุประดิษฐ์. (2563). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในการจัดทำบัญชีของธุรกิจในจังหวัดลำปาง. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 7(11), 314-328.

Faul, F., Erdfelder, E., Lang, A.-G., & Buchner, A. (2009). G*Power 3: A flexible statistical power analysis program for the social and behavioral sciences. Behavior Research Methods, 39(1), 175-191.

Gamble, Stone & Woodcock. (1999). Up Close and Personal: Customer Relationship Marketing at Work. London: Kogan Page Publishers.

Gronroos, C. (2000). Service management and marketing: A customer relationship management approach. Hoboken: John Wiley & Sons, Ltd.

Jimmy Agung Artana, Made Gede Wirakusuma, Ketut Muliartha and Gayatri. (2019). The effect of audit and service qualities on client loyalty through client satisfaction as mediating variable (Empirical study of public accounting firm in Bali). International Journal of Sciences: Basic and Applied Research (IJSBAR), 48(4), 168-177.

Kotler, P. (2003). Strategic marketing for nonprofit organizations. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.

Kotler, P., & Keller, K. (2016). Product and service quality. United States of America: Pearson Education Limited.

Nguyen, H., Hoang, D. H., Do, D. T., Tran, T. N., Dao, T. T., & Vu, H. P. (2023). A study on customer loyalty to service quality in independent auditing firms (Special issue). Journal of Governance & Regulation, 12(3), 243–254.

Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49, 41-50.

Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1990). Delivering quality service: Balancing customer perceptions and expectations. New York: The Free Press.

Pham Hung (2022). Audit service quality and loyalty to audit firms: Empirical evidence from Vietnam. Journal of Positive School Psychology, 6(7), 5266-5281.