ปัจจัยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสัมฤทธิ์ของงานและคะแนนสมรรถนะของพนักงาน ประเภทสนับสนุน: กรณีศึกษาสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ทำการวิเคราะห์ด้วยสถิติพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสัมฤทธิ์ของงานและคะแนนสมรรถนะรายบุคคล สังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการศึกษาสถิติเชิงพรรณนาและใช้วิธีการวิเคราะห์ด้วยการถดถอยเชิงเส้นแบบปกติ โดยข้อมูลจากเอกสารคะแนนการประเมินรายบุคคลของพนักงานมหาวิทยาลัยประเภทสนับสนุน จำนวนทั้งสิ้น 349 รายการ ผู้วิจัยได้นำคะแนนการประเมินรายบุคคลของพนักงานประเภทสนับสนุน จากกองทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาวิเคราะห์ ซึ่งเป็นข้อมูลทุติยภูมิ โดยใช้ข้อมูลคะแนนประเมินสมรรถนะประจำรอบวันที่ 1 มิถุนายน 2566 - 31 พฤษภาคม 2567 ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนรวมเฉลี่ยของพนักงานอยู่ที่ 90.94 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับดีเด่นเมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินในคู่มือการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยแบ่งเป็นด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์เฉลี่ย 53.06 คะแนน และด้านสมรรถนะเฉลี่ย 37.88 คะแนน 2) พนักงานเพศหญิงมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ของงานสูงกว่าเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3) หน่วยงานที่เน้นการทำงานเกี่ยวข้องกับบุคคลมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ของงานสูงกว่าหน่วยงานประเภทอื่น 4) ประสบการณ์การทำงานมีผลเชิงบวกต่อคะแนนการประเมินในช่วงแรก (p-value < 0.10) แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป อัตราการเพิ่มของคะแนนจะชะลอตัวลง ปัจจัยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสัมฤทธิ์ของงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ เพศ ลักษณะงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประสบการณ์การทำงาน ในส่วนระดับการศึกษาไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ โดยแบบจำลองสามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนผลสัมฤทธิ์ของงานได้ร้อยละ 23.55 คะแนนสมรรถนะได้ร้อยละ 4.96 และคะแนนรวมได้ร้อยละ 13.76 ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการวางแผนกลยุทธ์พัฒนาบุคลากร การจ้างงาน การออกแบบ โครงสร้างองค์กร และการมอบหมายงานที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมต่อไป
##plugins.generic.usageStats.downloads##
##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ. (2565, 14 กันยายน). แนวคิดสมรรถนะ (Compctency) และทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง IOK2U. https://www.iok2u.com/news/administrator-gov/hr-competenc-ies
ขวัญใจ วงศ์ช่วย และเกิดศิริ เจริญวิศาล. (2559). ความสามารถเชิงสมรรถนะตามวิชาชีพ สำหรับเจ้าหน้าที่พยาบาลในการให้บริการชาวต่างชาติที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนของประเทศไทย. วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 9(1), 23–48.
นงลักษณ์ วิรัชชัย และสุวิมล ว่องวาณิช. (2558). การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุของผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของข้าราชการไทย. วารสารวิธีวิทยาการวิจัย, 28(2), 166-185.
พีรญา ชื่อวงศ์. (2561). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน: กรณีศึกษา ธุรกิจการขนส่งในจังหวัดเชียงราย: Operational Efficiency of Workers: A Case of Transportation Business in Chiang Rai Province. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 4(2), 92–100.
วิจิตร ศรีสอ้าน. (2550). ผลตอบแทนจากการศึกษาในตลาดแรงงานไทย. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์, 14(2), 78-95.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ. (n.d.). เอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์. https://nich.anamai.moph.go.th/th
สำนักงาน ก.พ. (2553). คู่มือการกำหนดสมรรถนะในราชการพลเรือน: คู่มือสมรรถนะหลัก. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน.
สุกัญญา รัศมีธรรมโชติ. (2567). Competency: เครื่องมือการบริหารที่ปฏิเสธไม่ได้. Productivity, 9 (53), 44–48.
สุชาดา รักไทย. (2564). การศึกษาเปรียบเทียบแรงจูงใจภายในระหว่างบุคลากรชายและหญิงในระบบราชการไทย. วารสารการบริหารรัฐกิจ, 12(2), 78-95.
สุเมธ แย้มพวง. (2562). สมรรถนะกับผลการปฏิบัติงานของข้าราชการพลเรือน. วารสารพัฒนาสังคม, 21(3), 114-128.
Aguinis, H. (2019). Performance management (4th ed.). Pearson.
Armstrong, M., & Taylor, S. (2020). Armstrong's Handbook of Human Resource Management Practice (15th ed.). Kogan Page Publishers.
Atkinson, J. W. (1957). Motivational determinants of risk-taking behavior. Psychological Review, 64(6), 359-372. DOI: https://doi.org/10.1037/h0043445
Becker, G. S. (1964, January). Human capital: A theoretical and empirical analysis, with special reference to education. National Bureau of Economic Research. https://www.nber.org/books-and-chapters/human-capital-theoretical-and-empirical-analysis-special-reference-education-first-edition
Blau, F. D., & Kahn, L. M. (2017). The gender wage gap: Extent, trends, and explanations. Journal of Economic Literature, 55(3), 789-865. https://doi.org/10.1257/jel.20160995 DOI: https://doi.org/10.1257/jel.20160995
Boyatzis, R. E. (1982). The competent manager: A model for effective performance. John Wiley & Sons.
Card, D. (1999). The causal effect of education on earnings. In O. Ashenfelter & D. Card (Eds.), Handbook of labor economics (Vol. 3, pp. 1801-1863). Elsevier. DOI: https://doi.org/10.1016/S1573-4463(99)03011-4
Chuang, S. (2016). Human capital investment and job performance in Thai public universities. Asian Journal of Management Research, 7(2), 245-261.
Clark, J. B. (1899). The distribution of wealth: A theory of wages, interest and profits. Macmillan.
Croson, R., & Gneezy, U. (2009). Gender differences in preferences. Journal of Economic Literature, 47(2), 448-474. https://doi.org/10.1257/jel.47.2.448 DOI: https://doi.org/10.1257/jel.47.2.448
Doeringer, P. B., & Piore, M. J. (1971). Internal labor markets and manpower analysis. Heath Lexington Books.
Ference, T. P., Stoner, J. A., & Warren, E. K. (1977). Managing the career plateau. Academy of Management Review, 2(4), 602-612. https://journals.aom.org/journal/amr DOI: https://doi.org/10.5465/amr.1977.4406740
Grote, D. (2017). How to be good at performance appraisals: Simple, effective, done right. Harvard Business Review Press.
Hall, D. T., & Chandler, D. E. (2005). Psychological success: When the career is a calling. Journal of Organizational Behavior, 26(2), 155-176. DOI: https://doi.org/10.1002/job.301
Hofstede, G. (2001). Culture’s consequences: Comparing values, behaviors, institutions and organizations across nations (2nd ed.). Sage Publications.
Hunter, J. E., Schmidt, F. L., & Judiesch, M. K. (1990). Individual differences in output variability as a function of job complexity. Journal of Applied Psychology, 75(1), 28-42. DOI: https://doi.org/10.1037//0021-9010.75.1.28
Ichniowski, C., Shaw, K., & Prennushi, G. (1997). The effects of human resource management practices on productivity: A study of steel finishing lines. The American Economic Review, 87(3), 291-313.
Judge, T. A., Higgins, C. A., Thoresen, C. J., & Barrick, M. R. (2001). The big five personality traits, general mental ability, and career success across the life span. Personnel Psychology, 52(3), 621-652. DOI: https://doi.org/10.1111/j.1744-6570.1999.tb00174.x
Kahneman, D. (1973). Attention and effort. Prentice-Hall.
Koshal, R. K., & Koshal, M. (1999). Economies of scale and scope in higher education: A case of comprehensive universities. Economics of Education Review, 18(2), 269-277. DOI: https://doi.org/10.1016/S0272-7757(98)00035-1
Lawler, E. E. (1994). From job-based to competency-based organizations. Journal of Organizational Behavior, 15(1), 3-15. DOI: https://doi.org/10.1002/job.4030150103
Lazear, E. P. (1981). Agency, earnings profiles, productivity, and hours restrictions. The American Economic Review, 71(4), 606-620.
Levy, P. E., & Williams, J. R. (2004). The social context of performance appraisal: A review and framework for the future. Journal of Management, 30(6), 881-905. https://doi.org/10.1016/j.jm.2004.06.005 DOI: https://doi.org/10.1016/j.jm.2004.06.005
Marshall, A. (1890). Principles of economics. Macmillan.
Maslach, C., & Leiter, M. P. (2008). Early predictors of job burnout and engagement. Journal of Applied Psychology, 93(3), 498-512. https://doi.org/10.1037/0021-9010.93.3.498 DOI: https://doi.org/10.1037/0021-9010.93.3.498
McClelland, D. C. (1961). The achieving society. Princeton, NJ: Van Nostrand. DOI: https://doi.org/10.1037/14359-000
MacLeod, W. B., & Malcomson, J. M. (1989). Implicit contracts, incentive compatibility, and involuntary unemployment. Econometrica, 57(2), 447-480. https://doi.org/10.2307/1912561 DOI: https://doi.org/10.2307/1912562
Morgeson, F. P., & Humphrey, S. E. (2006). The Work Design Questionnaire (WDQ): Developing and validating a comprehensive measure for assessing job design and the nature of work. Journal of Applied Psychology, 91(6), 1321-1339. https://doi.org/10.1037/0021-9010.91.6.1321 DOI: https://doi.org/10.1037/0021-9010.91.6.1321
Murphy, K. R. (2020). Performance evaluation will not die, but it should. Human Resource Management Journal, 30(1), 13-31. DOI: https://doi.org/10.1111/1748-8583.12259
Murray, H. A. (1938). Explorations in personality. Oxford University Press.
Posthuma, R. A., Campion, M. C., & Campion, M. A. (2018). A taxonomic foundation for evidence-based research on employee performance management. European Journal of Work and Organizational Psychology, 27(2), 168-187. DOI: https://doi.org/10.1080/1359432X.2018.1438411
Powell, G. N., & Butterfield, D. A. (2015). The preference to work for a man or a woman: A matter of sex and gender? Journal of Vocational Behavior, 86, 28-37. DOI: https://doi.org/10.1016/j.jvb.2014.10.002
Psacharopoulos, G., & Patrinos, H. A. (2004). Returns to investment in education: A further update. Education Economics, 12(2), 111-134. DOI: https://doi.org/10.1080/0964529042000239140
Pulakos, E. D., Mueller-Hanson, R., & Arad, S. (2019). The evolution of performance management: Searching for value. Annual Review of Organizational Psychology and Organizational Behavior, 6, 249-271. DOI: https://doi.org/10.1146/annurev-orgpsych-012218-015009
Rossi, P. H., & Freeman, H. E. (1993). Evaluation: A Systematic Approach (5th ed.). Newbury Park, California: Sage Publications.
Salthouse, T. A. (2006). Mental exercise and mental aging. Perspectives on Psychological Science, 1(1), 68-87. https://doi.org/10.1111/j.1745-6916.2006.00005.x DOI: https://doi.org/10.1111/j.1745-6916.2006.00005.x
Schleicher, D. J., Baumann, H. M., Sullivan, D. W., Levy, P. E., Hargrove, D. C., & Barros-Rivera, B. A. (2018). Putting the system into performance management systems: A review and agenda for performance management research. Journal of Management, 44(6), 2209-2245. https://doi.org/10.1177/0149206318755303 DOI: https://doi.org/10.1177/0149206318755303
Spencer, L. M., & Spencer, S. M. (1993). Competence at work: Models for superior performance. John Wiley & Sons.
Stronge, J. H., & Tucker, P. D. (1995). Performance evaluation of professional support personnel: A survey of the states. Journal of Personnel Evaluation in Education, 9(2), 123-137. DOI: https://doi.org/10.1007/BF00972655
White, R. W. (1959). Motivation reconsidered: The concept of competence. Psychological Review, 66(5), 297–333. DOI: https://doi.org/10.1037/h0040934
Wooldridge, J. M. (2020). Introductory econometrics: A modern approach (7th ed.). Cengage Learning.
Wright, T. P. (1936). Factors Affecting the Cost of Airplanes. Journal of the Aeronautical Sciences, 3(4), 122-128. https://arc.aiaa.org/doi/10.2514/8.155 DOI: https://doi.org/10.2514/8.155