ค่าตอบแทนของแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้ศึกษาค่าตอบแทนของแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ จากโครงการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร (Labor Force Survey) ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2555–2565 รวมทั้งสิ้น 11 ปี มีจำนวน 10,711 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณา และการวิเคราะห์สมการถดถอย พบว่า แรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 98) เป็นลูกจ้างเอกชน ทำงานในกลุ่มรากฐานทางวัฒนธรรมสร้างสรรค์ อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล จบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีสถานะสมรส และเป็นเพศหญิง ในส่วนของการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อค่าตอบแทนแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองค่าจ้างของ Mincer (1974) พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อค่าตอบแทนแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในประเทศไทย คือ เพศ สถานภาพสมรส สถานการณ์เป็นหัวหน้าครัวเรือน ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมระดับจังหวัดต่อประชากร ดัชนีราคาผู้บริโภครายจังหวัด และ ความเป็นเมือง งานวิจัยยังพบว่า ผู้ประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในกลุ่มสินค้าสร้างสรรค์ กลุ่มคอนเทนต์และสื่อสร้างสรรค์ และกลุ่มรากฐานทางวัฒนธรรมมีค่าตอบแทนแรงงานโดยเฉลี่ยสูงกว่าผู้ประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กลุ่มอื่นๆ ร้อยละ 6.3 ร้อยละ 5.1 และ ร้อยละ 2 ตามลำดับ โดยการลงทุนด้านการศึกษา และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยังมีความจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
Downloads
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงพาณิชย์. (2567ก). ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคของกรุงเทพมหานคร. สืบค้นจาก http://www.indexpr.moc.go.th/price_present/cpi/stat/others/indexg_report2.asp?list_year=2550
กระทรวงพาณิชย์. (2567ข). ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคระดับจังหวัด. สืบค้นจาก https://www.price.moc.go.th/price/cpi_province/index_new.asp
กระทรวงแรงงาน.(2567). ข้อมูลค่าจ้างขั้นต่ำรายจังหวัด. สืบค้นจาก https://www.mol.go.th/en/minimum-wage
สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2565). ผลิตภัณฑ์ภาคและจังหวัด. สืบค้นจาก https://www.nesdc.go.th/main.php?filename=gross_regional
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์. (2566). มูลค่าของเศรษฐกิจสร้างสรรค์. สืบค้นจาก https://data.cea.or.th/
สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2566). ข้อมูลประชากร และข้อมูลผลิตภัณฑ์จังหวัด. สืบค้นจาก https://data.go.th/dataset/dataset_13_017
Been, W., & Keune, M. (2020). That is just part of being able to do my cool job: Understanding low earnings but high job satisfaction in the creative industries in the Netherlands. In V. Pulignano, & F. Hendrickx (Eds.), Employment Relations in the 21st Century: Challenges for Theory and Research in a Changing World of Work (pp. 59–76). (Bulletin of Comparative Labour Relations; Vol. 107). Wolters Kluwer.
Been, W., Wijngaarden, Y., & Loots, E. (2023). Welcome to the inner circle? Earnings and inequality in the creative industries. Cultural Trends, 33(3), 255-271. https://doi.org/10.1080/09548963.2023.2181057
Blaug, M. (1976). The rate of return on investment in education in Thailand. The Journal of Development Studies, 12(2), 270–283. https://doi.org/10.1080/00220387608421572
Lewis, P., & Lee, J. Y. (2020). The labour market outcomes of Australian Creative Arts degree holders. Australian Journal of Labour Economics, 23(1), 21–42. https://search.informit.org/doi/10.3316/informit.315586652826585
Moenjak, T., & Worswick, C. (2003). Vocational education in Thailand: a study of choice and returns. Economics of Education Review, 22(1), 99–107. https://doi.org/10.1016/S02727757(01)00059-0
Prediger, D. J., & Hanson, G. R. (1976). Holland’s theory of careers applied to women and men: Analysis of implicit assumptions. Journal of Vocational Behavior, 8(2), 167–184. https://doi.org/10.1016/0001-8791(76)90019-1
Psacharopoulos, G. (1994). Returns to investment in education: A global update. World Development, 22(9), 1325–1343. https://doi.org/10.1016/0305-750X(94)90007-8
Tangtipongkul, K. (2015). Rates of return to schooling in Thailand. Asian Development Review, 32(2), 38–64. https://doi.org/10.1162/ADEV_a_00051
Throsby, D. (2008). The concentric circles model of the cultural industries. Cultural Trends, 17(3), 147–164. https://doi.org/10.1080/09548960802361951
Warunsiri, S., & McNown, R. (2010). The returns to education in Thailand: A pseudo-panel approach. World Development, 38(11), 1616–1625. https://doi.org/10.1016/j.worlddev.2010.03.002
Zawadzki, K., & Wojdyło, M. (2018). Creative workers: returns to education and experience. The evidence from Australia. Economic and Environmental Studies, 18(2), 1017–1033. http://cejsh.icm.edu.pl/cejsh/element/bwmeta1.element.desklight-eedf188e-d1aa-4221-8cc2-b44578066f3c