ปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบางจากกลุ่มจังหวัดสนุก
Motivation factors affecting the job performance of employees in BANGCHAK GAS STATION, SANOOK PROVINCE GROUP
Keywords:
ปัจจัยจูงใจ;การปฏิบัติงานของบุคลากร;กลุ่มจังหวัดสนุก, Motivation factors;Affecting the job performance;SANOOK PROVINCE GROUPAbstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีผลต่อปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร 2) เพื่อศึกษาลำดับความสำคัญของปัจจัยจูงใจที่เป็นตัวกระตุ้นต่อการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 140 คน แล้วนำไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และใช้สถิติเชิงอนุมาน t-test และ F-test ในการทดสอบสมมติฐาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 - 30 ปี สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตำแหน่งงานบริการหน้าลาน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 8,001 - 9,000 บาท และมีประสบการณ์การทำงาน 1 - 3 ปี จากการศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีผลต่อปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร พบว่า บุคลากรมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านค่าตอบแทน เงินเดือน และสวัสดิการสังคม ด้านการควบคุมดูแลลักษณะงาน ด้านเพื่อนร่วมงาน ด้านความมั่นคงในการทำงาน และความก้าวหน้าในการทำงาน มีบางด้านที่มีผลในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการควบคุมดูแลลักษณะงาน และด้านความก้าวหน้าในงาน นอกจากนั้นบุคลากรให้ลำดับความสำคัญของปัจจัยจูงใจที่เป็นตัวกระตุ้นต่อการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยการเรียงลำดับความสำคัญจากลำดับมากไปหาน้อย คือ ด้านเงินเดือน ความก้าวหน้า และอันดับสุดท้าย คือ ด้านสถานะอาชีพ จึงเสนอแนะว่า 1) ปริมาณงานที่มอบหมายให้ทำควรจะมีการหมุนเวียนงานในแผนกให้เหมาะสมกับความสามารถของบุคลากร 2) ควรมีการพัฒนาสายอาชีพ การส่งเสริม และฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องของบุคลากรทุกแผนก 3) ควรพิจารณาเงินเดือน ค่าตอบแทน การเบิกจ่ายสวัสดิการสังคมต่างๆ ให้เหมาะสมกับวุฒิการศึกษาในการทำงานของบุคลากร และสภาวการณ์ค่าครองชีพของเศรษฐกิจในปัจจุบัน