คลังข้อมูลคำศัพท์: ข้อเสนอแนะด้านการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้เรียนชาวไทย

Corpora: pedagogical implications for the enhancement of Thai EFL learners’ proficiency

Authors

  • เด่นติศักดิ์ ดอกจันทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ

Keywords:

คลังข้อมูลคำศัพท์;การเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูล;ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ, Corpus;DDL. English as a Foreign Language

Abstract

การเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูล หรือวิธีการที่เรียกว่าใช้คลังข้อมูลภาษาเป็นฐาน เป็นแนวทางการเรียนการสอนภาษาที่กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เรียนผู้สอนภาษาอังกฤษในฐานะต่างประเทศ ผู้สอนภาษาอังกฤษชาวไทยเองควรหันมาสนใจการใช้ประโยชน์จากคลังข้อมูลภาษาเพื่อนำมาใช้ประกอบการสอนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนชาวไทย บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้คลังข้อมูลภาษา (Corpus) ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอวิธีการใช้คลังภาษาช่วยเป็นตัวขับเคลื่อนในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนชาวไทย

Data-Driven Learning (DDL) in the form of a corpus-based approach is an increasingly popular method for language learning and teaching, especially for learners and teachers of English as a Foreign Language (EFL). Thai EFL teachers should direct attention to the application of a corpus-based approach for their teaching. Through literature review, this paper explores the benefits of using English corpora for language instruction and proposes how corpora can be applied by Thai EFL teachers.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิชาการ