การพัฒนาชุดฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของโคดายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
คำสำคัญ:
การพัฒนาทักษะ, การพัฒนาทักษะ, ชุดฝึกทักษะ, ขลุ่ยรีคอร์เดอร์, ขลุ่ยรีคอร์เดอร์, โคดายบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของโคดายให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นของนักเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกดังกล่าวกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของโคดาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จ่านวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีจับฉลาก การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดผลหลังการสอน (One Group Post-test Only Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 3 ชุด แบบประเมินทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของโคดายมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.58/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2) นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์หลังเรียนด้วยชุดฝึก คิดเป็นร้อยละ 87.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะฯ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Jinarit, P. (2009). The results of using mathematics skill exercises on the achievement and learning attitude towards mathematics of Grade 6 students at Keha Pracha Samakkhi School, Nakhon Ratchasima Province (Master's Thesis, Sukhothai Thammathirat Open University).
Khanthayot, T. (2018). Development of a melodeon teaching kit based on Kodaly's concept for grade 2 students at Ban Khok Samran School, Nakhon Ratchasima Province (Master of Music, Mahasarakham University). http://202.28.34.124/dspace/bitstream/123456789/140/1/59012080004.pdf
Kodaly, Z. (1882). The Selected Writhing of Zoltan Kodaly. Corvine.
Lueamsai, A. (2003). The development of a book and exercise books for learning Thai language on the topic of sugarcane farming with an emphasis on language experience for Grade 4 primary school students (Master of Education Thesis Curriculum and Instruction Program, Maha Sarakham University).
Ministry of Education. (2003). National Education Act B.E. 2542 and Amendments (No. 2) B.E. 2545. Aksornthai Printing House.
Ministry of Education. (2008). Basic Education Core Curriculum B.E. 2008. Cooperative Printing House of Thailand.
Pakaso, J. (2019). Development of learning activities on playing the recorder according to the theory of Zoltan Kodaly (Master of Education, Maha Sarakham University).
Pinyopanuwat, R. (2013). Sampling Design - Registrar and Measurement Office. Sukhothai Thammathirat Open University.
Potidokmai, S. (2020). Development of a basic drum skill training kit for grade 6 students at Wititham School, Sakon Nakhon Rajabhat University (Master of Education in Curriculum and Instruction, Sakon Nakhon Rajabhat University). https://gsmis.snru.ac.th/e-thesis/file_att1/2020080858421228124_fulltext.pdf
Promkong, T. (2011). Development of English reading comprehension skills training for Mathayom 1 students (Master of Education Thesis, Ubon Ratchathani Rajabhat University).
Sinthapanon, S., Sukying, F., Weerakiatsunthorn, J., & Napharat, P. (2011). Teaching methods according to educational reform to develop the quality of youth. 9119 Printing techniques.
Srisa-at, B. (2013). Statistical Methods for Research, Volume 1 (5th ed.). Suwiriyasan.
Thammarak, T. (2003). Development of science project exercises for Mathayom 2 students (Master's Thesis, Srinakharinwirot University).
Thinong, P. (2010). Development of mathematics skills training on factoring of quadratic polynomials for Mathayom 3 students (Master of Education in Educational Research and Evaluation, Naresuan University). http://www.edu.nu.ac.th/researches/view_is.php?id=170
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2025 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.