Factors Affecting the Decision to Make a Buying-Selling Transaction in the Central Rubber Market of the Rubber Authority of Thailand ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจทำธุรกรรมซื้อ-ขายในตลาดกลางยางพารา ของการยางแห่งประเทศไทย

Main Article Content

Parichat Tengsuwan
Chiraporn Wongsaen
Natthavika Chansri

Abstract

บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อขายยางพาราและศึกษาองค์ประกอบร่วมของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อขายยางพาราในตลาดกลางยางพาราจังหวัดของการยางแห่งประเทศไทย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้บริการตลาดกลางยางพาราทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงผู้ที่ไม่ได้ใช้บริการตลาดกลางเพื่อศึกษาถึงเหตุผลที่ไม่ใช้บริการ โดยมีจำนวนกลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 150 ตัวอย่าง โดยนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาทำการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขายยางพาราในตลาดกลางยางพาราจังหวัดมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านการอำนวยความสะดวกในการซื้อขาย ปัจจัยด้านการซื้อขาย และปัจจัยด้านราคา ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขายยางพาราจังหวัดทั้งหมด 18 ปัจจัย สามารถจัดกลุ่มปัจจัยได้ 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการซื้อขายผ่านตลาดกลางยางพาราจังหวัด ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การติดต่อซื้อขาย การทำธุรกรรม จนถึงการควบคุมคุณภาพผลผลิตทั้งหมด กลุ่มที่ 2 เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนการขนส่งในการซื้อขายยางพารา และกลุ่มที่ 3 เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับราคาและความหลากหลายของประเภทยางพาราที่ซื้อขาย ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ตัดสินใจไม่ซื้อขายยางพาราในตลาดกลางยางพาราของการยางแห่งประเทศไทยมากที่สุด คือ มาตรการในการควบคุมคุณภาพที่มีความเข้มงวด รองลงมา คือ ความยุ่งยากในการเข้าเป็นสมาชิก ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงมีข้อเสนอแนะให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการให้ความรู้ด้านคุณภาพผลผลิต การส่งเสริมการสร้างเครือข่ายตลาดกลางยางพาราให้ครอบคลุมพื้นที่การเพาะปลูกยางพาราเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง และเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการซื้อขาย


คำสำคัญ: ตลาดกลางยางพารา การซื้อขายยางพารา การยางแห่งประเทศไทย การตัดสินใจซื้อ


ABSTRACT
This research aimed to study the factors affecting the decision to make a buying-selling in the provincial central rubber market by the Rubber Authority of Thailand and analyze the component factors of decision making. The data were collected by interviewing users, both buyers and sellers, including those who do not use the provincial central rubber market to study the reasons for not participating. The total number of samples was 150. The collected data were used for descriptive statistical and exploratory component analyses. The results shows that the factor affecting the decision to purchase in this market is the trading facilitation, purchasing, and process price, respectively. The exploratory component analysis result shows that all 18 factors affecting the decision can be grouped into three groups. The first group is related to the purchasing process of the provincial market includes the dealings, transactions, quality control of the product. The second group is related to the cost of transportation. The final group is related to the price and variety of the product. The most contributing factor to the decision not to buying-selling in the provincial central rubber market by the Rubber Authority of Thailand is the strict quality control measures of the product, followed by the difficulty in becoming a member. Therefore, this research has recommendations as follows; there must be an agency responsible for providing knowledge on product quality, and promoting the creation of a provincial central rubber market network to cover the rubber plantation areas to reduce transportation costs and increase the facilitation of trading.


Keywords: Central Rubber Market, Rubber Buying and Selling, Rubber Authority of Thailand, Buying Decision Making


 


เอกสารอ้างอิง


คีตวุฒิ นับแสง. (2558). การจัดกลไกการจัดการของสหกรณ์ เพื่อพัฒนาศักยภาพผลิตยางพารากลุ่มภาคเหนือตอนบน 2 ของประเทศไทย. วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ, 8(3), 202-219.


จุมพฏ สุขเกื้อ และพัชรินทร์ ศรีวารินทร์. (2553). ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการตลาดกลางยางพาราของเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. กลุ่มวิจัยเศรษฐกิจ, สถาบันวิจัยยาง, กรมวิชาการเกษตร.


นันทสารี สุขโต และคณะ. (2558). หลักการตลาด. กรุงเทพ: เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร. (2563). ตารางแสดงรายละเอียดยางพารา. สืบค้นเมื่อ 16 มิถุนายน 2564 จาก http://www.oae.go.th/view/1/ตารางแสดงรายละเอียดยางพารา/TH-TH


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร. (2564). สถานการณ์การผลิตยางพารา 2564 สืบค้นเมื่อ 16 มิถุนายน 2564จาก dhttp://www.oae.go.th/assets/portals/1/fileups/forecastdata/files/forecast/situation/9S_RU.pdf


เสาวนีย์ เฉิดฉิ้ม. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายผลผลิตยางพาราของเกษตรกรชาวสวนยางในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา. การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 5 ปี 2557, 1284-1295.


เหมวดี ใจยะ. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งขายยางแผ่นดิบของพ่อค้าคนกลางที่ขายยางให้กับบริษัทตัวอย่างในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา. สารนิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณทิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจเกษตร, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.


Cerny, B.A., and Kaiser, H.F. (1977). A study of a measure of sampling adequacy for factor-analytic correlation matrices. Multivariate Behavioral Research, Vol.12(1), pp. 43 – 37.


CMGF Secretariat Thailand และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. (2563). รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์พืชเศรษฐกิจของภาคใต้ (ยางพาราและปาล์มน้ำมัน) พ.ศ. 2563. สืบค้นเมื่อ 16 มิถุนายน 2564 จาก http://www.cmgfthailand.psu.ac.th/images/doc/1-Rubber-PalmOil63.pdf


Yamane, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. 3rd Edition, Harper and Row, New York.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
Tengsuwan, P., Wongsaen, C., & Chansri, N. (2023). Factors Affecting the Decision to Make a Buying-Selling Transaction in the Central Rubber Market of the Rubber Authority of Thailand: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจทำธุรกรรมซื้อ-ขายในตลาดกลางยางพารา ของการยางแห่งประเทศไทย. Journal of Applied Economics and Management Strategy, 10(1), 203–221. Retrieved from https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/4842
Section
บทความวิจัย (Research Article)