ผลกระทบของโควิด-19 ต่อการเรียนรู้ของเด็กระดับประถมศึกษา

Main Article Content

อมรรัตน์ อภินันท์มหกุล
ประสพโชค มั่งสวัสดิ์
ศาสตรา สุดสวาสดิ์

บทคัดย่อ

งานศึกษานี้ทำการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ของเด็กในระหว่างที่โรงเรียนถูกสั่งปิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของเด็กช่วงอายุ 6 -12 ปี โดยอาศัยการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษาประเภทต่างๆ จำนวน 10 แห่ง ร่วมกับการสำรวจข้อมูลภาคสนามที่เก็บข้อมูลจากครัวเรือนตัวอย่างทั่วประเทศในหลากหลายรูปแบบการอยู่อาศัย จำนวนทั้งหมด 3,032 ครัวเรือน ซึ่งพบว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นที่สำคัญที่สุดในช่วงการแพร่ระบาดโควิดที่ต้องปิดโรงเรียนและจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆนั้น คือปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่รุนแรงขึ้น ความเหลื่อมล้ำนี้เกิดขึ้นในหลายมิติ ซึ่งที่มิติชัดเจนที่สุดคือความเหลื่อมล้ำที่มีรากจากความแตกต่างของรายได้ มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมและแก้ปัญหาการเรียนรู้ของเด็กในระหว่างการสั่งปิดโรงเรียน ควรคำนึงถึงการเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ และส่งเสริมการใช้นวัตกรรมด้านดิจิทัลร่วมกับแนวคิดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ที่น่าสนใจสำหรับเด็กประถมวัย ซึ่งจะช่วยให้เด็กเกิดความสนใจและสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
อภินันท์มหกุล อ., มั่งสวัสดิ์ ป., & สุดสวาสดิ์ ศ. (2023). ผลกระทบของโควิด-19 ต่อการเรียนรู้ของเด็กระดับประถมศึกษา. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 10(1), 51–69. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/4893
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

อมรรัตน์ อภินันท์มหกุล, คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

รองศาสตราจารย์

ประสพโชค มั่งสวัสดิ์, คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

รองศาสตราจารย์

ศาสตรา สุดสวาสดิ์, คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ศาสตราจารย์

เอกสารอ้างอิง

กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา. (2564). กสศ.สำรวจสถานการณ์เด็กหลุดออกนอกระบบหลังเปิดเทอมใหม่. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2564 จาก https://www.eef.or.th/news-eef-explore-children-falling-out-of-system-after-new-semester/

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน. (2564). สรุปประเด็นอภิปรายงบประมาณ ปี 65 สภาฯ สับแหลกรัฐบาลจัดสรรงบไม่ดูสถานการณ์ ไม่สนประชาชน. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2564 จาก https://www.ilaw.or.th/node/5875

ณรจญา ตัญจพัฒน์กุล. (2564). ยิ่งโรงเรียนปิด โลกยิ่งเหลื่อมล้ำ, กองทุนเสมอภาคเพื่อการศึกษา, สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2564 จาก https://www.eef.or.th/school-closure-and-child-poverty/

เฮนเรียตตา โฟร์ม. (2564). ยูนิเซฟห่วงผลกระทบปิดโรงเรียนหนีโควิด เด็กหลุดระบบศึกษาเพิ่มขึ้น. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2564 จาก https://www.thairath.co.th/news/local/2016889

Agostinelli, F., Deopke, M., Sorrenti, G., & Zilibotti, F. (2020). When the Great Equalizer Shut Down: Schools, Peers, and Parents in Pandemic Times. NBER Working Paper 28264. National Bureau of Economic Research. Retrieved from https://www.nber.org/papers/w28264

Alam, A., & Tiwari, P. (2021). Implication of COVID-19 for Low-cost Private Schools, Office of Global Insight and Policy. Issue brief no.8. Office of Global Insight and Policy. United Nations Children's Fund. Retrieved from https://www.unicef.org/globalinsight/reports/implications-covid-19-low-cost-private-schools

Al-Samarrai, S. (2020). The Impact of the COVID-19 Pandemic on Education Financing. World Bank, Washington, DC: World Bank. Retrieved from http://documents.worldbank.org/ curated/en/479041589318526060/The-Impact-of-the-COVID-19-Pandemic-on-Education-Financing

Andrew, A., Cattan, S., Dias, M. C., Farquharson, C., Kraftman, L., Krutikova, S., Phimister, A.,& Sevilla, A. (2020). Inequalities in Children’s Experiences of Home Learning during the COVID-19 Lockdown in England. Fiscal Studies, 41(3), 653-683. https://doi.org/10.1111/1475-5890.12240

Engzell, P., Frey, A., & Verhagen, M. D. (2021). Learning Loss due to School Closures during the COVID-19 Pandemic. Proceeding of the National Library of Medicine, National Center for Biotechnology Information, 118(17), 1-7. https://doi.org/10.1073/pnas.2022376118

Grewening, E., Lergetporer, P., Werner, K., Woessmann, L., & Zierow, L. (2020). COVID-19 and Educational Inequality: How School Closures Affect Low-and-High-Achieving Students. IZA Discussion Paper No. 13820. Institute of Labor Economics., Retrieved August 2, 2021 from http://ftp.iza.org/dp13820.pdf

Sintema, E. J. (2021). Effect of COVID-19 on the Performance of Grade 12 Students: Implications for STEAM Education. EURASIA Journal of Mathematics Science and Technology Education, 16(7), 1-6. https://doi.org/10.29333/ejmste/7893

Soland, J., Kuhfeld, M., Tarasawa, B., Johnson, A., Ruzek, E., & Liu, J. (2020). The Impact of COVID-19 on Student Achievement and What It May Mean for Educators, Brown Center Chalkboard, Brooking Institute. Retrieved from https://www.brookings.edu/blog/brown-center-chalkboard/2020/05/27/the-impact-of-covid-19-on-student-achievement-and-what-it-may-mean-for-educators/

United Nation. (2020). Social Impact Assessment of COVID-19 in Thailand. United Nations in Thailand. England: Oxford Policy Management Limited. Retrieved from https://thailand.un.org/sites/default/files/2020-09/Social%20Impact%20Assessment% 20of%20COVID-19%20in%20Thailand-EN-Designed.pdf

United Nations Children's Fund. (2014). Children of the Recession: The Impact of the Economic Crisis on Child Well-Being in Rich Countries. Innocenti Report Card 12. Florence: UNICEF Office of Research.

United Nations Children's Fund. (2017). Children of Austerity: Impact of the Great Recession on Child Poverty in Rich Countries. Retrieved from https://www.unicef-irc.org/publications/pdf/Children_of_austerity.pdf

World Bank. (2020). The Covid-19 Pandemic: Shocks to Education and Policy Responses. World Bank, Washington DC: World Bank. Retrieved from https://documents1.worldbank.org/curated/en/365801588601466966/pdf/The-COVID-19-Pandemic-Shocks-to-Education-and-Policy-Responses.pdf