ปัจจัยสาเหตุและผลลัพธ์ของการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ของผู้บริโภคหลังสถานการณ์ โควิด-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Main Article Content

ศิขริน ถวิลประวัติ
จารุวรรณ เมืองเจริญ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภคหลังสถานการณ์ โควิด-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภคหลังสถานการณ์ โควิด-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 390 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยโลจิสติก


ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบสมการถดถอยโลจิสติกสามารถพยากรณ์ความถูกต้องของการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภคในภาพรวมได้เท่ากับร้อยละ 93.6 โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภคหลังสถานการณ์โควิด-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลดังนี้ 1) ด้านผลิตภัณฑ์ สินค้ามีคุณภาพและได้มาตรฐาน มีรายละเอียดครบถ้วนและถูกต้องตามลักษณะตรงตามโฆษณา 2) ด้านความรู้สึก สามารถเข้าใช้งานและได้รับชมสินค้าทันที  มีความบันเทิงและโน้มน้าวใจจากนักรีวิวสินค้า และ 3) ด้านพฤติกรรม สามารถแสดงความคิดเห็นและได้ร่วมสนุก ได้เรียนรู้และศึกษาข้อมูลสินค้าที่หลากหลายทำให้ตัดสินใจในการซื้อสินค้าได้ง่าย สำหรับผลการวิจัยนี้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์มาวางแผนกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจจากฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ได้

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
ถวิลประวัติ ศ., & เมืองเจริญ จ. (2023). ปัจจัยสาเหตุและผลลัพธ์ของการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ของผู้บริโภคหลังสถานการณ์ โควิด-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 10(2), 56–74. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/5316
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

ศิขริน ถวิลประวัติ, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

อาจารย์

จารุวรรณ เมืองเจริญ, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

เอกสารอ้างอิง

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2549). สถิติสำหรับงานวิจัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ทูเดย์. (2565). คนไทยครองแชมป์ซื้อของผ่านโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลก. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 จาก https://workpointtoday.com/thai-social-commerce/

ธีระดา ภิญโญ. (2562). การศึกษาการรายงานผลการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติคสำหรับงานวิจัย. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 12(5): 544-558.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ ปริญ ลักษิตานนท์ และศุภร เสรีรัตน์. (2552). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: วิสิทธิพัฒนา.

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูล สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทยงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. (2022). รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2565. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน2565 จาก chrome-extension://efaidnbmnnnibpcajpcglclefindmkaj/https://www.etda.or.th/getattachment/78750426-4a58-4c36-85d3-d1c11c3db1f3/IUB-65-Final.pdf.aspx

สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง. (2565). สถิติจำนวนประชากร. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 จาก https://stat.bora.dopa.go.th/stat/statnew/statMONTH/statmonth/#/mainpage

Abedian, M., Amindoust, A., Maddahi, R. & Jouzdani, J. (2021). A game theory approach to selecting marketing-mix strategies. Journal of Advances in Management Research, 19(1), 139-158.

Adeola, O., Moradeyo, A. A., Muogboh, O., & Adisa, I. (2021). Consumer values, online purchase behaviour and the fashion industry: an emerging market context. PSU Research Review. Retrieved from https://doi.org/10.1108/PRR-04-2021-0019

Allen, E., & Fjermestad, J. (2001). Ecommerce marketing strategies: an integrated framework and case analysis. Logistics information management. 14(1/2):14-23

Assael, H. (1995). Consumer Behavior and Marketing Action. 5th edition. South-Western College Publishing, 7.

Bleier, A., Keyser, A. D., & Verleye, K. (2018). Customer engagement through personalization and customization. In Customer engagement marketing (pp. 75-94). Palgrave Macmillan, Cham.

Cobanoglu, C., Moreo, P. J., & Warde, B. (2001). A comparison of mail, fax and web-based survey methods. International journal of market research, 43(4), 1-15.

Cronbach, Lee J. (1970). Essentials of Psychological Testing. New York: Harper.

Datareportal, (2022) Digital 2022: Thailand. Retrieved February 15, 2022 from https://datareportal.com/reports/digital-2022-thailand

InsightEra. (2023). Summary of information you should know about Digital 2023 Thailand from We Are Social and Meltwater. Retrieved April 30, 2023 from https://www.insightera.co.th/digital-2023-thailand/

Jakwatanaham, S., Phayaphrom, B., & Nurittamont, W. (2022). The Impact of Social Media Marketing Activities on Consumer Purchase Intention: Case of Facebook Live Streaming. International Journal of Trend in Scientific Research and Development, 6(3), 659-673.

Kanuk, L. L., & Schiffman, L. G. (2000). Consumer behavior. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.

Kotler, P. (2003). Marketing management. 11th edition. New Jersey: Prentice Hall.

Kotler, P., & Armstrong, G. (2016). Principles of marketing. 16th edition. Boston: Pearson

Kotler, P., Kartajaya, H., & Setiawan, I. (2017). Marketing 4.0 Moving from Traditional to Digital. Hoboken, New Jersey: John Wiley & Sons, Inc.,

Lăzăroiu, G., Neguriţă, O., Grecu, I., Grecu, G., & Mitran, P. C. (2020). Consumers’ decision-making process on social commerce platforms: online trust, perceived risk, and purchase intentions. Frontiers in Psychology, 11, 890.

Leung, X. Y. & Baloglu, S. (2015). Hotel Facebook marketing: An integrated model. Worldwide Hospitality and Tourism Themes, 7(3), 266-282

Likert, R. (1961). New patterns of management. New York, NY: McGraw-Hill.

Nikbin, D., Iranmanesh, M., Ghobakhloo, M., & Foroughi, B. (2021). Marketing mix strategies during and after COVID-19 pandemic and recession: a systematic review. Asia-Pacific Journal of Business Administration. 14(4), 406-420.

Pogorelova, E., Yakhneeva, I., Agafonova, A., & Prokubovskaya, A. (2016). Marketing Mix for E-commerce. International journal of environmental & science education, 11(14), 6744-6759.

Relevant Audience. (2022). Let's take a look at 6 Facebook trends that marketers need to know in 2022. Retrieved August 5, 2022 from https://www.relevantaudience.com/th/6-facebook-trends-that-marketers-need-to-know-in-2022/

Rovinelli, R. J., & Hambleton, R. K. (1977). On the use of content specialists in the assessment of criterion-referenced test item validity. Dutch Journal of Educational Research, 2, 49-60.

Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (2007). Consumer Behavior. 9th Edition. New Jersey: Pearson Prentice Hall, Upper Saddle River.

Solomon, M. R. (2015). Consumer behavior : buying, having and being. Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.

Solomon, M. R. (2018). Consumer behavior: buying, having, and being. 12th Edition. Harlow, England: Pearson Education Limited.

Su, C. C., & Chan, N. K. (2017). Predicting social capital on Facebook: The implications of use intensity, perceived content desirability, and Facebook enabled communication practices. Computers in Human Behavior, 72, 259-268.

Sumi, R. S., & Ahmed, M. (2022). Investigating young consumers’ online buying behavior in COVID-19 pandemic: perspective of Bangladesh. IIM Ranchi Journal of Management Studies, (ahead-of-print), 1(2), 108-123.

Tran, T. Q. (2021). Factors influence on customer purchase intention Via Livestream: Case of Vietnam. International Journal of Management & Entrepreneurship Research, 3(7), 253-265.

Wongnitchakul, W. (2012). Principle of marketing. Bangkok: Thanathud Printing.