ทักษะทางการเงินและการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของประเทศไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยกำหนดและอิทธิพลของทักษะทางการเงินและองค์ประกอบของทักษะทางการเงินต่อการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างครัวเรือนมุสลิม จำนวน 825 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเชิงโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และประยุกต์ใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกในการวิเคราะห์ผลกระทบของทักษะทางการเงินและองค์ประกอบของทักษะทางการเงินต่อการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนตัวอย่าง
ผลการศึกษาพบว่าครัวเรือนมุสลิมกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีทักษะทางการเงินในระดับปานกลาง โดยมีคะแนนความรู้ทางการเงินและทัศนคติทางการเงินที่ค่อนข้างต่ำ ขณะที่อิทธิพลของทักษะทางการเงินต่อการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าทักษะทางการเงินที่ดีขึ้นมีอิทธิพลต่อการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนอย่างมีนัยสำคัญ และยังพบเพิ่มเติมว่าองค์ประกอบย่อยด้านความรู้ทางการเงินและทัศนคติทางการเงินที่ดีขึ้นจะส่งผลให้โอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีปัจจัยอื่นๆ เช่น การศึกษา อายุ และรายได้ของครัวเรือนมีอิทธิพลเชิงบวกต่อโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อหัวหน้าครัวเรือนมีอายุเพิ่ม การศึกษาที่สูงขึ้น และรายได้ที่สูงขึ้นจะส่งผลให้ครัวเรือนมีโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงพบปัญหาการมีหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอ การมีประวัติผิดนัดชำระหนี้ การกำหนดดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่เหมาะสม และการกำหนดดอกเบี้ยไม่เป็นไปตามหลักศาสนาอิสลามยังคงเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการลดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อของครัวเรือนกลุ่มตัวอย่าง อย่างมีนัยสำคัญ
Downloads
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
Atkinson, A., & Messy, F. A. (2012). Measuring Financial Literacy: Results of the OECD.
Bank of Thailand. (2016). The Report of Financial Literacy Survey in Thailand. Retrieved from https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/knownfcc/Documents/ThaiFLsurvey 59.pdf.
Bank of Thailand. (2018). The Report of Financial Literacy Survey in Thailand. Retrieved from https://www.1213.or.th/th/flsurveyreport/2561ThaiFLsurvey.pdf.
Bank of Thailand. (2020). Financial Access Survey of Thai Household 2020. Financial Institutions Strategy Department.
Bertrand, M., & Morse, A. (2011). Information Disclosure, Cognitive Biases, and Payday Borrowing. The Journal of Finance, 66(6), 1865-1893.
Christelis, D., Jappelli, T., & Padula, M. (2010). Cognitive Abilities and Portfolio Choice. European Economic Review, 54(1), 18-38.
De Bassa Scheresberg, C. (2013). Financial Literacy and Financial Behavior among Young Adults: Evidence and Implications. Numeracy, 6(2), 1-21.
Disney, R., & Gathergood, J. (2013). Financial Literacy and Consumer Credit Portfolios. Journal of Banking & Finance, 37(7), 2246-2254.
Garman, E. T., & Forgue, R. E. (2000). Personal Finance: the Human Resource Manager: Caught in the middle. CUPA Journal, 45(1), 33-35.
Greene, W. (2012) Econometric Analysis. 7th Edition, Prentice Hall, Upper Saddle River.
Grohmann, A., Klühs, T., & Menkhoff, L. (2018). Does Financial Literacy Improve Financial Inclusion? Cross country evidence. World Development, 111, 84-96.
Hailpern, S. M., & Visintainer, P. F. (2003). Odds Ratios and Logistic Regression: Further Examples of their use and Interpretation. The Stata Journal, 3(3), 213-225.
Hasan, M., Le, T., & Hoque, A. (2021). How does Financial Literacy Impact on Inclusive Finance? Financial Innovation, 7, 40: 1-23.
Kengchon, C., Mahujchariyawong, P., & Vacharachaisurapol, T. (2015). Mitigating of Financing Constraints in the Thai Banking System. Thammasat Review of Economic and Social Policy, 1(1), 95–167.
Klapper, L., Lusardi, A., & Panos, G. (2012). Financial Literacy and the Financial Crisis. Retrieved from https://EconPapers.repec.org/RePEc:nbr:nberwo:17930
Lusardi, A., & de Bassa Scheresberg, C. (2013). Financial Literacy and High-Cost Borrowing in the United States. National Bureau of Economic Research Working Paper Series, No. 18969.
Lusardi, A., & Mitchell, O. S. (2011a). Financial Literacy and Planning: Implications for Retirement Wellbeing. National Bureau of Economic Research Working Paper Series, No. 17078.
Lusardi, A., & Tufano, P. (2015). Debt Literacy, Financial Experiences, and Overindebtedness. Journal of Pension Economics and Finance, 14(4), 332-368.
Lyons, A. C., Grable, J. E., & Zeng, T. (2019). Impacts of Financial Literacy on the Loan Decisions of Financially Excluded Households in the People’s Republic of China. ADBI Working Paper 923. Tokyo: Asian Development Bank Institute.
Nkundabanyanga, S. K., Kasozi, D., Nalukenge, I., & Tauringana, V. (2014). Lending terms, financial literacy and formal credit accessibility. International Journal of Social Economics, 41(5), 342-361.
Paulson, A. L. & Townsend, R. M. (2004). Entrepreneurship and Financial Constraints in Thailand. Journal of Corporate Finance, 10(2), 229-262.
Pawasutipaisit, A. & Townsend, R. M. (2011). Wealth Accumulation and Factors Accounting for Success. Journal of Econometrics, 161(1), 56-81.
Ramakrishnan, R. (2012). Financial Literacy and Financial Inclusion. 13th Edition, Thinkers and Writers Forum, June 2012, Available at SSRN: https://ssrn.com/abstract=2204173
Srithirath, V. & Sukcharoensin, P. (2022). Financial Literacy, Asymmetric Information, and Credit Accessibility: Case Study of SMEs in the Lao PDR. Development Economic Review, 16(1), 27-52.
Van Rooij, M., Lusardi, A., & Alessie, R. (2011). Financial Literacy and Stock Market Participation. Journal of Financial Economics, 101(2), 449-472.
Wiboonpongse, A. (2006). Applied Econometrics for Agricultural Marketing. 2nd edition. Chiang Mai: Faculty of Agriculture, Chiang Mai University.