อิทธิพลของห่วงโซ่อุปทานสีเขียวต่อประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อมของธุรกิจร้านอาหาร

Main Article Content

สมพร นาคซื่อตรง
เอกพงศ์ ชื่นกมล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมการตัวแบบเชิงสาเหตุของห่วงโซ่อุปทานสีเขียวที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจและประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อศึกษาการจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียวในร้านอาหารที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจและประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 409 คน ได้แก่ เจ้าของกิจการ ผู้จัดการ และพนักงานให้บริการในร้านอาหาร โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างผลการวิจัยพบว่าปัจจัยต่างๆ เช่น นโยบายสิ่งแวดล้อมองค์กร บรรจุภัณฑ์สีเขียว ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล และการขนส่งสีเขียว มีผลกระทบอย่างมากต่อขีดความสามารถสีเขียว ซึ่งขีดความสามารถสีเขียวส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจและประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้น สมการตัวแบบเชิงสาเหตุจึงสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการร้านอาหารควรให้ความสำคัญกับการจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียวเป็นแนวทางเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารสีเขียว ซึ่งอาจช่วยให้ธุรกิจของพวกเขาแตกต่างและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
นาคซื่อตรง ส., & ชื่นกมล เ. (2024). อิทธิพลของห่วงโซ่อุปทานสีเขียวต่อประสิทธิภาพด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อมของธุรกิจร้านอาหาร. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 11(2), 53–69. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/5835
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

สมพร นาคซื่อตรง, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

อาจารย์พิเศษ

เอกพงศ์ ชื่นกมล, สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

ผู้ประพันธ์บรรณกิจ อาจารย์ 

เอกสารอ้างอิง

สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (2566). สถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2566 จาก https://www.krungsri.com/th/research/industry/industry-outlook/services/food-beverages/io/io-food-beverage-restaurant-2024-2026

Aagerup, U., Frank, A. S., & Hultqvist, E. (2019). The persuasive effects of emotional green packaging claims. British Food Journal, 121(12), 3233-3246. Retrieved from https://doi.org/10.1108/BFJ-08-2019-0652

Ahmad, S., Ullah, F., Sadiq, A., Ayaz, M., Imran, M., Ali, I., Zeb, A., Ullah, F., & Shah, M. R. (2016). Chemical composition, antioxidant and anticholinesterase potentials of essential oil of Rumex hastatus D. Don collected from the North West of Pakistan. BMC complementary and alternative medicine, 16(29), 1-11.

Bansal, P., & Roth, K. (2000). Why Companies Go Green: A Model of Ecological Responsiveness. Academy of Management Journal, 43(4), 717-736. Retrieved from https://doi.org/10.5465/1556363

Bowen, F., Cousins, P., Lamming, R., & Faruk, A. (2006). Horses for courses: explaining the gap between the theory and practice of green supply. Greening the supply chain, 151-172. Retrieved from https://doi.org/10.1007/1-84628-299-3_9

Chaturvedi, P., Kulshreshtha, K., Tripathi, V., & Agnihotri, D. (2022). Investigating the impact of restaurants' sustainable practices on consumers' satisfaction and revisit intentions: a study on leading green restaurants. Asia-Pacific Journal of Business Administration, 16 (1), 41-62. Retrieved from https://doi:10.1108/APJBA-09-2021-0456

Chiu, J. Z., & Hsieh, C. C. (2016). The Impact of Restaurants’ Green Supply Chain Practices on Firm Performance. Sustainability, 8(1), 42. Retrieved from https://www.mdpi.com/2071-1050/8/1/42

Chomachaei, F. R., & Golmohammadi, D. (2023). The impact of the stringency of environmental policy on a firm's financial performance: an empirical study of European automobile manufacturers. The International Journal of Logistics Management, 35(3), 736-754. Retrieved from https://doi.org/10.1108/IJLM-02-2023-0067

Cochran, W. G. (1997). Sampling techniques. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons, Inc.

Collier, J. (2020). Applied structural equation modeling using AMOS: Basic to advanced techniques. Routledge.

Del Mar Alonso-Almeida, M., & Bremser, K. (2013). Strategic responses of the Spanish hospitality sector to the financial crisis. International Journal of Hospitality Management, 32, 141-148.

Domnica, D. (2010). Review concerning the functions of packaging. Land Forces Academy Review, 15(1), 44.

Green Jr, K. W., Zelbst, P. J., Meacham, J., & Bhadauria, V. S. (2012). Green supply chain management practices: impact on performance. Supply chain management: an international journal, 17(3), 290-305.

Grimm, C. M., Lee, H., & Smith, K. G. (2006). Strategy as action: Competitive dynamics and competitive advantage. Oxford University Press.

Grover, S., Kumar, S., & Dhiraj, A. (2024). Green Labeling and Green Scapes in the Hospitality and Tourism Industry: A Perspective Study of Industrial Employees Attracting Brand Mark of Hospitality Organizations in UT Regions. In A. Sharma & S. Arora (Eds.), Strategic Tourism Planning for Communities (pp. 163-172): Emerald Publishing Limited.

Hair Jr, J. F., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). A global p-erspect-ivie. Kennesaw: Kennesaw State University.

Hair, J. F., Black , W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. (2014). Multivariate Data Analysis. Pearson Education, Upper Saddle River.

Hayami, H., Nakamura, M., & Nakamura, A. O. (2015). Economic performance and supply chains: The impact of upstream firms׳ waste output on downstream firms׳ performance in Japan. International Journal of Production Economics, 160, 47-65. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.ijpe.2014.09.012

Hillary, R. (2004). Environmental management systems and the smaller enterprise. Journal of Cleaner Production, 12(6), 561-569. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2003.08.006

Hoejmose, S., Brammer, S., & Millington, A. (2013). An empirical examination of the relationship between business strategy and socially responsible supply chain management. International Journal of Operations & Production Management, 33(5), 589-621. Retrieved from https://doi.org/10.1108/01443571311322733

Hu, H.-H. S., Parsa, H., & Self, J. (2010). The Dynamics of Green Restaurant Patronage. Cornell Hospitality Quarterly - CORNELL HOSP Q, 51, 344-362. Retrieved from https://doi.org/10.1177/1938965510370564

Hu, L. t., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1-55. Retrieved from https://doi.org/10.1080/10705519909540118

Jaworski, B. J., & Kohli, A. K. (1993). Market Orientation: Antecedents and Consequences. Journal of Marketing, 57(3), 53-70. Retrieved from https://doi.org/10.1177/002224299305700304

Khatib, A. N. (2023). Climate Change and Travel: Harmonizing to Abate Impact. Curr Infect Dis Rep, 25(4), 77-85. doi:10.1007/s11908-023-00799-4

Lang, L., Wang, Y., Chen, X., Zhang, Z., Yang, N., Xue, B., & Han, W. (2020). Awareness of food waste recycling in restaurants: evidence from China. Resources, Conservation and Recycling, 161, 104949. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.resconrec.2020.104949

Large, R. O., & Gimenez Thomsen, C. (2011). Drivers of green supply management performance: Evidence from Germany. Journal of Purchasing and Supply Management, 17(3), 176-184. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.pursup.2011.04.006

Lee, S.-Y., & Klassen, R. D. (2008). Drivers and Enablers That Foster Environmental Management Capabilities in Small- and Medium-Sized Suppliers in Supply Chains. Production and Operations Management, 17(6), 573-586. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.3401/poms.1080.0063

Linton, J. D., Klassen, R., & Jayaraman, V. (2007). Sustainable supply chains: An introduction. Journal of Operations Management, 25(6), 1075-1082. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.jom.2007.01.012

Mu, W., Spaargaren, G., & Oude Lansink, A. (2019). Mobile Apps for Green Food Practices and the Role for Consumers: A Case Study on Dining Out Practices with Chinese and Dutch Young Consumers. Sustainability, 11(5), 1275. Retrieved from https://www.mdpi.com/2071-1050/11/5/1275

Nkrumah, S. K., Asamoah, D., Annan, J., & Agyei-Owusu, B. (2021). Examining green capabilities as drivers of green supply chain management adoption. Management Research Review, 44(1), 94-111. Retrieved from https://doi.org/10.1108/MRR-01-2020-0015

Pan, C., Lei, Y., Wu, J., & Wang, Y. (2021). The influence of green packaging on consumers’ green purchase intention in the context of online-to-offline commerce. Journal of Systems and Information Technology, 23(2), 133-153. Retrieved from https://doi.org/10.1108/JSIT-11-2019-0242

Perramon, J., Alonso-Almeida, M., Llach, J., & Bagur-Femenias, L. (2014). Green practices in restaurants: Impact on firm performance. Operations Management Research, 7, 2-12. Retrieved from https://doi.org/10.1007/s12063-014-0084-y

Sean Hyun, S., & Kim, W. (2011). Dimensions of Brand Equity in the Chain Restaurant Industry. Cornell Hospitality Quarterly, 52(4), 429-437. Retrieved from https://doi.org/10.1177/1938965510397533

Seuring, S. (2004). Industrial ecology, life cycles, supply chains: differences and interrelations. Business Strategy and the Environment, 13(5), 306-319. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1002/bse.418

Shin, S., & Cho, M. (2023). Environmental cognition and environmental performance in restaurants: roles of green supplier selection and joint actions. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 35(6), 1925-1942. Retrieved from https://doi.org/10.1108/IJCHM-03-2022-0338

Solovieva, A., Litvinova, T., & Litvinov, A. (2022). Green transport as a tool for improving the quality of life of the Kuban population. Transportation Research Procedia, 63, 2914-2920. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.trpro.2022.06.339

Steiger, J. H. (2007). Understanding the limitations of global fit assessment in structural equation modeling. Personality and Individual Differences, 42(5), 893-898. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.paid.2006.09.017

Susskind, A. M. (2010). Guest service management and processes in restaurants: What we have learned in fifty years. Cornell Hospitality Quarterly, 51(4), 479-482.

Tseng, M.-L., & Chiu, A. S. F. (2013). Evaluating firm's green supply chain management in linguistic preferences. Journal of Cleaner Production, 40, 22-31. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2010.08.007

Vachon, S. (2007). Green supply chain practices and the selection of environmental technologies. International Journal of Production Research, 45(18-19), 4357-4379. Retrieved from https://doi.org/10.1080/00207540701440303

Wang, Y.-F., Chen, S.-P., Lee, Y.-C., & Tsai, C.-T. (2013). Developing green management standards for restaurants: An application of green supply chain management. International Journal of Hospitality Management, 34, 263-273. Retrieved from https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2013.04.001

Wheaton, B., Muthen, B., Alwin, D. F., & Summers, G. F. (1977). Assessing reliability and stability in panel models. Sociological methodology, 8, 84-136. Retrieved from https://doi.org/http://dx.doi.org/10.2307/270754

Wiredu, J., Yang, Q., Sampene, A., Gyamfi, B., & Asongu, S. (2024). The Effect of Green Supply Chain Management Practices on Corporate Environmental Performance: Does Supply Chain Competitive Advantage Matter? Business Strategy and the Environment, 33, 2578-2599. doi:10.1002/bse.3606

Yang, C.-Y., & Yang, C.-H. (2019). The Impact of Sustainable Environmental Management in the Food and Beverage Industry on Customer Loyalty: A View of Brand Attitude. Ekoloji, 28, 965-972.

Zhu, Q., Sarkis, J., & Lai, K.-h. (2012). Examining the effects of green supply chain management practices and their mediations on performance improvements. International Journal of Production Research, 50(5), 1377-1394.