บทบาทของปัญญาประดิษฐ์ในการพัฒนาผู้ประกอบการให้เปลี่ยนผ่านจากความคิดสร้างสรรค์ไปสู่การสร้างมูลค่าผ่านแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ โดยใช้การเรียนการสอนผ่านเพลตฟอร์มออนไลน์และปัญญาประดิษฐ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบวิธีการสอน 2 วิธีระหว่างการสอนผ่านเพลตฟอร์มออนไลน์กับการนำเอา AI มาใช้ร่วมในการสอน และ 3) เพื่อประเมินอัตราผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุนทางเศรษฐกิจในเบื้องต้น (SROI) จากโครงการพัฒนาผู้ประกอบการ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 88 คน จาก 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมการผลิต 2) อุตสาหกรรมการค้า 3) อุตสาหกรรมบริการ 4) วิสาหกิจชุมชน 5) อื่นๆ โดยใช้วิธีการรับสมัครตัวอย่างอาสาสมัคร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, Shapiro-Wilk, One-Way ANOVA และ Paired-Sample t-Test ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองใช้หลักสูตร 3 เดือน (มิถุนายน–สิงหาคม 2567)
ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรผู้ประกอบการ ประกอบด้วย 4 ชุดวิชา ได้แก่ วิชาแนวโน้มและโอกาสของธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทย วิชาการพัฒนาธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ 1 วิชาการพัฒนาธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ 2 และ วิชาการเป็นผู้ประกอบการ 5.0 สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทย 2) การสอนวิธีที่ 2 ซึ่งมีการนำเอา AI มาใช้ร่วมในการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าการสอนวิธีที่ 1 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างสองวิธีการสอน (t(87) = -14.7260, p < 0.001) โดยวิธีการสอนแบบที่ 2 (M = 35.61, SD = 3.92) ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างสองวิธีการสอนคือ 7.625 หน่วย (95% CI [-8.65, -6.60]) และ 3) การประเมินผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (SROI) แสดงให้เห็นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญ โดยมีค่า SROI อยู่ในช่วง 85.56 ถึง 101.56 หมายความว่า ทุก 1 บาท ที่ลงทุนในโครงการนี้สามารถสร้างผลตอบแทนทางสังคมและเศรษฐกิจระหว่าง 85.56 บาท ถึง 101.56 บาท ผลการวิจัยอธิบายได้ว่าหลักสูตรผู้ประกอบการที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและสามารถเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการในการเริ่มต้นธุรกิจได้
Downloads
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ. (2565). รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มโดยการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน. บริษัท 21 เซ็นจูรี่.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2564). รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ของไทย ปี 2563. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2567 จาก http://tourismlibrary.tat.or.th/medias/T26950.pdf
ไทยรัฐออนไลน์. (2567). ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์' โอกาสเศรษฐกิจไทย กับความท้าทายที่ต้องเร่งปรับตัว. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2567 จาก https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2756870
ธนาคารทหารไทยธนชาต. (2565). ttb analytics คาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยฟื้นเร็วโตเฉียด 2.5 หมื่นล้านบาทในปี 2566. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2567 จาก https://www.ttbbank.com/th/newsroom/detail/medical-tourism-2566
พรประสิทธิ์ เด่นโมฬี (2564) การพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการด้วยการเรียนผ่านออนไลน์เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา. (วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).
พรประสิทธิ์ เด่นโมฬี. (2567). หลักสูตรผู้ประกอบการ 5.0, Module 3: ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์.(Power point). สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2567 จาก https://www.entrepreneuronline-learning.com/18114796/module-3-ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
วิชยาภรณ์ ระจิตร. (2557). การประยุกต์ใช้การเรียนการสอนสื่ออิเล็กทรอนิกส์. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร).
ศรัณย์ศิริ คัมภิรานนท์. (2564). AI เทคโนโลยีอนาคตของประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 4 เมษายน 2567 จาก https://online.fliphtml5.com/pyepm/wcdo/
เศรษฐภูมิ บัวทอง เกศกุล สระกวี และบุญฤทธิ์ พานิชเจริญ (2564). หนังสือคู่มือการประเมินผลกระทบทางสังคมและผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุนโครงการเพื่อสังคมเพื่อความเข้าใจหลักการเบื้องต้นและสนับสนุนการปฎิบัติงานขององค์กรเพื่อสังคม. วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์.
สุภโชค ตันพิชัย. (2566). จากการสอนแบบดั้งเดิมสู่การเรียนรู้ที่มีเทคโนโลยีเป็นเพื่อนคู่คิด: การเดินทางสู่อนาคตของการศึกษา. สืบค้นเมื่อ 4 เมษายน 2567 จาก https://li.kmutt.ac.th/from-traditional-teaching-to-technology-enabled-learning/knowledge/
Alomoto, W., Niñerola, A., & Pié, L. (2022). Social Impact Assessment: A Systematic Review of Literature. Social Indicators Research, 161, 225–250.
Atsalikorn, W., Laothamatas, J., & Prasoptham, J. (2023). Social impact and social return on investment of the potential development project for elderly care service in Mae Mok subdistrict, Thoen district, Lampang province. Kasetsart Journal of Social Sciences, 44(3), 665–674. Retrieved April 10, 2024 from https://doi.org/10.34044/j.kjss.267894
Bathla, G., Raina, A., & Rana, V. S. (2024). Artificial intelligence-driven enhancements in medical tourism: Opportunities, challenges, and future prospects. In Impact of AI and Robotics on the Medical Tourism Industry (pp. 24). Retrieved May 11, 2024 from https://doi.org/10.4018/979-8-3693-2248-2.ch006
Bentley, L. (2024). The role of technology in enhancing health and wellness tourism experiences. International Journal of Advanced Scientific Research and Innovation, 6(6), 6. Retrieved May 11, 2024 from https://doi.org/10.5281/zenodo.11403443
Bosma, N., & Kelley, D. (2018). Global Entrepreneurship Monitor: 2018/2019 Global Report. Retrieved April 7, 2024 from https://www.c4e.org.cy/reports/2019/Global_GEM_Report_2018_2019.pdf
Corvo, L., Pastore, L., Mastrodascio, M., & Cepiku, D. (2022). The social return on investment model: a systematic literature review. Meditari Accountancy Research, 30(7), 49-86. Retrieved October 5, 2024 from https://doi.org/10.1108/MEDAR-05-2021-1307
Emerson, J., Wachowicz, J., & Chun, S. (2001). Social return on investment (SROI): Exploring aspects of value creation. San Francisco, CA: Roberts Foundation.
Kaur, S., Budhraja, K., Pahuja, A., Nayyar, V., & Saluja, S. (2024). Leveraging artificial intelligence in education: Enhancing learning experience. In Ethical AI and Data Management Strategies in Marketing (pp. 140–155). IGI Global.
Liu, S., Sun, H., Zhuang, J., & Xiong, R. (2023). The Impact of E-Learning Technologies on Entrepreneurial and Sustainability Performance. Sustainability, 15(21), 15660. Retrieved July 20, 2024 from https://doi.org/10.3390/su152115660
Nicholls, J. (2017). Social return on investment-Development and convergence. Evaluation and Program Planning, 64, 127-135.
Ryzheva, N., Nefodov, D., Romanyuk, S., Marynchenko, H., & Kudla, M. (2024). Artificial Intelligence in higher education: Opportunities and challenges. Amazonia Investiga. Retrieved July 15, 2024 from https://mail.amazoniainvestiga.info
Salforest. (n.d.). Understanding SROI–Numbers that are “pleasing” but may not help make the “right” decision about social outcomes. (In Thai). Retrieved July 20, 2024, from http://salforest.com/blog/understand_sroi
Sopact. (2024). Social Return on Investment (SROI) - New Approach. Retrieved July 15, 2024 from https://www.sopact.com/guides/social-return-on-invesment-sroi
SROI Network. (2009). A guide to social return on investment. London: Society Media.
Then, V., Schober, C., Rauscher, O., & Kehl, K. (2017). Social return on investment analysis: Measuring the impact of social investment. Springer.
Wang, S., Wang, F., Zhu, Z., Wang, J., Tran, T., & Du, Z. (2024). Artificial intelligence in education: A systematic literature review. Expert Systems with Applications, 252 (Part A), 124167. Retrieved July 22, 2024 from https://doi.org/10.1016/j.eswa.2024.124167