ปัจจัยด้านคุณภาพการบริการและการรับรู้คุณค่าด้านราคา ที่ส่งผลต่อความภักดีของผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการบริการ ระดับการรับรู้คุณค่าด้านราคา และระดับความภักดีของผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี และ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลด้านคุณภาพการบริการและการรับรู้คุณค่าด้านราคาที่ส่งผลต่อความภักดีต่อผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ขายสินค้าของตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี โดยงานวิจัยนี้มีความต้องการส่งเสริมคุณภาพการบริการตลาดนัด ให้ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถเช่าพื้นที่ในตลาดนัดได้อย่างต่อเนื่องและยาวนานช่วยให้ตลาดนัดแห่งนี้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างยั่งยืน สามารถรับมือกับปัญหารายได้ที่ไม่มั่นคงที่เกิดจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยเป็นผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่ในตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี จำนวน 340 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณา การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ประกอบการร้านค้ามีระดับความคิดเห็นด้านคุณภาพการบริการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีระดับความคิดเห็นด้านการรับรู้คุณค่าด้านราคาอยู่ในระดับมาก และมีระดับความคิดเห็นด้านความภักดีอยู่ในระดับมากที่สุด 2) คุณภาพการบริการและการรับรู้คุณค่าด้านราคามีอิทธิพลต่อความภักดีทั้ง 4 ด้านของผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยผู้วิจัยมีความคิดเห็นว่า ผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจตลาดนัดและผู้ประกอบการร้านค้า ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษานี้ไปพัฒนาและปรับปรุงตลาดนัดให้ดีขึ้นกว่าเดิม และช่วยให้ดำเนินกิจการต่อไปได้อย่างยั่งยืน เช่นการฝึกอบรมเพื่อรักษาระดับมาตรฐานของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลตลาด การเพิ่มการถามไถ่ ทักทายและให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์เข้าใจง่ายแก่ผู้ประกอบการร้านค้าด้วยความสุภาพ การแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการร้านค้าอย่างทันท่วงทีหลังจากได้รับแจ้งปัญหา เป็นต้น
Downloads
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
กมลวรรณ ทองอร่าม. (2552). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อและผู้ขายกับปัจจัยทางการตลาดในตลาดนัดเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี. (วิทยานิพนธ์หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี)
กัลยา วานิชย์บัญชา. (2556). การวิเคราะห์สถิติ : สถิติสำหรับการบริหารและวิจัย. (พิมพ์ครั้งที่ 14). กรุงเทพฯ: ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เครเด้นดาต้า. (2567). ผลประกอบการรายได้ของตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ย้อนหลัง 10 ปี ตั้งแต่พ.ศ. 2557–พ.ศ. 2566. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2567 จาก https://data.creden.co/company/general/0105553019931
ชัยวัฒน์ กลมปล้อง และวุฒิชาติ สุนทรสมัย. (2564). คุณภาพการบริการและส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อความภักดีของผู้เข้าใช้บริการสถานบริการฟิตเนสในอาเภอเมืองจังหวัดชลบุรี. วารสารบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, 10(2), 57-77.
ตลาดนัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี. (ไม่ปรากฏวันที่). หน้าแรก [เพจเฟซบุ๊ก]. เฟซบุ๊ก. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2567 จาก https://www.facebook.com/ninjaamata/
เมนาท บรรเทาทุกข์ และนลินี ประสิทธิ์. (2564). คุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อความจงรักภักดีในการใช้บริการของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในเขตจังหวัดพิจิตร. [เอกสารนำเสนอโครงการนำเสนอผลงานทางวิชาการแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2564]
สำนักงบประมาณของรัฐสภา. (2567). ภาวะเศรษฐกิจมหภาคแนวโน้มทางการคลังและปัจจัยทาง
เศรษฐกิจการคลัง. [เอกสารวิชาการ] ฉบับที่ 6/2567. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2567 จาก https://web.parliament.go.th/view/82/News_Detail/2567/1494/TH-TH
สุรัช ภูภัทรจินดา และรัชดา ภักดียิ่ง. (2563). คุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าธุรกิจอะไหล่รถยนต์ในจังหวัดหนองบัวลำภู. Journal of Modern Learning Development, 5(6), 116-127.
Best, J.W. and J.V.Kahn. (2014). Research in Education. (10thed.). Harlow: Pearson Education Limited, 338-339.
Dewi & Ferdian Hajadi , Yunita Wijaya Handranata and Maria Grace Herlina. (2021). The effect of service quality and customer satisfaction toward customer loyalty in service industry. Uncertain Supply Chain Management, 9(2021), 631-636.
Hellier P. K., Geursen, G. M., Carr, R. A., & Rickard, J. A. (2003). Customer repurchase intention: A general structural equation model. European Journal of Marketing, 37(11-12), 1762-1800.
Kotler, P& Keller, K.L. (2006). Marketing Management. (12thed). Upper Saddle River,Nj: Prentice Hall.
Likert R. (1961). New patterns of management. New York, NY: McGraw-Hill.
Mila Hariani, Ella Anastasya Sinambela. (2020). The effect of price perception, Service quality, and product diversity on superindo customer loyalty in Surabaya. Journal of Science ,Technology and Society, 1(1), 29-36.
Oliver, R.L. (1999). Customer perceived value, satisfaction and loyalty: The role of switching costs. New York: McGraw-Hill.
Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1998). SERQUAL : A multiple-item scale for measuring customer perceptions of service quality. Journal of retailing 64, 12-40.
Rorim Panday & M.Fadhli Nursal. (2021). The effect of service quality and customer satisfaction on customer loyalty. Jurnal manajemen Strategi dan Aplikasi Bisnis, 4(1), 171-180.
Rust, R. T., & Oliver, R.L. (1994). Service quality: Insights and managerial implication from the frontier. New York: Sage Publications, Inc. satisfaction and repurchase loyalty. Journal of the Academy of Marketing Science, 30(3), 240-249.
Slamet Heri Winarno, Aloysius Rangga Aditya Nalendra & Bryan Givan. (2020). The effect of service quality, Corporate image and price perceived in creating customer satisfaction and loyalty on education business. Journal Bisnis dan Manajemen, 10(1), 45-56.
Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis. New York: Harper & Row.