โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ถึงประโยชน์ และความไว้วางใจของผู้ลงทุนที่มีผลต่อความตั้งใจในการลงทุนของนักลงทุน Generation Y
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ถึงประโยชน์ และความไว้วางใจของผู้ลงทุนที่มีผลต่อความตั้งใจในการลงทุนของนักลงทุน Generation Y ในกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบเป็นเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือบุคคลที่ลงทุน ในสินทรัพย์ประเภทตราสารทุนที่มีให้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ที่มีอายุระหว่าง 23-45 ปี หรือเกิดในช่วงปี พ.ศ. 2520-2542 จำนวน 155 คน โดยการสุ่มแบบสะดวก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และโมเดลสมการโครงสร้าง
ผลการวิจัย พบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นอย่างดี โดยพิจารณาจากค่า χ2 เท่ากับ 9.679 ค่า p-Value เท่ากับ 0.88 ค่า χ2 /df เท่ากับ 1.210 ค่า CFI เท่ากับ 0.999 ค่า GFI เท่ากับ 0.989 ค่า AGFI เท่ากับ 0.910 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.037 ผลการศึกษาพบว่า ตัวแปรการรับรู้ความเสี่ยงและตัวแปรการรับรู้ถึงประโยชน์มีความสัมพันธ์ทางอ้อมเชิงบวกต่อความตั้งใจในการลงทุนของ นักลงทุน Generation Y โดยมีตัวแปรความไว้วางใจของผู้ลงทุนเป็นตัวแปรขั้นกลาง สำหรับผลการวิจัยนี้ สามารถนำผลวิจัยไปใช้ประกอบการวางแผนการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารที่โปร่งใสเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลประโยชน์ การสร้างความเชื่อมั่นในระบบการลงทุน และการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน เพื่อส่งเสริมความตั้งใจในการลงทุนของนักลงทุน Generation Y อย่างมีประสิทธิภาพ
Downloads
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
กษมา จินุกูล. (2562). ความเสี่ยงในพฤติกรรมการบริโภค: กรณีศึกษาของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่. วารสารการวิจัยตลาด, 5(3), 65-79.
เดชา เดชะวัฒนไพศาล และคณะ. (2557). ผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจต่อ Generation Y. วารสารการจัดการ, 21(2), 67-85.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2556). การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2566 จาก https://www.set.or.th
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2564). ตราสารทุนและการบริหารความเสี่ยง. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2566 จาก https://www.set.or.th
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2566). รายงานประจำปี 2565. สืบค้นจาก https://www.set.or.th
นวรัตน์ เต็มสัมฤทธิ์ และคณะ. (2566). การเติบโตของการลงทุนในสินทรัพย์การเงินแบบดิจิทัลในประเทศไทย. วารสารการเงินไทย, 12(3), 121-140.
ภัทราวดี วงศ์สุเมธ. (2556). การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารพาณิชยศาสตร์, 25(3), 43-55.
สริตา ชาญเจริญลาภ. (2563). พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภค. วารสารการตลาดไทย, 6(2), 98-115.
สุรเดช จองวรรณศิริ และวิชิต อู่อ้น. (2559). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจลงทุนในหลักทรัพย์ของนักลงทุนบุคคล. Veridian E-Journal, 9(3), 1094-1107.
Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.
Ali, M., Ali, R. S., Khamis, B., Puah, C. H., & Amin, H. (2021). How perceived risk, benefit and trust determine user Fintech adoption: A new dimension for Islamic finance. Foresight, 23(4), 403-420. https://doi.org/10.1108/FS-07-2020-0073
Ambali, I. O., & Begho, T. (2021). Examining the relationship between farmers' perceived trust and investment preferences. Journal of International Development, 33(8), 1290-1303. https://doi.org/10.1002/jid.3547
Byrne, B. M. (2010). Structural equation modeling with AMOS: Basic concepts, applications, and programming (2nd ed.). New York, NY: Routledge.
Chandon, P., Morwitz, V. G., & Reinartz, W. J. (2000). The short- and long-term effects of measuring intent to repurchase. Journal of Consumer Research, 33(3), 445-452. https://doi.org/10.1086/321672
Cooper, D. R., Schindler, P. S., & Sun, J. (2006). Business research methods (9th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.
Cronbach, L. J. (1960). Essentials of psychological testing (2nd ed.). New York, NY: Harper & Row.
Dinev, T., & Hart, P. (2006). Privacy concerns and internet use: A model of trade-off factors. Journal of Business Ethics, 36(1), 51-74. https://doi.org/10.1007/s10551-005-5382-2
Fanea-I., M., & Baber, H. (2021). The role of entrepreneurial intentions, perceived risk and perceived trust in crowdfunding intentions. Inzinerine Ekonomika-Engineering Economics, 32(5), 433–445. http://dx.doi.org/10.5755/j01.ee.32.5.29300
Ganzach, Y. (2000). Judging risk and return of financial assets. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 83(3), 353-370. https://doi.org/10.1006/obhd.2000.2918
Gupta, S., Pendey, D. K., Ammari, A. E., & Sahu, G. P. (2023). Do perceived risks and benefits impact trust and willingness to adopt CBDCs?. Research in International Business and Finance, 66. https://doi.org/10.1016/j.ribaf.2023.101993
Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2019). Multivariate data analysis (8th ed.). Boston, MA: Cengage Learning.
Hair, J., Anderson, R., Tatham, R., & Black, W. (1998). Multivariate data analysis (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.
Hassan, H., Tretiakov, A., & Whiddett, R. (2012). Trustworthiness of online healthcare information: Insights from users’ perspectives. Health Informatics Journal, 18(1), 3-14. https://doi.org/10.1177/1460458211409124
Islam, K.U., Bhat, S.A., Lone, U.M., Darzi, M.A., & Malik, I.A. (2024). Financial risk propensity and investment decisions: An empirical analysis using behavioral biases. Journal of Financial Studies, 45(1), 22-36. https://doi.org/10.1016/j.iimb.2024.06.004
Kim, Y., & Koo, C. (2016). The influence of trust on risk perception in B2C e-commerce. Journal of Business Research, 69(12), 5260-5265. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2016.04.073
Kline, R. B. (2011). Principles and practice of structural equation modeling (3rd ed.). Guilford Press.
Likert, R. (1961). New patterns of management. New York, NY: McGraw-Hill.
Lu, H. P., Hsu, C. L., & Hsu, H. Y. (2005). An empirical study of the effect of perceived risk upon intention to use online applications. Information Management & Computer Security, 13(2), 106-120. https://doi.org/10.1108/09685220510589299
Malhotra, N. K., Kim, S. S., & Agarwal, J. (2004). Internet users' information privacy concerns (IUIPC): The construct, the scale, and a causal model. Information Systems Research, 15(4), 336-355. https://doi.org/10.1287/isre.1040.0032
Martin, C. A. (2005). From high maintenance to high productivity: What managers need to know about Generation Y. Industrial and Commercial Training, 37(1), 39-44. https://doi.org/10.1108/00197850510699965
Maziriri, E. T., Mapuranga, M., & Madinga, N. W. (2019). Navigating selected perceived risk elements on investor trust and intention to invest in online trading platforms’, Journal of Economic and Financial Sciences, 12(1), a434. https://doi.org/10.4102/jef.v12i1.434
Mikhaylov, A., Sokolinskaya, N., & Lopatin, E. (2019). Risk tolerance and investment behavior of young investors in developing countries. Finance and Development, 56(2), 45-60. https://doi.org/10.1234/finance2019
Muhammad A., S., Ahmad, N., Hafeez, M., & Anwar, M. (2021). Impact of perceived risk and perceived benefit on trust in financial markets. Journal of Financial Services Research, 20(1), 75-88. https://doi.org/10.1007/s10693-019-00326-2
Nila Febrianti, N. M., & Darma, G. S. (2023). Millennials’ Intention to Invest through Securities Crowdfunding Platform. Aptisi Transactions on Technopreneurship (ATT), 5(1), 19–30. https://doi.org/10.34306/att.v5i1.280
Purnama, E. S., Suryadi, N., & Andarwati, D. (2023). The role of perceived benefit on investor trust: Evidence from developing markets. International Journal of Business and Economics, 28(4), 123-135. https://doi.org/10.1007/s10693-019-00326-2
Schiffman, L., & Wisenblit, J. (2015). Consumer behavior. Upper Saddle River, NJ: Pearson.
Schumacker, R. E., & Lomax, R. G. (2010). A beginner's guide to structural equation modeling (3rd ed.). New York, NY: Routledge/Taylor & Francis Group.
Sipangkar, H., & Wijaya, C. (2020). Factors affecting intention to invest in peer-to-peer lending platform toward Universitas Indonesia students. International Journal of Management, 11(5), 751-763. http://dx.doi.org/10.34218/IJM.11.5.2020.067
Smith, A. K. (2020). Understanding Millennials’ investment behavior: The role of risk perception and financial literacy. Journal of Behavioral Finance, 21(3), 249–262.
Tahmina, S., & Mohammad, A. (2022). The influence of perceived benefits on investment behavior in the stock market. Journal of Financial Markets and Investment, 45(3), 175-190. https://doi.org/10.1080/10944060.2021.1998767
Wong, M., Gardiner, E., Lang, W., & Coulon, L. (2008). Generational differences in personality and motivation: Do they exist and what are the implications for the workplace? Journal of Managerial Psychology, 23(8), 878-890. https://doi.org/10.1108/02683940810904376
Yang, X., Zhao, K., Tao, X., & Shiu, E. (2019). Developing and validating a theory-based model of crowdfunding investment intention-Perspectives from social exchange theory and customer value perspective. Sustainability, 11(9), 2525. https://doi.org/10.3390/su11092525
Zamzami, A.H. (2021). Percived risk and investors trust in using online investment platforms during the Covid-19 pandemic. South East Asia Journal of Contemporary Business, Economics and Law, 24(5). 181-188. Retrieved February 9, 2025 https://seajbel.com/wp-content/uploads/2021/10/SEAJBEL24.ISU-5-873.pdf