ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งพัสดุและเอกสารด่วนไปต่างประเทศในกรุงเทพมหานคร
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่งพัสดุ และเอกสารด่วนไปต่างประเทศและ 2) เปรียบเทียบปัจจัยระหว่างกลุ่มผู้ใช้บริการต่างๆ โดยใช้วิธีการเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนในกรุงเทพมหานครที่เคยใช้บริการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ ด้วยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบค่าดัชนีความสอดคล้องตามเนื้อหา (IOC) อยู่ระหว่าง 0.66 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น (Cronbach's Alpha) เท่ากับ 0.75 วิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการผ่านการวิเคราะห์เชิงพรรณนาด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ได้แก่ ปัจจัยด้านความเชื่อถือได้ในการส่งมอบ ( X ̅ = 4.43, S.D. = 0.69) ตามด้วยปัจจัยด้านลักษณะองค์กรของผู้ให้บริการ ด้านโลจิสติกส์ ( X ̅ = 4.16, S.D. = 0.76) และปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ( X ̅ = 4.14, S.D. = 0.80)นอกจากนี้ ผลการศึกษาสมมติฐานชี้ให้เห็นว่า ระดับการศึกษาและรายได้ต่อเดือน รวมถึงปัจจัยด้านพฤติกรรมและเหตุผลในการเลือกใช้บริการ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 โดยปัจจัยด้านราคาค่าบริการมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันสูงสุดที่ 0.804 แสดงให้เห็นว่าราคาค่าบริการมีความสัมพันธ์มากที่สุดกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการ รองลงมาคือปัจจัยด้านความเอาใจใส่ในการบริการ 0.791 และการสร้างความประทับใจ 0.789 โดยทั้งหมดมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากผลการวิจัยข้อค้นพบนี้ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุไปต่างประเทศในกรุงเทพฯ เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการพัฒนาคุณภาพ และกลยุทธ์การให้บริการ ตลอดจนสามารถใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนการกำหนดนโยบายของหน่วยงานรัฐในอนาคต
Downloads
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงพาณิชย์. (2567). ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย ประจำเดือนธันวาคม และทั้งปี 2566. [รายงานประจำปี]. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2567 จาก https://www.moc.go.th/th/gallery/ article/detail/id/5/iid/370
เกรียงศักดิ์ ทองสุข. (2563). ปัจจัยสำคัญต่อการเลือกใช้บริการขนส่งกับบริษัทเอสซีกรุ๊ป จำกัด. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15.
ฐาปนี แก้วเสน่ห์ใน. (2564). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าแบบด่วนของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครนิทรวิโรฒ).
ดวงใจ จันทร์ดาแสง. (2558). ปัยจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าขาออกของผู้ประกอบการ กรณีศึกษา ท่าเรือกรุงเทพ. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์, 5(3), (52-65).
นภัสกร จั่นทอง และชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจจา. (2565). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทขนส่งสินค้าภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ. รายงานการวิจัยบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.
บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร (2550). ระเบียบวิธีการวิจัยทางพยาบาลศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มณีรัตน์ คงเวียง. (2565). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่งด่วนของบริษัท KERRY EXPRESS ในอำเภอคลองหลวง กรณีศึกษา สาขาปั้มซัสโก้พหลโยธิน กม. 37. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา.
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2566). รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทยประจำปี 2565. [รายงานประจำปี]. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2567 จาก www.nesdc.go.th/download/logistics/report/2565/LogisticsReportTH.pdf
สุริยัณห์ ปลาเงิน. (2559) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการผู้รับจัดการขนส่งระหว่างประเทศของบริษัท คอบร้าอินเตอร์ เนชั่น แนลจำกัด. สหศาสตร์ศรีปทุม ชลบุรี, 2(1), 30-35.
Cochran, W. G. (1977). Sampling techniques. (3rd ed.). New York: John Wiley & Sons.
Daugherty, P.J., Stank, T.P. & Ellinger, A.E. (1998). Leveraging logistics/distribution capabilities: the effect of logistics service on market share, Journal of Business Logistics, 19(2), 35-51
DHL Global Forwarding Thailand. (2024). DHL Global Forwarding Thailand launches DHL International Multimodal Hub. Retrieved April 15, 2025, from https://www.dhl.com/th-en/home/press/press-archive/2024/dhl-global-forwarding-thailand-launches-dhl-international-multimodal-hub.html
Ding, J.-F., Liang, G.-S., Yeh, C.-H., & Yeh, Y.-C. (2005). A fuzzy multi-criteria decision-making model for the selection of courier service providers: An empirical study from shippers’ perspective in Taiwan. Maritime Economics & Logistics, 7(3), 250–261.
European Commission. (2012). Green Paper. An integrated parcel delivery market for the growth of e-commerce in the EU. Retrieved July 1, 2024, from https://op.europa.eu/en /publication-detail/-/publication/9ba34cbf-6168-436d-9e4b-f8a534c671ee
FedEx. (n.d.). FedEx World Service Center – 99/348 Chaengwattana Soi 10 Chaengwattana Rd. Retrieved April 15, 2025, from https://local.fedex.com/en-th/bangkok/snoa
Gupta, A., Singh, R. K., Mathiyazhagan, K., Suri, P. K., & Dwivedi, Y. K. (2023). Exploring relationships between service quality dimensions and customers satisfaction: empirical study in context to Indian logistics service providers. The international Journal of logistics management, 34(6), 1858-1889.
Lavrakas, P.J. (2008). Encyclopedia of survey research methods. SAGE Publications, Thousand Oaks.
Le, D. N., Nguyen, H. T., & Truong, P. H. (2020). Port logistics service quality and customer satisfaction: Empirical evidence from Vietnam. The Asian Journal of Shipping and Logistics, 36(2), 89-103.
Madhani, P.M. (2019). Building a customer-centric supply chain strategy: Enhancing competitive advantages. IUP Journal of Business Strategy, 16(2), 28–42.
Meng, Q., Zhou, N., Tian, J., Chen, Y., & Zhou, F. (2011). Analysis of logistics service attributes based on quantitative Kano model: a case study of express delivering industries in China. Journal of Service Science and Management, 4(1): 42–51.
Mordor Intelligence. (2024). Thailand Courier, Express, and Parcel (CEP) Market–Growth, trends, and forecast (2024–2029). Retrieved April 15, 2025, from https://www.mordorintelligence.com /industry-reports/thailand-courier-express-and-parcel-cep-market
Perboli, G., & Rosano, M. (2019). Parcel delivery in urban areas: Opportunities and threats for the mix of traditional and green business models. Transportation Research Part C: Emerging Technologies, 99, 19-36.
Rovinelli, R. J., & Hambleton, R. K. (1977). On the Use of Content Specialists in the Assessment of Criterion-Referenced Test Item Validity. Dutch Journal of Educational Research, 2, 49-60.
Sharma, S., & Kumar, V. (2015). Optimal selection of third-party logistics service providers using quality function deployment and Taguchi loss function, Benchmarking: An International Journal, 22(7): 1281–1300.
Tanujaya, B., Prahmana, R. C. I., & Mumu, J. (2022). Likert scale in social sciences research: Problems and difficulties. FWU Journal of Social Sciences, 16(4), 89-101.
World Economic Forum. (2023). Strategic Trends in Global Parcel Logistics. Geneva, Switzerland: Author.
Xuan, W., & Deng, M. (2023). Logistics service quality sentiment analysis with deeper attention LSTM model with aspect embedding. Tehnički vjesnik, 30(2), 634-641.