ปัจจัยขับเคลื่อนการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดี ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กรณีศึกษาจังหวัดชลบุรี

Main Article Content

จิตรลดา ปิ่นทอง
กมลวรรณ รอดหริ่ง

บทคัดย่อ

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นหนึ่งในแนวโน้มการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ซึ่งผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตมากขึ้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้วยความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรมที่โดดเด่น และบริการทางการแพทย์คุณภาพสูงในราคาที่แข่งขันได้ จังหวัดชลบุรีซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว ที่ไม่เพียงมีชายหาดที่งดงามและสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย แต่ยังมีบริการด้านสุขภาพที่ครอบคลุม การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจผลักและแรงจูงใจดึงของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดีที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดชลบุรี เพื่อใช้เป็นเป็นแนวทางในการวางแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดีอย่างเหมาะสม โดยแรงจูงใจผลักเป็นแรงกระตุ้นภายในให้คนตัดสินใจเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว ในขณะที่ แรงจูงใจดึงเป็นปัจจัยดึงดูดให้เดินทางไปยังสถานที่นั้น ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของแรงผลัก งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้วิธีการสํารวจด้วยแบบสอบถามและเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดีที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดชลบุรี ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตา (Quota Sampling) จำนวน 356 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) การเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่แบบ LSD และสถิติถดถอยพหุคูณเชิงพหุ (Multiple Linear Regression) ผลการวิจัย พบว่าปัจจัยด้านอายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ และสัญชาติ แตกต่างกันมีผลต่อแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดีที่เดินทางมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแตกต่างกัน รวมทั้งปัจจัยผลักและปัจจัยดึงมีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดชลบุรีของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดี


 

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
ปิ่นทอง จ., & รอดหริ่ง ก. (2025). ปัจจัยขับเคลื่อนการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศรายได้ดี ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กรณีศึกษาจังหวัดชลบุรี. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 12(1), 190–204. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/6210
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

จิตรลดา ปิ่นทอง, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 

กมลวรรณ รอดหริ่ง , คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา

ผู้ประพันธ์บรรณกิจ อาจารย์ 

เอกสารอ้างอิง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก. (2566). ไทยเดินหน้ารับรองศูนย์เวลเนส (Wellness Center) สร้างมาตรฐานรองรับตลาดท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ. สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2568, จาก https://www.thailand.go.th/issue-focus-detail/001_07_032

กรัณย์ ปัญโญ (2563). การศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของสนามกอล์ฟในการให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเขตภาคเหนือตอนบน. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, 12(1), 175-187.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2566). การท่องเที่ยวหรืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.ชลบุรี. สืบค้นเมื่อ 9 มกราคม 2568, จาก https://tatreviewmagazine.com/article/community-based-tourism/

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2567). นโยบายส่งเสริมแพทย์แผนไทยและสมุนไพร: ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ. สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2568, จากhttps://datacatalog.tat.or.th/en/group/policy

นฤมล จันทร์มา. (2565). ศักยภาพและความต้องการของตลาดในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจากน้ำพุร้อน จังหวัด เพชรบูรณ์. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, 1(1), 40-56.

รัศมีพร พยุงพงษ์ และเจกิตาน์ ศรีสรวล. (2566). พฤติกรรมการท่องเที่ยววิถีใหม่อย่างรับผิดชอบของนักท่องนักเที่ยวชาวไทยในแหล่งท่องเที่ยวชายหาดบางแสนจังหวัดชลบุรี. วารสารวิชาการศรีปทุมชลบุรี, 20(1), 24-33.

ลลิตา เลิศส่องแสง. (2565). ผลกระทบของค่านิยมที่มีผลต่อแรงจูงใจและความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการท่องเที่ยวคนเดียวของผู้หญิงไทยที่พักอาศัย ในเขตกรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหิดล).

เสาวลักษณ์ ใจหล้า. (2567). แรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของ นักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชัน Y ในจังหวัดนครสวรรค์จากสื่อออนไลน์. นวัตศาสตร์สหวิทยาการ, 2(3), 62-79.

Azman, I., & Chan, K. L. J. (2010). Health and spa tourism business: Tourists’ profiles and motivational factors. In Health, wellness and tourism: Healthy tourists, healthy business? Proceedings of the Travel and Tourism Research Association Europe 2010 Conference (pp. 9–24). Budapest, Hungary.

Chanma, N. (2022). Potential and market demand for health tourism from hot springs in Phetchabun Province. Journal of Science and Technology Chiang Rai Rajabhat University, 1(1), 40–56. (in Thai)

Cochran, S. (1977). Sampling techniques. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons, Inc.

Damijanić, A. T. (2020). Travel motivations as criteria in the wellness tourism market segmentation process. Academica Turistica–Tourism and Innovation Journal, 13(2), 201–213.

Department of Thai Traditional and Alternative Medicine. (2023). Thailand advances the certification of Wellness Centers to establish standards for health tourism markets. Retrieved January 12, 2025, from https://www.thailand.go.th/issue-focus-detail/001_07_032. (in Thai)

Gan, T., Zheng, J., Li, W., Li, J., & Shen, J. (2023). Health and wellness tourists’ motivation and behavior intention: The role of perceived value. International Journal of Environmental Research and Public Health, 20(5), 4339.

Global Wellness Institute. (2025). Global wellness economy: Looking beyond COVID-19. Retrieved January 19, 2025, from https://globalwellnessinstitute.org.

Jailar, S. (2024). Travel Motivation of Generation Y Tourists in Nakhon Sawan Province Through Online Media. Nawatsart Interdisciplinary Journal, 2(3), 62-79. (in Thai)

Lertsongsaeng, L. (2022). The impact of values on motivation and behavioral intentions in solo travel by Thai women residing in Bangkok (Master Independent Study). Mahidol University. (in Thai)

Ministry of Tourism and Sports. (2567). Statistical report of Chonburi province: Tourism revenue in 2023. Office of Chonburi Provincial Statistics. Retrieved January 9, 2025, from https://chonburi.nso.go.th/statistical-information-service/key-indicators-of-the-province.html

Nunnally, J. C. (1978). Psychometric Theory. McGraw-Hill Book Company, pp. 86-113, 190-255.

Office of Chonburi Tourism and Sports. (2024). Tourist attractions and activities in Chonburi province. Retrieved from http://www.chonburimots.go.th/th/

Panyo, K. (2020). A study of the health tourism potential of golf courses in serving foreign tourists in the upper northern region. Journal of National Sports University, 12(1), 175–187. (in Thai)

Payungpong, R., & Srisuan, J. (2023). Responsible new normal tourism behavior of Thai tourists at Bang Saen Beach, Chonburi Province. Journal of Sripatum University Chonburi, 20(1), 24–33. (in Thai)

Pinthong, C., & Pongwat A. (2022). Exploring the Service Quality Factors of Spa Business in Pattaya, Thailand. Burapha Journal of Business Management, Burapha University, 11(1), 109-131.

Rovinelli, R.J., & Hambleton, R.K. (1977). On the use of content specialists in the assessment of criterion-referenced test item validity. Dutch Journal of Educational Research, 2, 49-60.

Silva, L., Breda, Z., Brandão, F., Costa, R. (2021). #ITravelSolo: Women Solo Travellers. Smart Innovation, Systems and Technologies, 209, 624-636. DOI 10.1007/978-981-33-4260-6_53.

Tourism Authority of Thailand. (2023). Tourism or the tourism industry is closer to home than you think: Tourism Authority of Thailand. Chonburi. Retrieved January 9, 2025, from https://tatreviewmagazine.com/article/community-based-tourism. (in Thai).

Tourism Authority of Thailand. (2024). Policy to promote Thai traditional medicine and herbal remedies: Soft power for the development of health tourism. Retrieved January 4, 2025, from https://datacatalog.tat.or.th/en/group/policy. (in Thai)

Unesco. (2020). Thai Massage: A Cultural Heritage of Humanity. Retrieved January 19, 2025, from https://ich.unesco.org