ส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ประเภททุเรียนทอดกรอบของจังหวัดจันทบุรี

Marketing mix and purchasing decision of durian chips One Tambon One Product of Chanthaburi

Authors

  • พงศ์สิริ สุภาวีระ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ
  • ณัฐวุฒิ โรจน์นิรุตติกุล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ

Keywords:

ส่วนประสมทางการตลาด;สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์;ทุเรียนทอดกรอบ;ปัจจัยส่วนบุคคล;จันทบุรี, Marketing Mix;OTOP;Durian Chips;Personal Factors;Chanthaburi

Abstract

วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือ (1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ประเภททุเรียนทอดกรอบของจังหวัดจันทบุรี และ (2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งผลิตภัณฑ์ประเภททุเรียนทอดกรอบจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อทุเรียนทอดกรอบของจังหวัดจันทบุรี จำนวน 396 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์ t-Test และ One-way ANOVAในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ประเภททุเรียนทอดกรอบของจังหวัดจันทบุรีโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผู้บริโภคที่มีเพศแตกต่างกัน ให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ประเภททุเรียนทอดกรอบของจังหวัดจันทบุรีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลด้านอื่นๆแตกต่างกันให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ประเภททุเรียนทอดกรอบของจังหวัดจันทบุรีไม่แตกต่างกัน

The objectives of this research were(1) to study the important level of marketing mix for buying decision of Durian Chips One Tambon One Product of Chanthaburi and (2) to compare the importance of marketing mix for buying decision of Durian Chips One Tambon One Product of Chanthaburi by personal factors. A sample of 396 consumers who bought durian chips of Chanthaburi was drawn through an accidental sampling method. Questionnaires were used as research instrument and data were analyzed by statistical program. The statistics used in this study were percentage, arithmetic mean, and standard deviation. t-Test and One-way ANOVA were used to test the hypotheses. The results showed that 1) The important level of marketing mix for buying decision of Durian Chips One Tambon One Product of Chanthaburi was at medium level. 2) Consumers with different gender had statistically significant difference in the importance of marketing mix for buying decision of durian chips One Tambon One Product of Chanthaburi at level of 0.01 . In addition, consumers who had difference in other personal factors showed no difference in the importance of marketing max for buying decision of durian chips One Tambon One Product of Chanthaburi.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2016-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย