ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 จากห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร

Marketing mix for purchasing decision of 3 IN 1 coffee mix powder from department store in BANGKOK

Authors

  • อัญณิชา อรุณอุดมชัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ
  • ณัฐวุฒิ โรจน์นิรุตติกุล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ
  • ปรเมศร์ อัศวเรืองพิภพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ

Keywords:

ส่วนประสมทางการตลาด;การตัดสินใจซื้อ;กาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1;ปัจจัยส่วนบุคคล, Marketing mix;Purchasing decision;3 in 1 coffee mix powder;Personal factors

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 จากห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 จากห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานครจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจากผู้บริโภคที่ซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 จากห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 คน และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้การวิเคราะห์ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 จากห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับความสำคัญมากเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ 2. ผู้บริโภคที่มีเพศ และอายุที่แตกต่างกันให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 โดยรวมแตกต่างกัน แต่ผู้บริโภคที่มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อกาแฟผงสำเร็จรูป 3 อิน 1 ไม่แตกต่างกัน

The objectives of this research were 1) To study the importance level of marketing mix for purchasing decision of 3 in 1 coffee mix powder from department store in Bangkok 2) To compare the importance level of marketing mix for purchasing decision of 3 in 1 coffee mix powder from department store in Bangkok by personal factors. The samples are 385 persons who purchased 3 in 1 coffee mix powder at the department store in Bangkok area by accidental sampling method. Questionnaires were used to collect data. Statistics for data analysis were percentage, arithmetic mean and standard deviation. t-test and One-way ANOVA were used for hypothesis testing. The results were as follow: 1. In overall, the important level of the marketing mix for purchasing decision of 3 in 1 coffee mix powder was high level. The most important dimension of marketing mix was product, followed by place, price and promotion. 2. Consumers who had different gender and age had different important level of marketing mix for purchasing decision of 3 in 1 coffee mix powder, but the consumers with different marital status, education, occupation and monthly income had no difference in the important level of marketing mix for purchasing decision of 3 in 1 coffee mix powder.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2016-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย