การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วมและความตั้งใจซื้อสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบของผู้บริโภค

CONJOINT ANALYSIS AND CONSUMERS' PURCHASE INTENTIONS FOR ORGANIC RICE CAKES

Authors

  • ศรโสภฬณห์ พิมพะสาลี
  • เปรมฤดี จิตรเกื้อกูล

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบโดยการใช้เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม และศึกษาความตั้งใจซื้อข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบของผู้บริโภคเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบให้เป็นที่ต้องการ สามารถดึงดูดใจ และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคข้าวแปรรูปในประเทศไทย จำนวน 400 ราย ผลการวิเคราะห์คุณลักษณะโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบร่วมพบว่า ความพึงพอใจที่มีต่อระดับคุณลักษณะของข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะด้านตราสินค้า และด้านรูปแบบดึงดูดมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านท็อปปิ้งธัญพืช ด้านสโลแกนเพื่อสุภาพ ด้านความหวานปกติ และด้านบรรจุภัณฑ์รูปแบบถุงซิปล็อค และจากการทดสอบความแตกต่างพบว่า เพศชายและเพศหญิงมีความแตกต่างกันในเรื่องความตั้งใจซื้อสินค้าข้าวอบกรอบ ซึ่งเพศชายมีความเป็นไปได้ที่จะซื้อข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบมากกว่าเพศหญิง โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยสามารถเป็นแนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและพัฒนาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ข้าวเกษตรอินทรีย์แปรรูปอบกรอบให้โดดเด่นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการได้มากขึ้น

คำสำคัญ: การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม  ข้าวอบกรอบ  คุณลักษณะสินค้า  ความตั้งใจซื้อ

 

Abstract

          The objective of this research was to study the characteristics of processed organic rice cakes using conjoint analysis and examine consumers' purchase intentions. The aim was to provide guidelines for developing desirable features of processed organic rice cakes that can attract and satisfy consumers. The data was collected through questionnaires from 400 consumers of processed rice in Thailand. The analysis of the conjoint components revealed that consumers were satisfied with brand attractiveness, the inclusion of roasted cereal toppings, healthy slogans, normal sweetness levels, and packaging in zip-lock bags for organic rice cakes. However, there were gender differences in purchasing behavior, with men being more likely to buy the product than women, and this difference was statistically significant at a 0.05 level. The research data may be utilized to establish marketing strategies to effectively compete with rivals, fulfil consumer expectations, and improve overall product satisfaction. It can also help businesses differentiate their products and increase their competitiveness by catering to consumer preferences.

Keywords: conjoint analysis, rice cakes, product feature, purchase intentions

 

Downloads

Download data is not yet available.

References

กรมการค้าต่างประเทศ. (2564). ส่งออกข้าวไทยปี 64 พร้อมกางแผนส่งเสริมตลาดข้าวไทยสู้วิกฤต COVID. สืบค้นเมื่อ 2 ตุลาคม 2656, จาก https://www.dft.go.th/thth/NewsList/News-

ชุดา วรวัฒนธรรม และ เปรมฤดี จิตรเกื้อกูล. (2564). การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วมของคุณลักษณะข้าวสารบรรจุถุงปัจจัยกำหนดราคาและอิทธิพลของการส่งเสริมการตลาดต่อคุณค่าตราสินค้าข้าวสารบรรจุถุง กรณีศึกษา จังหวัดนครพนม. วารสารศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 9(1), 31-49

ฐานเศรษฐกิจ. (2563). ส่งออกข้าวปี 62 ต่ำสุดรอบ 6 ปี. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2656, จาก https://www.thansettakij.com/business/421299

นิภาพร กุลณา, สุรีย์ ทองกร, พิมพ์ณดา นนประสาท และปนัดดา พึ่งศิลป์. (2564). การพัฒนาผลิตภัณฑ์ธัญพืชอัดแท่งที่มีใยอาหารสูงจากข้าวกล้องสินเหล็ก. วารสารวิทยาลัยดุสิตธานี, 15(1), มกราคม-เมษายน 2564.

ภาคภูมิ พิชญ์หาญณรงค์ และ อภิชาต ดะลุณเพธย์. (2559). ความพึงพอใจของเกษตรกรที่มีต่อเงื่อนไขในสัญญาการขายสับปะรดโรงงานในจังหวัดระยอง. วารสารเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ, 7(13), 1-19.

ศุภัสรัตน์ อินพิลา. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์: การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาธุรกิจการเกษตร), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย. (2565). ประวัติศาสตร์ข้าวโลก. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2656, จาก http://www.thai rice exporters.or.th/rice_profile.htm

สำนักงานพัฒนาการวิจัยเกษตร. (2563). พืชเศรษฐกิจ สินค้าสร้างรายได้ในครัวเรือนและประเทศ. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2656, จาก https://www.arda.or.th/knowledge_list.php?page=3

สิริรัญญา อุบาลี, วิศิษฐ์ ลิ้มสมบุญชัย และอภิชาต ดะลุณเพธย์. (2561). ความพึงพอใจและความเต็มใจจ่ายของผู้บริโภคต่อคุณลักษณะของนมพร้อมดื่มอินทรีย์ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, 12, 43-49.

Ajzen, I, & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50, 179-211.
Blackwell, R. D., Miniard, P. W., & Engel, J. F. (2001). Consumer behavior (9th ed.). Orlando: Harcourt.

Brand Buffet. (2563). ซันไบทส์ “ผสมผักรวม รสน้ำสลัดญี่ปุ่น” เอาใจคนรักสุขภาพ. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2656, จาก https://www.brandbuffet.in.th/2012/09/sunbite-japanese-dressing-salad/

Demirtas, E. A., Anagun, A. S., & Koksal, G. (2009). Determination of optimal product styles by ordinal logistic regression versus conjoint analysis for kitchen faucets. International Journal of Industrial Ergonomics, 39(5), 866-875.

DeSarbo, W. S., & DeSarbo, C. F. (2001). A generalized normative segmentation methodology employing conjoint analysis (pp. 447-478). Springer Berlin Heidelberg.

Fagerstrøm, A., Eriksson, N., Khamtanet, S., Jitkuekul, P., Sigurdsson, V., & Larsen, N. M. (2022). The relative impact of health communication conveyed via quick response codes: A conjoint experiment among young thai consumers doing grocery shopping. Health Marketing Quarterly, 1-20.

Fillgoods. (2563). สร้างธุรกิจด้วยแผนการตลาดหลัก 4P สร้างยอดขายให้ทะลุเป้า. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2656, จาก https://www.fillgoods.co/online-biz/shop-orders-build-business-with-4p-make-more-sale/

Kothandapani, V. (1971). A phychological approach to the prediction of contraception behavior. North Carolina: Popilation Center.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), 607-610

Lancaster, K. J. (1971). Consumer Demand: A New Approach. New York: Columbia University.

Likert, R. (1967). The Method of Constructing and Attitude Scale. In Reading in Fishbeic, M (Ed.), Attitude Theory and Measurement (pp. 90-95). New York: Wiley & Son.

Moutaftsi, P., & Kyratsis, P. (2016). Visual brand identity of food products: a customer’s perspective. Journal of Applied Packaging Research, 8(3), 1-14.

Priem, R. L. (1992). An application of metric conjoint analysis for the evaluation of top managers' individual strategic decision-making processes: a research note. Strategic management journal, 13(S1), 143-151.

Downloads

Published

2023-06-30

Issue

Section

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)