การศึกษาและปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการขาออกของบัตรกำนัลภายในคลังสินค้า: กรณีศึกษา บริษัท XYZ จำกัด

Main Article Content

ดวงกมล พระคุณ
ธัญจิรา ชนินทร์วณิชย์
บุญยา สุวรรณโณ
วัชรีวรรณ บุญประครอง
อัยรยา รัตนสร้อย

บทคัดย่อ

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของผู้ให้บริการด้านคลังสินค้าแก่บริษัท XYZ จำกัด และการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการขาออกของบัตรกำนัลภายในคลังสินค้า เพื่อหาแนวทางปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพนักงานและด้านระยะเวลาของกระบวนการทำงาน โดยการศึกษาในครั้งนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์พนักงานแผนกโลจิสติกส์ของบริษัทฯ และพนักงานของคลังสินค้า จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ มาจัดทำแผนผังการไหลของกระบวนการทำงานด้วย Swim Lane Diagram และทำแผนผัง           เหตุและผลร่วมกับหลัก 4M 1E และ 3GEN ในการวิเคราะห์กระบวนหยิบและบรรจุบัตรกำนัล เพื่อหาสาเหตุของปัญหาและใช้หลัก ECRS เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา รวมไปถึงการสร้างแบบจำลองกระบวนการทำงานด้วยโปรแกรมจำลองสถาณการณ์ เพื่อนำเสนอแนวทางการหยิบและบรรจุบัตรกำนัลภายในคลังสินค้าและเปรียบเทียบผลลัพธ์ด้านพนักงานและด้านระยะเวลาของกระบวนการหยิบและบรรจุบัตรกำนัลก่อนและหลังการปรับปรุง
          ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการหยิบและบรรจุบัตรกำนัลขาออกหลังปรับปรุงสามารถลดระยะเวลาการทำงานได้เท่ากับ 778.88 นาทีต่อวัน จากเดิม 918.51 นาทีต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 15.20 อีกทั้ง เมื่อจำลองกระบวนการทำงานด้วยโปรแกรมอารีน่า พบว่า สามารถลดจำนวนพนักงานเหลือ 2 คน โดยที่สามารถทำงานในปริมาณเทียบเท่ากับการทำงานด้วยพนักงาน 3 คน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
พระคุณ ด., ชนินทร์วณิชย์ ธ., สุวรรณโณ บ., บุญประครอง ว., & รัตนสร้อย อ. (2022). การศึกษาและปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการขาออกของบัตรกำนัลภายในคลังสินค้า: กรณีศึกษา บริษัท XYZ จำกัด. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 1(1), 41–61. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jmsku/article/view/4875
บท
บทความวิจัย