การศึกษาแนวทางการเพิ่มการทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดสกลนคร
Main Article Content
บทคัดย่อ
จากผลการดำเนินงานการจำหน่ายประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อของธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดสกลนคร มียอดการจำหน่ายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาแนวทางการเพิ่มการทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ ธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดสกลนคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย และหาแนวทางแก้ไขปัญหาการตัดสินใจทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ ธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดสกลนคร งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการศึกษาแบบ Problem Based Solving โดยวิธีศึกษาแบบผสมผสานระหว่างปริมาณและคุณภาพ มีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ลูกค้าผู้มีสินเชื่อของธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดสกลนคร 349 ราย และพนักงานธุรกิจธนาคารออมสินในเขตสกลนครสาขาละ 1 คน และผู้ช่วยผู้จัดการด้านสินเชื่อธนาคารออมสินในเขตสกลนคร สาขาละ 1 คน โดยเลือก 5 สาขาที่มีค่าเบี้ยในการจำหน่ายประกันคุ้มครองวงเงินน้อยที่สุดในปี 65 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บข้อมูลได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) และการวิจัยเชิงปริมาณปริมาณครั้งนี้ ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) โดยมีแนวคิดที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ส่วนประสม การตลาดในมุมมองลูกค้า (7Cs), แผนผังก้างปลา, TOWS Matrix, SWOT Analysis และการประเมินของ Richard Rumelt (2012) ผลการศึกษาพบว่า สาเหตุของปัญหามาจากลูกค้าไม่เห็นความสำคัญของการซื้อประกัน พนักงานขาดทักษะการขาย ความคุ้มครองไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า และการตลาดของธนาคาร และแนวทางในการแก้ไขปัญหาคือ ใช้กลยุทธ์เชิงป้องกัน โดยการเพิ่มศักยภาพความรู้ความชำนาญของพนักงานต่อ การขายประกัน และการติดตามลูกค้าทุกรายอย่างเทียมกัน ให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายประกันทำให้ลูกค้า เชื่อถือและมีทัศนคติที่ดี และสามารถพัฒนาศักยภาพ พนักงานในการแข่งขันร่วมกับพันธมิตรบริษัทประกัน