แนวทางการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ทในยุคแห่งการพลิกโฉมทางธุรกิจของประเทศไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาแนวทางการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในยุคแห่งการพลิกโฉมทางธุรกิจของประเทศไทย การวิจัยใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทที่มีผลประกอบการสูงในประเทศไทย 152 แห่ง จำนวน 152 คน จากการเลือกผู้ประกอบการแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างแบบเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสารัตถภาพและสัมพันธภาพ วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นการศึกษาเอกสารและรายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง (2) ขั้นการเก็บข้อมูลและกำหนดองค์ประกอบ (3) ขั้นการวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบ และ (4) ขั้นการตรวจสอบและยืนยันแนวทางที่เหมาะสมโดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ทในยุคแห่งความผันผวนทางธุรกิจของประเทศไทยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) การจัดการตอบสนองต่อความต้องการ (2) การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจดิจิทัล (3) การปรับกรอบความคิด (4) การจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และ (5) การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ โดยมี 11 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) การกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ (2) การกำหนดโครงสร้างและทรัพยากรองค์กรที่เหมาะสม (3) การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการก่อเกิดนวัตกรรมการบริการทุกมิติ (4) รูปแบบ กระบวนการและการปฏิบัติที่เอื้อต่อการจัดการตอบสนองต่อความต้องการ (5) การประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เหมาะสมสำหรับการบริการ (6) ทีมผู้นำเชิงปรับตัวที่มุ่งมั่นไปสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมการบริการอย่างเป็นระบบ (7) ทีมงานมีนิสัยแห่งนวัตกรรมในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ (8) การสร้างบรรยากาศและระบบนิเวศที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว (9) นวัตกรรมการจัดการความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล (10) การปรับกรอบความคิดและพฤติกรรมเชิงสร้างสรรค์ และ (11) การสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้เชิงดิจิทัลทั่วทั้งองค์กร
Downloads
Article Details
เอกสารอ้างอิง
Agyapong, A., Maaledidong, P.D., and Mensah, H.K. (2021). Performance outcome of entrepreneurial behavior of SMEs in a developing economy: the role of international mindset.
Journal of Strategy and Management, 14(2), 227-245.
Alamäki, A., and Korpela, P. (2021). Digital transformation and value-based selling activities: seller and buyer perspectives. Baltic Journal of Management, 16(2), 298-317.
Andersson, S., Awuah, G.B., Aagerup, U., and Wictor, I. (2020). How do mature born globals create customer value to achieve international growth?. International Marketing Review, 37(2), 185-211.
Anh, D.L.T., and Gan, C. (2021). The impact of the COVID-19 lockdown on stock market performance: evidence from Vietnam. Journal of Economic Studies, 48(4), 836-851.
Bae, B.R. (2021). Effects of service authenticity, customer participation and customer-perceived service climate on customers’ service evaluation. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics,
(5), 1239-1254.
Cavallo, A., Ghezzi, A., and Ruales Guzmán, B.V. (2020). Driving internationalization through business model innovation: Evidences from an AgTech company. Multinational Business Review,
(2), 201-220.
Chen, J., Liu, L., and Wang, Y. (2021). Business model innovation and growth of manufacturing SMEs: a social exchange perspective. Journal of Manufacturing Technology Management, 32(2), 290-312.
Cimini, C., Boffelli, A., Lagorio, A., Kalchschmidt, M., and Pinto, R. (2021). How do industry 4.0 technologies influence organisational change? An empirical analysis of Italian SMEs.
Journal of Manufacturing Technology Management, 32(3), 695-721.
Creswell, J.W. (2023). Research Design: Qualitative, Quantitative and Mixed Methods Approaches. Singapore: SAGE Publications, Inc.
Flores-Garcia, E., Bruch, J., Wiktorsson, M., and Jackson, M. (2021). Decision-making approaches in process innovations: an explorative case study. Journal of Manufacturing Technology Management,
(9), 1-25.
Franquesa, J., and Vera, D. (2021). Small business debt financing: the effect of lender structural complexity. Journal of Small Business and Enterprise Development, 28(3), 456-474.
Free, C., and Hecimovic, A. (2021). Global supply chains after COVID-19: the end of the road for neoliberal globalisation?. Accounting, Auditing & Accountability Journal, 34(1), 58-84.
INSEAD. (2020). Building Competitiveness and Business Performance with ICT. INSEAD eLab ICT Report. New York: The Business School for the World
Javed, A., Yasir, M., Ali, M., and Majid, A. (2021). ICT-enabled innovation, enterprise value creation and the rise of electronic social enterprise. World Journal of Entrepreneurship, Management and Sustainable Development, 17(2), 189-208.
Jedynak, M., Czakon, W., Kuźniarska, A., and Mania, K. (2021). Digital transformation of organizations:
what do we know and where to go next?. Journal of Organizational Change Management, 34(3), 629-652.
Konst (e. Penttilä), T., and Kairisto-Mertanen, L. (2020). Developing Innovation Pedagogy Approach.
On the Horizon, 28(1): 45-54.
Kumar, J. (2021). Understanding customer brand engagement in brand communities: an application of psychological ownership theory and congruity theory. European Journal of Marketing, 55(4), 969-994.
Lai, F.Y., Tang, H.C., Lu S.C., and Lee, Y.C. (2020). Transformational Leadership and Job Performance: The Mediating Role of Work Engagement. SAGE Open, January-March 2020: 1–11.
Li, F. (2020). Leading digital transformation: three emerging approaches for managing the transition.
International Journal of Operations & Production Management, 40(6), 809-817.
Nsereko, I., Mayanja, S.S., and Balunywa, W. (2021). Prior knowledge and social entrepreneurial venture creation: the mediating role of novelty ecosystem. World Journal of Entrepreneurship,
Management and Sustainable Development, 17(2), 260-273.
Pauluzzo, R. (2021). The imitation game: building cultural intelligence as a social learning capability to boost SMEs’ international performance. Journal of Small Business and Enterprise Development, 28(3), 317-336.
Peter, M.K., Kraft, C., and Lindeque, J. (2020). Strategic action fields of digital transformation: An exploration of the strategic action fields of Swiss SMEs and large enterprises. Journal of Strategy and Management, 13(1), 160-180.
Phuriruengkit, D., Khantanapha, N., and Piriyakul, R. (2023). Management Model for Environmentally Friendly Business Operations of Industrial Factories in Nakhon Ratchasima Province. RICE Journal of Creative Entrepreneurship and Management, 4(1), 77-92
Ratchavieng, A., Phakamach, P., Syers, S., Srinet, S., and Pengchuay, W. (2021). An innovative organization model for efficient industrial business operations in the digital era under new normal situation in Thailand. NEU Academic and Research journal, 11(3), 184-200.
Resnick, S.M., Cheng, R., Simpson, M., and Lourenço, F. (2016). “Marketing in SMEs: a “4Ps” self-branding model. International Journal of Entrepreneurial Behavior & Research, 22(1), 155-174.
Sadangharn, P. (2021). The success of start-up business at the Eastern economic corridor. Business Review, 13(2), 62-75.
Santos, R.S., Sun, S.L., and Luo, X. (2020). invisaWear: evolving the entrepreneurial mind-set. The CASE Journal, 16(4), 393-414.
Sriram, R.M., and Vinodh, S. (2021). Analysis of readiness factors for Industry 4.0 implementation in SMEs using COPRAS. International Journal of Quality & Reliability Management, 38(5), 1178-1192.
Topleva, S.A., and Prokopov, T.V. (2020). Integrated business model for sustainability of small and medium-sized enterprises in the food industry: Creating value added through ecodesign.
British Food Journal, 122(5), 1463-1483.
Walsh, J.N., and O'Brien, J. (2021). The role of information systems and knowledge codification for service provision strategies. Journal of Service Theory and Practice, 31(3), 318-350.
Wattanakomol, S. (2021). The effect of guidelines on reducing logistics costs. Uncertain Supply Chain Management, 9(3), 667-674.
Wattanakomol, S., and Silpcharu, T. (2022). “Second-order confirmatory factor analysis of auto parts manufacturing industry management guidelines for sustainable success. Uncertain Supply Chain Management, 10(1), 905-912.
World Bank. (2023). Global Economic Prospects. January 2024. Washington DC: World Bank.
Yang, J., Xie, H., Yu, G., and Liu, M. (2019). Turning responsible purchasing and supply into supply chain responsiveness. Industrial Management & Data Systems, 119(9), 1988