กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของพิพิธภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษา: พิพิธภัณฑ์ชุมชน มีชีวิต ชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ|PUBLIC RELATION STRATEGIES OF COMMUNITY MUSEUM: A CASE STUDY OF LIVING COMMUNITY MUSEUM, BAN KHI LEK YAI COMMUNITY, SO PHI SA

Authors

  • อรณิชชา พาทรัพย์มา นิสิตสาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ธัญธร ทองประสูตร์ นิสิตสาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วิชชอร สามฉิมโฉม นิสิต สาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
  • ขันเงิน คุ้มมาลัย นิสิต สาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
  • อรทัย คู่ณรงค์นันทกุล นิสิต สาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
  • ชัยณรงค์ ศรีรักษ์ อาจารย์ประจำสาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Keywords:

กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์, พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต, ชุมชน

Abstract

การวิจัยนี้ศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการท่องเที่ยวข้องของพิพิธภัณฑ์ชุมชน มีชีวิต ชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ร่วมกับการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม จากผู้ให้ข้อมูล จำนวน 17 คน ประกอบด้วย ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต 1 คน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ 1 คน และสมาชิกพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต ชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ 15 คน โดยใช้แนวคิดพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นการท่องเที่ยว โดยชุมชนและแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับ การประชาสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จังหวัดบึงกาฬ ผ่านทางสื่อ 3 ช่องทาง ดังนี้ 1) สื่อบุคคล ผ่านทางคุณสุทธิพงษ์ สุริยะ ใช้กลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ผ่านตัวเอง เพราะเป็นคนที่มีชื่อเสียงเป็นวงกว้าง อีกกลยุทธ์หนึ่งในด้านสื่อบุคคล คือ คนในครอบครัว ในการประชาสัมพันธ์แบบ ปากต่อปาก 2) บล็อกเกอร์ คุณสุทธิพงษ์ สุริยะ ได้ทำการกระจายข้อมูลเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์มีชีวิตไปยังผู้ที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ เพื่อเชิญชวนให้มาเยี่ยมชมและโปรโมทพิพิธภัณฑ์ วิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์ทางหนึ่งที่ทำให้พิพิธภัณฑ์มีชีวิตเป็นที่รู้จักของคนในวงกว้าง 3) การบอกต่อกันแบบปากต่อปาก จากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ทั้งประเภทที่เป็นนักท่องเที่ยวสัญจรหรือนักท่องเที่ยวที่จองมาล่วงหน้าก่อนหลายท่าน ที่เกิดความประทับใจก็จะไปเล่าให้คนอื่นฟัง โดยผ่านประสบการณ์ของตัวเองโดยตรง จึงทำให้กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ในช่องทางนี้ทำให้พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิตเป็นที่รู้จัก   

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2021-06-28

Issue

Section

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)