การจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาผจญภัย
คำสำคัญ:
การท่องเที่ยวเชิงกีฬาผจญภัย;การจัดการ;การตลาด;ความเสี่ยง;จริยธรรม, Adventure sport tourism;Management;Marketing;Risk management;Ethicalบทคัดย่อ
การจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาผจญภัย ประกอบด้วยการตลาด (Marketing) การจัดการความเสี่ยง (Risk Management) จริยธรรมกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬาผจญภัย (Ethical issues in adventure Sport tourism) ด้านการตลาดท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ซึ่งมีความซับซ้อนทางความแตกต่างของความรู้สึกของนักท่องเที่ยว มีความแตกต่างของจุดมุ่งหมายของผู้ผลิตและ ผู้จำหน่าย มีความแตกต่างเกี่ยวกับฤดูกาลท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแบบคนเดียว หรือกลุ่ม ราคาของกิจกรรมการท่องเที่ยว ประสบการณ์การท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและยาว การผสมผสานทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแบบท้องถิ่น และวิธีการจัดจำหน่าย เป็นต้น ด้านการจัดการความเสี่ยง เป็นการประเมินความเสี่ยง กลยุทธ์ทางการจัดการความเสี่ยง มีการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง การลดความเสี่ยง การกระจายความเสี่ยง และการคงไว้ซึ่งความเสี่ยง จนนำไปสู่การจัดการความเสี่ยงของการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ด้านจริยธรรมกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬาผจญภัย สามารถแบ่งตามเกณฑ์ ดังนี้ การท่องเที่ยว และผู้จัดทัวร์ ภูมิประเทศ ประเด็นปัญหาท้องถิ่น การจัดการด้านอุปกรณ์ต่างๆ ประเด็นที่เกิดจากความเสี่ยงไม่ดี และกฎหมายท้องถิ่น