HOTEL + HOSPITAL = HOSPITEL: กลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจโรงแรม ภายใต้สถานการณ์โรคระบาด COVID-19|HOTEL + HOSPITAL = HOSPITEL: ADAPTATION STARTEGIES OF HOTEL BUSINESS UNDER COVID-19 PANDEMIC

ผู้แต่ง

  • อธิป จันทร์สุริย์

คำสำคัญ:

กลยุทธ์การปรับตัว, ธุรกิจโรงแรม, สถานการณ์โรคระบาด Covid-19, อุตสาหกรรมการบริการ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจโรงแรมภายใต้สถานการณ์ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและกว้างขวางในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดในระลอกที่ 3 ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมโดยตรง ทำให้ธุรกิจโรงแรมต่างต้องปรับตัวด้วยการใช้กลยุทธ์ต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยการปรับโรงแรมให้เป็นฮอสพิเทล เพื่อให้ธุรกิจคงอยู่ รักษาพนักงานให้มีงานทำและมีรายได้ โดยไม่ได้หวังเพียงแค่ผลกำไร และช่วยเหลือสังคมท่ามกลางภาวะวิกฤต ซึ่งประกอบด้วย 1) ด้านการบริหารงาน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจการปรับโครงสร้างการบริหารงานที่มีความสำคัญต่ำให้น้อยลง ตลอดจนกับปรับรูปแบบการให้บริการที่มีความเป็นพลวัตแตกต่างไปจากเดิม 2) ด้านบุคลากร ผู้ประกอบการควรมีความรู้ที่เกี่ยวข้อง ความเข้าใจ และการฝึกอบรมที่จำเป็นแก่พนักงานในการให้บริการผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการ 3) ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม การเปิดเป็นฮอสพิเทล ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมท่ามกลางภาวะวิกฤต ซึ่งเป็นการขยายพื้นที่การรักษาดูแลผู้ป่วยหรือเพิ่มจำนวนเตียงในรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็วในเวลา ถึงแม้กระนั้นการเปิดเป็นฮอสพิเทลยังมีข้อจำกัดที่อาจเป็นอุปสรรค ทั้งด้านสถานที่ ด้านการลงทุน ด้านการรับประกันจำนวนผู้ป่วย ด้านการฝึกอบรมพนักงาน ด้านการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับชุมชน และภาพลักษณ์เดิมของโรงแรม

##plugins.generic.usageStats.downloads##

##plugins.generic.usageStats.noStats##

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-12-28