การศึกษาความต้องการจำเป็นของการพัฒนารูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน The Study of Essential Need for Academic Management of Learning Outcomes Assessment in Educational administration, Department of Teacher Education,Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus

Main Article Content

ศิริพร เครือทอง
อรอุษา ปุณยบุรณะ
พัชราภา ตันติชูเวช
ทัศตริน วรรณเกตุศิริ
ฐิติกมลสิริ ลาโพธิ์
สุมิตร สุวรรณ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษามหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ ผู้บริหาร อาจารย์ นิสิตและผู้ใช้บัญฑิต สาขาการบริหารการศึกษา สาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 107 คน โดยการเลือกอย่างเจาะจง แบบสอบถามเพื่อสำรวจเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นในการได้รับรูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Check list) เพื่อสอบถามข้อมูลและความคิดเห็นของผู้ให้ข้อมูล โดยแบบสอบถามในการวิจัยประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของผู้ให้ข้อมูล ความความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และความต้องการของการรูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผลการวิจัยพบว่า ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodifiedเฉลี่ย) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodifiedเฉลี่ย) สูงมากที่สุด ได้แก่ 1) การส่งเสริมให้นิสิตมี ความรู้ ทักษะความสามารถในการประยุกต์ใช้ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 2) สาขาการบริหารการศึกษาสร้างเครือข่ายความร่วมมือในประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 3) มีการส่งเสริมให้ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่สอนเน้นให้ผู้เรียนมีประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง 4) การส่งเสริมประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในการใช้หลักสูตรสาขาการบริหารการศึกษา 5) มีการส่งเสริมประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในการใช้หลักสูตรสาขาการบริหารการศึกษา

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย

เอกสารอ้างอิง

n.d. 2566a. Outcome Based Education (OBE) with curriculum design . http: www.qa.vru.ac.th › km › best

n.d. 2566b. Developing effective learning outcomes and assessments for curriculum. http:www.ubu.ac.th › web › files_up [Translate]

Office of the National Economics and Social Development Council. (2562). Master Plan under the National Strategy (12) Issues: Learning Development (2018 – 2037). http://nscr.nesdb.go.th/wp-content/uploads/2019/04/12-การพัฒนาการเรียนรู้.pdf [Translate]

Kasetsart University. (2566). Guidelines for inspecting the curriculum according to the 2022 standards. Training documents on 1 June 2023. [Translate]

Ritjaroon, P. 2557. Project evaluation techniques (2nd Ed). Bangkok: House of Kermist Company. [Translate]

Royal Gazette. 2565a. National Economic and Social Development Plan No. 13 (2023 - 2027). https://mocplan.ops.moc.go.th/th/content/category/detail /id/94/iid /6024 [Translate]

Royal Gazette. 2565b. Announcement from the Higher Education Standards CommitteeSubject:

Details of learning outcomes according to the Higher Education Qualification Standards 2022. https://www.ops.go.th/th/ches-downloads/edu-standard/item/6940-2022-07-22-02-54-49 [Translate]

Wongwanit S. 2558. Needs assessment research. Bankkok: Chulalongkorn University Press. [Translate]

Goss, H. (2022). Student Learning Outcomes Assessment in Higher Education and in Academic Libraries: A Review of the Literature. The Journal of Academic Librarianship, 48(2). [Translate]

Most read articles by the same author(s)