ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา นำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • กชกร เกษมสุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • ทัศตริน วรรณเกตุศิริ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • อรอุษา ปุณยบุรณะ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

บทคัดย่อ

         

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา นำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 2) เปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา นำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มงานพิเศษที่ได้รับมอบหมาย และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และหัวหน้างานพิเศษที่ได้รับมอบหมาย จากสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จำนวน 132 คน ใช้แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า

            1) ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การมีวิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลง  การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วม การสร้างบรรยากาศแห่งองค์การนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการบริหารความเสี่ยง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

2) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตาม ประสบการณ์ทำงานและกลุ่มงานพิเศษที่ได้รับมอบหมายของครู มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ในด้านการมีวิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลง ด้านการสร้างบรรยากาศแห่งองค์การนวัตกรรม และด้านการบริหารความเสี่ยง ในขณะที่ปัจจัยด้านวุฒิการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ และขนาดสถานศึกษา ไม่มีความแตกต่าง

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Bupphachuen, A. (2020). Leadership for Innovation: Drives Your Organization toward Excellent. Journal of Educational Innovation and Research, Suvarnabhumi Institute of Innovation Technology Education and Research, 4(3), 205-216. [translated]

Chaemchoi, S. (2012). Innovative concepts for school management in the 21st century. Journal of Education, Naresuan University, 14(2), 117-128. [translated]

Chobsaard, M. (2023). Innovative Leadership of School Administrators in Song District Phrae Educational Service Area Office 1 (Independent study Master of Education, University of Phayao). [translated]

Chomsri, A. (2020). Innovative Leadership of School Administrators Affecting the Effectiveness of World Class Standard Schools in Digital Era under the Secondary Educational Service Area Office 1 (Master of Education Thesis, Kasetsart University). [translated]

Committee on National Education Reform. (2018). National reform plan. https://www.nesdc.go.th [translated]

Kanchanaburi Provincial Education Office. (2018). Guidelines for driving educational innovation areas in Kanchanaburi Province. https://www.kanpeo.go.th/e-book-details.php?&category=1

[translated]

Kanchanaburi Provincial Education Office. (2024). Report on the implementation of the educational innovation area project in Kanchanaburi Province for the fiscal year 2024. Inspection Monitoring and Evaluation Group, Kanchanaburi Provincial Education Office. [translated]

Kareerat, R. (2021). Innovative Leadership of School Administrators affecting Teacher Behavior of Teachers in Surin Primary Education Service Area Office 2. Journal of Roi Et Rajabhat University, Roi Et Rajabhat University, 16(3), 138-153. [translated]

Kesana, P. (2021). Innovative Leadership of School Administrators in Schools for Expanding Educational Opportunities under the Office of Lampang Primary Educational Service Area Office 1 (Independent Study Master of Education, University of Phayao). [translated]

Kinawong, P. (2024). The Leadership of Education Administration Innovation Area of Primary Schools under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 3. Panna Panithan Journal, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, 9(1), 85-98. [translated]

Lumlertwattana, N. (2022). A Study of the Relationship Between the Innovative Leadership of School Administrators and the Effectiveness of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Phrae. Sikkha Journal of Education, 10(1), 53-61. [translated]

Ministry of Education. (2019). Education Innovation Area Act, B.E. 2562 (2019). Government of the Kingdom of Thailand. https://www.moe.go.th [translated]

Nuanthong, P. (2022). Innovative Leadership of School Administrators under the Office of Phatthalung Primary Educational Service Area Office 2. The 13th Hatyai National and International Conference, Songkhla Thailand. [translated]

Office of Secondary Educational Service Area Kanchanaburi. (2023). The Basic Education Development Plan for 2023-2027. (2023). Policy and Planning Group, Office of Secondary Educational Service Area Kanchanaburi. [translated]

Office of the National Economic and Social Development Council. The Thirteenth National Economic and Social Development Plan (2023-2027). https://www.nesdc.go.th/download/Plan13/_Final.pdf. [translated]

Office of the National Economic and Social Development Council. (2018). 20-year national strategy (2018–2037). https://www.nesdc.go.th [translated]

Pongnet, S. (2021). A Study on Innovative Leadership of School Administrators under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2 (Master of Science in Industrial Education Program in Education Administration Rajamangala University of Technology Thanyaburi). [translated]

Poonsub, W. (2020). The Factors of School Administration in The Education Sandbox (Doctoral dissertation, Educational Administration Program, Silpakorn University). [translated]

Puangthong, D. & Usaho, K. (2023). Creative leadership of Nong Han School Administrators group 3 Udon Thani Primary educational service area office 3. Journal of Administration Management and Sustainable Development, Ratchathani University, 2(1), 299-314. [translated]

Sarapon, B. (2022). Innovative Leadership of Administrators Affecting Personnel Management Effectiveness of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Udon Thani (Master of Education Thesis, Education Administration Program, Sakon Nakhon Rajabhat University). [translated]

Singoei, N. (2024). A Study of Innovative Leadership of School Administrators in Mae Na Wang Subdistrict Educational Quality Development Center under the Office of Chiang Mai Primary Educational Service Area 3 (Independent study Master of Education Program, University of Phayao). [translated]

Siri-on, W. (2022). Guidelines for promoting innovative leadership of school directors under Phichit Primary Education Service Area Office 1 (Independent study Master of Education Program, Naresuan University). [translated]

Sittichatburana, T. (2023). Innovative Leadership of School Administrators under the Secondary Educational Service Area Office Prachuapkhirikhan. Journal of Educational Innovation and Research, 7(2), 422-437. [translated]

Somboonjorn, P. (2022). Innovative Leadership of Educational Administrators in Sahawittayaketbantoonsingh Group Under the Samutsakhon Primary Educational Service Area Office. Journal of Education, Bangkokthonburi University, 2(1), 332-341. [translated]

Suwanwong, A. (2016). Teacher Professional Learning Community in Private Schools. Journal of Education Studies, Chulalongkorn University, 44(3), 221-237. [translated]

Tangsiripattana, M. (2021). A Study of Innovative Leadership of School Administrators Affecting Digital Citizenship of Teacher Under The Office of The Secondary Educational Service Area Bangkok Area 1 (Master of Education Thesis, Education Administration Program, Srinakharinwirote University). [translated]

Thongwiset, J., Thonhpanchang, P., & Sihawong, J. (2023). The Relationship Between Innovative Leadership of School Administrators and Effectiveness of Academic Administration of Sisaket Education Sandbox School. Sisaket Rajabhat University Journal, Sisaket Rajabhat University, 18(1), 122-137. [translated]

Yamwong, K. (2023). The Innovative Leadership of School Administrators under Bangkok Metropolitan Administration in Eastern Bangkok Group. ARU Research Journal, 10(1), 137-150. [translated]

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2025-04-17

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)