การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2
คำสำคัญ:
เทคโนโลยีสารสนเทศ, การบริหารโรงเรียนเอกชน, โรงเรียนขนาดเล็กบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก 2) ศึกษาหลักและวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก และ 3) เสนอแนวทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำนวน 227 คน ได้มาโดยกำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางของ Krejcie & Morgan โดยการสุ่มแบบอย่างง่าย และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย ผู้บริหารในหน่วยงานที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 7 คน เครื่องมือที่นำมาใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลวิจัยพบว่า
- ในสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การบริหารงานวิชาการมีปัญหามากที่สุด รองลงมาคือ การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ และการบริหารทั่วไป ตามลำดับ
- การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การประเมินผลผู้เรียน และการวิจัย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริหารงานงบประมาณ ได้แก่ การบริหารเงิน พัสดุ และจัดทำระบบบันทึกข้อมูล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริหารงานบุคคล ได้แก่ การอบรมออนไลน์และระบบการลา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการบริหารงานทั่วไป ได้แก่ การแจ้งซ่อม ประชาสัมพันธ์ และระบบความปลอดภัย
- แนวทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กครอบคลุม 4 ด้าน ดังต่อไปนี้
1) ด้านการบริหารวิชาการ: โรงเรียนควรใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนางานวิชาการ โดยการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย ส่งเสริมวิธีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์
2) ด้านการบริหารงบประมาณ: โรงเรียนควรพัฒนาเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดสรรงบประมาณ ปรับปรุงระบบพัสดุเพื่อลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการจัดทำทะเบียนคุมการเงินที่โปร่งใสและตรวจสอบได้
3) ด้านการบริหารงานบุคคล: โรงเรียนควรจัดทำทะเบียนประวัติของครูและบุคลากรในรูปแบบออนไลน์ ประเมินผลการปฏิบัติงานของครูทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ วางแผนอัตรากำลังอย่างเหมาะสม และสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
4) ด้านการบริหารทั่วไป: โรงเรียนควรพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศภายในสถานศึกษา จัดหาอุปกรณ์ให้เพียงพอ เพิ่มการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล จัดระบบการส่งหนังสือราชการให้เป็นระบบมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีเพื่อการประชาสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมระบบความปลอดภัยภายในโรงเรียนโดยใช้เทคโนโลยี
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Best, J. W. (1997). Research in education (3rd ed.). Prentice Hall. [translated]
Kaewpittayanon, N. (2023). Dengue fever prevention behavior of people in the area under the
responsibility of Thung Yai Subdistrict Health Promotion Hospital, Mueang Songkhla District, Songkhla Province. Ministry of public health. https://www.skho.moph.go.th/oa/uploads/research-31.pdf [translated]
Kwandaeng, S. (2017). Problems of Using Information Technology for School Administration
in Hatyai Municipal Schools, Hatyai Songkhla (Master dissertation, Hatyai University).
Lamchana, W. (2020). The Current State of Implementing Information Technology in the School
Administration of the Private School Administrators under the Jurisdiction of the Phatthalung Educational Service Area Office (Master dissertation, Hatyai University).
Leesanmamud, U. (2017). Conditions and Problems of Information Technology Utilization for
Administration in high Schools Under the Secondary Educational Service Area Office16 (Master dissertation, Hatyai University).
Ministry of education. (1999). National Education Act B.E.1999. Ministry of education.
[translated]
Ministry of Information and Communication Technology. (2011). Information and Communication
Technology Policy Framework 2011-2020 of Thailand. Ministry of Information and Communication Technology. https://cc2.swu.ac.th/Portals/1/Documents/swuict/
ICT_2020_book_.pdf [translated]
Policy and Planning Division of Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 1. (2024).
Report on the performance of educational administration and quality development in the Office of the Primary Educational Service Ratchaburi Area 1. https://ratchaburi1.go.th/wp-content/uploads/2024/รายงานผลการดำเนินงาน-2566.pdf [translated]
Policy and Planning Division of Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2. (2023).
Annual report on fiscal year 2023. https://sites.google.com/rb2.go.th/bigdatarb2/รายงานผลการดำเนินงาน [translated]
Punyaburana, O. (2015). The Information and Communication Technology Administration in
Demonstration School (Doctoral dissertation, Silpakorn University).
Silpcharu, T. (2019). Research and statistical analysis with SPSS and AMOS. Business R&D.
[translated]
Silpcharu, T. (2019). Research and statistical analysis with SPSS and AMOS. Business R&D.
[translated]
Songarjin, S. (2014). The Development of the Instructional Supervision Model for Strengthening the
Teachers’ Ability in the 21st Century Learning Skills of the Municipality Schools in Trang. Journal of humanities and social sciences, 10(20), 160–175. https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/10852/9237
Thamlangka, N. (2023). Merger Policy: A Nightmare for Small Schools.
https://workpointtoday.com/news-8871/. [translated]
Thamrongthanyawong, S. (2011). Politics Concepts and development. Graduate School of Public Administration, National Institute of Development Administration.
Tirakanant, S. (2013). The construction of measurement instruments for social science research:
a practical approach. Office of Academic Resources Chulalongkorn University. [translated]
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2025 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.