การประดิษฐ์รำฉุยฉายของตัวลิง
คำสำคัญ:
แนวคิด, การประดิษฐ์, รำฉุยฉาย, concept, creation, ram chui chaiบทคัดย่อ
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิด รูปแบบการแสดง โครงสร้างในการประดิษฐ์ท่ารำฉุยฉายของตัวลิง และ 2) วิเคราะห์แนวคิด รูปแบบการแสดง โครงสร้างในการประดิษฐ์ท่ารำฉุยฉายของตัวลิง ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์และการสังเกตอย่างมีส่วนร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว (ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง นาฏศิลป์-โขน พ.ศ. 2551) และ นายสุรเดช เผ่าช่างทอง ข้าราชการบำนาญ สำนักการสังคีต กรมศิลปากร
ผลการศึกษาและวิเคราะห์พบว่า 1) รำฉุยฉายของตัวลิงที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อบรรจุลงในหลักสูตรการเรียนการสอน ใช้ประกอบในงานวิชาการ หรือการเลื่อนขั้นวิทยะฐานะของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และวิทยาลัยนาฏศิลปและ รำฉุยฉายของตัวลิงที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้ในการแสดงของกรมศิลปากร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และวิทยาลัยนาฏศิลป มีแนวคิดในการประดิษฐ์ท่ารำโดยเลือกใช้ท่ารำ 3 กลุ่มดังนี้ (1) ท่ารำที่เป็นภาษาท่าใช้ในการตีบทตามความหมายของเนื้อร้องเพื่อใช้ในการสื่อสาร (2) ท่ารำที่เป็นนาฏยศัพท์ หรือท่าที่ใช้แทนค่า แทนความหมายในวงการนาฏศิลป์ และผู้ที่ศึกษาวิชานาฏศิลป์ (3) ท่ารำที่ปรากฏอยู่ในแม่ท่าลิง ท่ารำที่เป็นแม่ท่าลิงทั้ง 7 และท่ารำที่เป็นบ่งบอกกิริยาของตัวลิง 2) รำฉุยฉายของตัวลิงมีรูปแบบการแสดงตามโครงสร้างของท่ารำฉุยฉายของตัวลิง 2 รูปแบบ ได้แก่ (1) ลำดับขั้นเพลงออก ลำดับขั้นเพลงร้องด้วยเพลงชมตลาด ลำดับขั้นเพลงร้องด้วยเพลงฉุยฉาย ลำดับขั้นเพลงร้องด้วยเพลงแม่ศรี และ ลำดับขั้นเพลงเข้า และ (2) ลำดับขั้นเพลงออก ลำดับขั้นเพลงร้องด้วยเพลงฉุยฉาย ลำดับขั้นเพลงร้องด้วยเพลงแม่ศรี และ ลำดับขั้นเพลงเข้า
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Bunditphattanasilapha Institute. (2009). Course of study. Faculty of music and drama. [Unpublished manuscript].
Tramot, M. (1981). Art textbook basics of thai music S023 – S024. Bangkok : Bunditpatanasilapa Intitute.
Janniwongs, N. and Limsakun, P. (2010). Choreography of thai performing arts movement of acarn suwanni chalanukroa-the national artits 1990 [Master’s thesis, Chulalongkorn Univercity].
Thongkumsuk, P. (2006). Concept and method of thai classical mask dance performing (Monkey). [Doctoral dissertnation, Chulalongkorn University].
Limsakun, P. (2006). Female standard solo dance. (2th ed.) Bangkok : Chulalongkorn Univercity.
Konglaythong, P. (1995). Plangpichuychay : Analysis Of Musicology And Its Reflection On Beauty [Master’s thesis, Mahidol University.
Vechsuruck, S. (2004). Choreographic principle of Thanpuying Paew Sanithwongseni [Master’s thesis, Chulalongkorn Univercity].
Wironruk, S. (2004). Principles of performance of the visual arts. Bangkok : Chulalongkorn Univercity.
Sillaphakorn Department. (1979). Articles of the Fine Arts Department Year 23 [Unpublished manuscript].
Auparamay, W. (2010). Drama And Drama. Bangkok : Chulalongkorn Univercity.
Suksom, W. (2002). The movement of enue in the drama enue [Master’s thesis, Chulalongkorn University].