การพัฒนาบอร์ดเกมส่งเสริมการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการคิดเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้แต่ง

  • จริยา สรานันท์ โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์
  • ศิริรัตน์ หมาดนุ้ย โรงเรียนพรหมพินิตชัยบุรี
  • มาลัย กิตติกานต์ โรงเรียนบ้านรางกะทุ่ม
  • ธนวัฒน์ พัฒนโชติ โรงเรียนราชวินิต นนทบุรี
  • ธนรัตน์ แต้วัฒนา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

คำสำคัญ:

บอร์ดเกม, การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ, ความคิดเชื่อมโยง

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบอร์ดเกมในการส่งเสริมการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกม 3) เพื่อประเมินความสามารถในการคิดเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่นบอร์เกม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคกลางของประเทศไทย จำนวน 40 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบตามสะดวก (Convenience sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บอร์ดเกมเรื่องอาหารนานาชาติ แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษและความคิดเชื่อมโยงก่อน - หลังเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผ่านการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกมใช้บอร์ดเกม เรื่อง อาหารนานาชาติ (International Food) หลังการเรียน (x ̅=7.98, SD=1.44) สูงกว่าก่อนเรียน (x ̅=5.63, SD=1.13) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การจดจำภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น 2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการคิดเชื่อมโยงจากผ่านการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกมใช้บอร์ดเกม เรื่อง อาหารนานาชาติ (International Food) หลังเรียน (x ̅=8.48,SD=1.41) สูงกว่าก่อนเรียน (x ̅=4.83, SD=1.12) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดเชื่อมโยงที่สูงขึ้น

 

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Atkinson, R. C., & Shiffrin, R. M. (1968). Human Memory: A Proposed System and its Control Processes. In K. W. Spence & J. T. Spence (Eds.), Psychology of Learning and Motivation (Vol. 2, pp. 89-195). Academic Press. https://doi.org/https://doi.org/10.1016/S0079-7421(08)60422-3

Brathwaite, B. (2009). Challenges for Game Designers: Non-digital Exercises for Video Game Designers. (H. Hurley, Ed.). Course Technology PTR.

Charlier, N., & Fraine, B. (2013). Game-Based Learning as a Vehicle to Teach First Aid Content: A Randomized Experiment. The Journal of school health, 83(7), 493-499. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23782092/

Chunthed, J. (2019). Designing a Board Game to Promote English Vocabulary Learning for Junior High School Students Thammasat University]. https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:176628

Kaemanee, T. (2023). Science of Teaching: Knowledge for Effective Learning Process. Chulalongkorn University Press.

Kansook, R., & Jantakoon, J. (2022). The Development of English Learning Activities by Using Board Games to Improve the English Speaking Ability for Mathayom 1 Students Journal of Buddhist Education and Research, 8(2), 61-71. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jber/article/view/260156

Lugmayr, A. (2012). Proceeding of the 16th International Academic MindTrek Conference. Association for Computing Machinery.

Pacher, S., Jannoi, K., Apisitsuksanti, P., & Thawornwong, C. (2022). Developing Learning Animation Media“Children’s English Vocabulary". Journal for Management Science Dhonburi Rajabhat University, 4(1), 35-49. https://so10.tci-thaijo.org/index.php/msdru/article/view/151

Ravenscroft, A. (2011). Dialogue and Connectivism: A New Approach to Understanding and Promoting Dialogue-Rich Networked Learning. International Review of Research in Open and Distributed Learning, 12(3), 139-160. https://doi.org/https://doi.org/10.19173/irrodl.v12i3.934

Siliang, M., & Manokham, T. (2021). The Media and Strategy for Teaching English to Primary Children. Journal of Roi Kaensarn Academi, 7(1), 404-416. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JRKSA/article/view/251452

Tanuthunmakul, J. (2021). Graphic design for edutainment board game brand for generation Y. (Independent Study, Chulalongkorn University).

Thaichantararak, P., Bunthawee, P., & Poolpoem, W. (2021). Using Vocabulary Games to Develop English Vocabulary Learning of Students at Demonstration School Buriram Rajabhat University. Journal of Variety in Language and Literature, 5(1), 163-184. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/wiwitwannasan/article/view/246000

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2025-05-15

ฉบับ

บท

บทความวิจัย