การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับ เทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส
คำสำคัญ:
กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC, การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, การใช้คำถามแบบโสเครติสบทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติสเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับ เทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติสสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับ เทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามแบบโสเครติส อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Basic Education Commission. (2017). Indicators and Core Learning Content for The learning content group Mathematics (Revised edition 2017). Bangkok: Agricultural Cooperative Assembly Press of Thailand. [translated]
Boonma, S. (2020). The development of cognitively guided instruction learning and Socratic questioning techniques to enhance mathematical thinking on inequality for Mathayomsuksa 3 students [Master of Education Degree, Naresuan University]. [translated]
Chantarawong, W. (2019). Effects Of Inquiry Learning Integrated With The DAPIC Problem-Solving
Process on The Critical Thinking Ability Of Grade 10 Students. [Master of Education Thesis, Srinakharinwirot University]. [translated]
Meethathong, S. (1991). Experimenting with mathematics teaching methods with the process of creating concepts Regarding multiplication and division problems for Grade 2 students [Thesis, Srinakharinwirot University]. [translated]
Ministry of Education. (2008). Basic Education Core Curriculum 2008. http://academic.obec.go.th/images/document/1559878925_d_1.pdf [translated]
Pinthong, S. (2011). A Comparison of Mathayomsuksa III Students Mathematical Problem
Solving Ability in Inequality and Attitude towards Mathematics Learning by Using SSCS Model and KWDL Technique [Master of Education Thesis, Srinakharinwirot University]. [translated]
PISA Thailand. (2022). Press conference on PISA 2022 assessment results. https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/ [translated]
Seanklom, T. (2020). Development of Learning Achievement and Problem Solving Skills in Mathematics of 7th Grade Students by Herbart Method With DAPIC Problem-Solving Process. Journal of Social Science Research, 11(2), 90-110. https://dept.npru.ac.th/jssr/data/files/11.2jssr6.pdf [translated]
Siripongnapat, V. (2023). The Enhancement of Active Citizenship for Learners through Socratic
Questioning. Journal of Education Studies Chulalongkorn University, 51(1), 1-13. https://digital.car.chula.ac.th/cgi/viewcontent.cgi?article=4055&context=educujournal [translated]
Sripirom, R. (2020). The Development of Mathematics Problem Solving and Critical Thinking Abilities of Grade 11 Students Using The SSCS Learning Model with DAPIC Concept. The 21st National Graduate Research Conference, 739-750. [translated] https://app.gs.kku.ac.th/gs/th/publicationfile/item/21th-ngrc-2020/HMP9/HMP9.pdf [translated]
Suwannatrai, Y. (2020). Development of Mathematical Problem Solving Ability and Learning Achievement in Logarithm Function of Mathayomsuksa Four Students by Organizing Learning Activities based on DAPIC [Master of Education Degree Thesis, Mahasarakham University]. [translated]
Worapin, K. (2019). The Study of Obstacles in Mathematics Problem Solving of Lower Secondary
Students. Technical Education Journal: King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, 10(3), 60-66. http://journal.fte.kmutnb.ac.th/download/v10n3/journalFTE-Fulltext-2019-10-3-6.pdf [translated]
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.