กระบวนการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบวงโยธวาทิต ของครูลำจวน คงสำราญ

作者

  • ณัฎฐธ์ภัท เอมโกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  • วรินธร สีเสียดงาม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  • สุพัตรา วิไลลักษณ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

##plugins.pubIds.doi.readerDisplayName##:

https://doi.org/10.56825/jehds.2025.916052

关键词:

การถ่ายทอดเพลงไทย , วงโยธวาทิตในประเทศไทย , ครูลำจวน คงสำราญ , การเรียนการสอน

摘要

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ และ 2) เพื่อสร้างคู่มือการฝึกทักษะการบรรเลงเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่ใกล้ชิดทางสายเลือดกับครูลำจวน ครูดนตรีที่ใกล้ชิดที่ได้ร่วมงานกับครูลำจวน และลูกศิษย์ใกล้ชิดที่ได้รับการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และ 3) แบบบันทึกภาคสนามโดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยนำให้อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ      3 ท่าน ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความถูกต้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ใช้รูปแบบการตีความแบบอุปนัย

ผลการวิจัยพบว่า

  1. กระบวนการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ มีกระบวนการตั้งแต่การคัดเลือกเพลงไทยเดิมที่เหมาะสม การเรียบเรียงใหม่ การฝึกซ้อม การออกแบบการแสดง และการประเมินผล ช่วยให้ผู้ฟังได้สัมผัสเพลงไทยเดิมในรูปแบบร่วมสมัย นักเรียนและสมาชิกวงโยธวาทิตได้เรียนรู้วัฒนธรรมดนตรีไทย พร้อมเผยแพร่เพลงไทยเดิมในรูปแบบที่เข้าถึงผู้ฟังหลากหลาย ทั้งยังช่วยรักษามรดกดนตรีไทยและเสริมศักยภาพวงโยธวาทิตในเวทีระดับชาติและนานาชาติ
  2. คู่มือการฝึกทักษะการบรรเลงเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ ประกอบด้วย 1) คำชี้แจงในการใช้คู่มือ 2) เนื้อหาสาระ 3) ขั้นตอนการฝึกทักษะการบรรเลงวงโยธวาทิต 4) เพลงที่ใช้ในการสอนตามแนวทางของครูลำจวน คงสำราญ และ 5) แหล่งอ้างอิง/แหล่งข้อมูล

##plugins.generic.usageStats.downloads##

##plugins.generic.usageStats.noStats##

参考

Khaemmanee, T. (2008). Teaching knowledge science for organizing effective learning processe. (7th ed.). Chulalongkorn University Press.

Piromkrut, M. (2010). The Development of Clarinet’s Etudes for Performing Thai Classical Pieces: A Case Study of Deow Phya Sok [Master dissertation, Chulalongkorn University].

Rungruang, P. (2003). Music in the Thai way of life. Kurusapa Printing Ladphrao.

Sai-suk, S. (2019). Vocal Techniques for Military Band by Lieutenant Junior Grade Liamlak Sangjui Women Royal Thai Navy [Master dissertation, Chulalongkorn University].

Sastra, U. (2010). A Study of Transmission in Ranard-Ek Performance of Prasit Thaworn, National Artist [Master dissertation, Chulalongkorn University].

Suttachitt, N. (2018). The Transmission Processes in Tro Performance by Thongchai Samsee. Institute of Culture and Arts Journal Srinakharinwirot University, 19(2), 20–32.

Tawichai, S. (2013). Lt.Col. Wichit Ho-Thai (National Artist)’s Scoring Process for Wind Band’s Thai Traditional Music [Master dissertation, Mahidol University].

##submission.downloads##

已出版

2025-03-07

栏目

บทความวิจัย