การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ

ผู้แต่ง

  • พงศกร จอมแก้ว คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • ปริยาภรณ์ ตั้งคุณานันต์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • ฐิยาพร กันตาธนวัฒน์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

คำสำคัญ:

การพัฒนาครูประจำการ , การพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู, การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครู

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ จำนวน 328 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางของเครจซี่และมอร์แกน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 และใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูล
โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง (PNImodified)

ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวม ครูมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานด้วยการพัฒนานอกจากการปฏิบัติงาน (PNImodified = 0.25) สูงสุด และรองลงมาคือ การพัฒนาในขณะ ปฏิบัติงาน (PNImodified = 0.24) เมื่อพิจารณารายด้านใหญ่ พบว่า 1) การพัฒนาในขณะปฏิบัติงาน ครูมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานด้วยการสอนงานและระบบพี่เลี้ยง สูงสุด (PNImodified = 0.26) และ
2) การพัฒนานอกจากการปฏิบัติงาน ครูมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานด้วยการศึกษาต่อสูงสุด (PNImodified = 0.32) และเมื่อพิจารณารายด้านย่อย พบดังนี้ 1) การพัฒนาในขณะปฏิบัติงาน พบว่า ความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานด้วยการสอนงานและระบบพี่เลี้ยงในด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (PNImodified = 0.40) และรองลงมาคือ การสอนงานและระบบพี่เลี้ยงในด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน (PNImodified = 0.37) และ 2) การพัฒนานอกจากการปฏิบัติงาน พบว่า ความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานด้วยการศึกษาต่อในด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (PNImodified = 0.32) และรองลงมาคือ การศึกษาดูงานในด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน (PNImodified = 0.31) และการศึกษาต่อในด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน (PNImodified = 0.31)

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Autthiya, P. (2023). Secondary school management strategies towards enhancing growth mindset of

students (Doctoral dissertation, Chulalongkorn University). [translated]

Autthiya, P., Petpon, P., & Siribanpitak, P. (2023). The priority needs of secondary school management development towards enhancing growth mindset of students. Journal of MCU Social Science Review, 12(6), 242-256. [translated]

Cascio, J. (2022). Human Responses to a BANI World. Medium.com.

https://medium.com/@cascio/human-responses-to-a-bani-world-fb3a296e9cac

Castetter, W. B., & Young, I. P. (2000). The human resource function in educational administration

(7th ed.). Merrill Prentice Hall.

Cronbach, L. J. (1990). Essentials of psychological testing. Harper & Row.

Culajara, C. J. J., & Culajara, J. P. M. (2024). Coaching and mentoring practices in school context :

basis for enhanced coaching and mentoring program. ASEAN Journal of Education, 10(1),

-26.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample sizes for research activities. Educational

and Psychological Measurement, 30, 607-610.

Luecha, K. (2022). A guideline to develop teacher’s functional competency in primary school

Kasetsomboon district of Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 2. Journal of

Graduate MCU KhonKaen Campus, 9(4), 268–280. [translated]

Narintarangkul Na Ayudhaya, S. (2018). Paradigm, model and mechanism for area-based teacher development. Educational Management and Innovation Journal, 1(3), 82-100. [translated]

Office of the Basic Education Commission. (2010). The manual of teacher competency assessment (Revised ed.). Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education. [translated]

Office of the Education Council. (2022). Directions and trends of educational management in

the COVID-19 era. Pimdee Co.,Ltd. [translated]

Office of the Teacher Civil Service and Educational Personnel Commission. (2021a). Criteria and

methods for position and academic status assessment of teachers and educational personnel

: teacher position. https://otepc.go.th/th/content_page/item/3368-9-2565.html [translated]

Office of the Teacher Civil Service and Educational Personnel Commission. (2021b). Reduction of time

requirements for specific qualifications of approval or promoted academic status applicants in

teaching, school administration, and educational supervision careers. https://otepc.go.th/th/content_page/item/3268-4-2564.html [translated]

Rukpollmuang, C., Pitiyanuwat, S., Maneelek, R., Preededilok, F., & Charungkaittikul, S. (2017).

The study of state and problems of production, recruitment, and professional development

of thai basic education teachers related to future needs. Journal of Education Studies,

(3), 17-33. [translated]

Siribanpitak, P., Usaho, C., Chamchoy, S., Narintarangkul Na Ayudhaya, S., & Xupravati, P. (2018).

Development of mechanisms driving the production and development system of high-

performance teachers for Thailand 4.0. Prikwarn Graphic Co.,Ltd. [translated]

Suwanno, P., & Haengyama, M. (2021). The study of needs for functional competency development

of the teachers of Yala islamic private schools. Journal of Yala Rajabhat University, 16(2),

-275. [translated]

Thananan, S. (2010). Human resource development (5th ed.). TPN Press Limited Partnership. [translated]

The Secondary Educational Service Area Office Samut Prakan. (2022). Report of Ordinary National

Educational Test (O-NET) in academic years 2020-2021 of the Secondary Educational Service

Area Office Samut Prakan. [translated]

The Secondary Educational Service Area Office Samut Prakan. (2024). Basic education development

plan in 2023-2027 of the Secondary Educational Service Area Office Samut Prakan (2024

revised ed.). Policy and Planning Division, The Secondary Educational Service Area Office

Samut Prakan. [translated]

Tungkunanan, P. (2022). Self-actualization for professional teachers. Mean Service Supply Limited

Partnership. [translated]

Villegas-Reimers, E. (2023). Teacher professional development : an international review of the literature.

International Institute for Educational Planning, UNESCO.

Wongwanich, S. (2019). Needs assessment. Chulalongkorn University Press. [translated]

Yamkasikorn, M. (2017). Paradigms necessary for teacher development in systems and models of

appropriate teacher development for Thai society and internationalization. Prikwarn Graphic

Co.,Ltd. [translated]

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2025-07-07

ฉบับ

บท

บทความวิจัย