การศึกษาความพึงพอใจของสถานศึกษาสำหรับการปฏิบัติการสอนที่มีต่อคุณภาพของนักศึกษาปฏิบัติการสอน รายวิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร

作者

  • ชนิตา ไกรเพชร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร
  • ศิริพร รุ่งเรือง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร
  • ชยกร ปวรทวีสุข คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร

关键词:

ความพึงพอใจ , การปฏิบัติการสอน , การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4 , นักศึกษาปฏิบัติการสอน , คณะศึกษาศาสตร์

摘要

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรในสถานศึกษาสำหรับการปฏิบัติการสอนที่มีต่อคุณภาพของนักศึกษาปฏิบัติการสอน รายวิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ในด้าน 1) ด้านความรู้ในวิชาเฉพาะ 2) ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น 4) ด้านวินัยในการปฏิบัติงาน 5) ด้านความรับผิดขอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และ 6) ด้านบุคลิกภาพ ประชากร ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูพี่เลี้ยง จำนวน 80 คนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบตรวจสอบรายการ (Check list) แบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) และข้อคำถามปลายเปิด (Open-ended question) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจของบุคลากรในสถานศึกษาสำหรับการปฏิบัติการสอนที่มีต่อคุณภาพของนักศึกษาปฏิบัติการสอน รายวิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.57, σ =0.42) จำแนกตามรายด้าน พบว่า ด้านความ รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย (µ =4.71, σ =0.44) ด้านวินัยในการปฏิบัติงาน (µ =4.70, σ =0.48) ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น (µ =4.68, σ =0.47) และ ด้านบุคลิกภาพ (µ =4.65, σ =0.45) อยู่ระดับมากที่สุดตามลำดับ ส่วนด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน (µ =4.38, σ =0.48) และด้านความรู้ในวิชาเฉพาะ (µ =4.28, σ =0.50) อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

        

Downloads

Download data is not yet available.

参考

Benjarattananon, A. (2017). Employer satisfaction with English major interns. Academic Services Journal, Prince of Songkla University, 28(2), 184-194.

Deita, H. C. H., & Phueakchannuek, A. (2013). Desired characteristics of English for business

communication interns according to employers' needs. Sripatum Chonburi Academic

Journal, 9(3), 27-33.

Faculty of Education. (2022). Teaching practicum manual 4. National Sports University.

Guyton, E., & McIntyre, D. J. (1990). Student teaching and school experiences. In W. R. Houston (Ed.), Handbook of research on teacher education. Macmillan.

Ministry of Education. (2019). Announcement of the Ministry of Education on standards for bachelor's degrees in education and educational studies (four-year programs) 2019. Royal Gazette, 136(Special Part 56 Ng), 12.

Ozek, Y. (2009). Overseas teaching experience: student teachers’ perspectives of teaching practicum. Procedia Social and Behavioral Sciences, 1(1), 2541–2545.

Teacher Council Committee. (2020). Announcement of the Teacher Council Committee on criteria and methods for testing and evaluating teacher professional competencies 2020. Royal Gazette, 137(Special Part 109 Ng), 15.

Downloads

已出版

2025-04-05

栏目

บทความวิจัย