The Business Performance Model of Thai Small and Medium Enterprises in Manufacturing Sector แบบจำลองผลการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภาคการผลิตของประเทศไทย

Main Article Content

Ratchata Kanchanarote Vichit U-on Kanyarat Teerathanachaiyakun

Abstract

บทคัดย่อ


            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรในแบบจำลองผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ศึกษาอิทธิพลของตัวแปรในแบบจำลองผลการดำเนินงานทางธุรกิจ และสร้างแบบจำลองผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิตของประเทศไทย เก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2563 โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.978 จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมภาคการผลิต จำนวน 400 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า ในภาพรวมตัวแปรในแบบจำลอง ทั้ง 5 ตัว ได้แก่ เทคโนโลยีดิจิทัล ความสามารถในการแข่งขัน คุณภาพการให้บริการ การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ มีอิทธิพลอยู่ในระดับมาก โดยผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ได้รับอิทธิพลรวมจากคุณภาพการให้บริการสูงสุด รองลงมาคือ ความสามารถในการแข่งขัน เทคโนโลยีดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ แบบจำลองผลการดำเนินงานทางธุรกิจที่สร้าง ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก และ 20 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ เทคโนโลยีดิจิทัล มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความสามารถในการได้มา ความสามารถในการปฏิบัติการ ความสามารถในการดัดแปลง ความสามารถในการทำนวัตกรรม ความสามารถในการแข่งขัน มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ มุมมองด้านต้นทุน การสร้างความแตกต่าง การตอบสนองที่รวดเร็ว คุณภาพการให้บริการ มี 5 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การให้บริการอย่างเสมอภาค การให้บริการอย่างตรงเวลา การให้บริการอย่างเพียงพอ การให้บริการอย่างต่อเนื่อง การให้บริการอย่างก้าวหน้า การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงทางบุคลากร การเปลี่ยนแปลงทางการปฏิบัติการ และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ มุมมองด้านการเงิน มุมมองด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน ด้านการเรียนรู้และเติบโต ผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สามารถนำไปใช้การปรับปรุงและพัฒนาด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อองค์กรเพิ่มมากขึ้น


ABSTRACT


         This research aimed to study the variables in the business performance models, the influence of variables in business performance models, and to create a business performance model of Thai small and medium enterprises in manufacturing sector.  The data were collected a questionnaire with a reliability of 0.978 during the period of August to October 2020.  A sample size of 400 entrepreneurs is Thai small and medium enterprises in the manufacturing sector.  The data were analyzed using technical analysis and, a structural equation model.  The results showed that overall, 5 variables including digital technology, competitive advantage, service quality, business transformation, and business performance, were influence at a high level.  Business performance is most influenced by service quality, followed by competitive advantage, digital technology, and business transformation.  The business performance model created includes 5 core elements and 20 sub-elements as follows: digital technology had 4 sub-elements: acquisitive capability, operative capability, adaptive capability, and innovative capability. Competitive advantage had 3 sub-elements: cost perspective, differentiation, and quick response. Service quality had 5 sub-elements: equitable service, timely service, ample service, continuous service, and progressive service. Business transformation had 4 sub-elements: marketing transformation, financial transformation, people transformation, and operation transformation.  Business performance has 4 sub-elements: financial perspective, customer perspective, internal process, and learning and growth.  The entrepreneurs of Thai small and medium enterprises in the manufacturing sector can be used the results of this research to improve and develop various aspects related to increase efficiency and productivity for the organization.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
KANCHANAROTE, Ratchata; U-ON, Vichit; TEERATHANACHAIYAKUN, Kanyarat. The Business Performance Model of Thai Small and Medium Enterprises in Manufacturing Sector. วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ ( Journal of Economics and Management Strategy ), [S.l.], v. 9, n. 1, p. 127-142, june 2022. ISSN 2586-9744. Available at: <https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/4067>. Date accessed: 28 june 2022.
Section
บทความวิจัย (Research Article)