The Factors Affecting Supply Chain Management and Business Performance of Thai SMEs in Transport Sector in the Economy of the COVID-19 ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ของ SMEs ไทย ภาคการขนส่ง ในภาวะเศรษฐกิจยุคโควิด-19

Main Article Content

Piyanat Kiangprasit
Vichit U-on
Kanyarat Teerathanachaiyakun

Abstract

บทคัดย่อ


         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับปัจจัยเชิงสาเหตุ ระดับการจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ (2) ศึกษาอิทธิพลของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีต่อการจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ (3) สร้างแบบจำลองของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ในประเทศไทย ที่เป็นสมาชิกสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ  ใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.986 ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2563 วิเคราะห์ข้อมูลโดยเทคนิคการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้าง ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) ในภาพรวมลูกค้าเป็นศูนย์กลาง อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเทคโนโลยีดิจิทัล เครือข่ายทางธุรกิจ การจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ อยู่ในระดับมาก แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความพร้อมในเรื่องดังกล่าว (2) ผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ได้รับอิทธิพลรวมจากลูกค้าเป็นศูนย์กลางสูงสุด รองลงมา คือ เทคโนโลยีดิจิทัล เครือข่ายทางธุรกิจ และการจัดการโซ่อุปทาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 (3) ผลการสร้างแบบจำลองสมการโครงสร้าง ได้พัฒนาแบบจำลองวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อมของภาคบริการขนส่ง (SMET-Model) ที่มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยดัชนีความกลมกลืนผ่านเกณฑ์การยอมรับทุกค่า


ABSTRACT


         This research aimed to (1) study the level of causal factors on Supply Chain Management and Business Performance; (2) study the influence of causal factors on Supply Chain Management and Business Performance.  (3) Build a model of the causal factors influencing Supply Chain Management and Business Performance.  The data were collected from 400 samples of transport and logistics business operators in Thailand, a member of the Office of Small and Medium Enterprise Promotion by systematic sampling method. Using a questionnaire with a confidence value of 0.986 since August to October 2020.  Data were analyzed by Structural Equation Modeling techniques with a statistical program.  The results showed that: (1) Overall, the Customer Centric showed the highest level, Digital Technology Business Networking Supply Chain Management and Business Performance showed at a high level indicating that entrepreneurs are prepared in such matters; (2) Business Performance got the highest total influence from the Customer Centric followed by Digital Technology Business Networking and Supply Chain Management. They were statistically significant at 0.01.  (3) The result of structural equation modeling developed a model of small and medium-sized community enterprises in the transport service sector (SMET-Model) was fitted with the empirical data with the goodness of fit Index passed all acceptance criteria.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Article)