ความคิดเห็นของประชาชนในเขตอำเภอเมืองจังหวัดนครพนม ที่มีต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน
Opinions of Amphur Muang Nakhon Phanom citizens on marketing mix of wedding business
คำสำคัญ:
ความคิดเห็น;ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด;ธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน, Opinions;Marketing mix;Wedding businessบทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน และเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาเป็นแนวทางในการพัฒนางานธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน และเพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการประยุกต์ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและรูปแบบการนำเสนองานให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนที่เคยใช้บริการ หรือผู้ที่มีความต้องการที่จะใช้บริการธุรกิจรับจัดงานแต่งงานในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครพนมจำนวน 397 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และF-test ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 20 - 24 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและ มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 15,000 – 29,999 บาท ด้านความคิดเห็นพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในธุรกิจรับจัดงานแต่งงานทุกด้านอยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน กับปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและ รายได้ที่แตกต่างกันมีผลให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในธุรกิจรับจัดงานแต่งงานแตกต่างกัน โดยมีข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้คือควรมีการจัดอบรม พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ ความรู้ และความสามารถ พร้อมให้บริการด้วยความเต็มใจ