ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารและ ทักษะครูยุคดิจิทัลในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2

ผู้แต่ง

  • ประภาพร โพธิ์พรม คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พัชราภา ตันติชูเวช คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยี, ทักษะครูยุคดิจิทัล, สถานศึกษาขนาดเล็ก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารในสถานศึกษา ขนาดเล็ก 2) ศึกษาทักษะครูยุคดิจิทัลในสถานศึกษาขนาดเล็ก และ 3) ศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร และทักษะครูยุคดิจิทัลในสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยมีประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครู จำนวน 506 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครู จำนวน 250 คน สุ่มตัวอย่างโดย การเปิดตารางเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ที่มีค่าค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง
0.67 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยคำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กอยู่ในระดับมาก 2) ทักษะครูยุคดิจิทัลในสถานศึกษาขนาดเล็ก อยู่ในระดับมาก และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารและทักษะครูยุคดิจิทัลในสถานศึกษาขนาดเล็ก มีความสัมพันธ์ในทางบวก อยู่ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 คู่ที่มีความสัมพันธ์กันสูงสุด ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ในการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้กับทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

      

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Chaemchoi, S. (2018). School Administration in the Digital Era. Chulalongkorn University Press. [translated].

Chamnianphuech, W. (2021). Technological Leadership of School Administrators Affecting Teacher Skills in the 21st Century of Schools under the Secondary Educational Service Area Office 3,

Phra Nakhon Si Ayutthaya Province (Master's thesis, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University). [translated].

Chawwiwat, W. (2022). Guidelines for Promoting Digital Skills of Teachers under Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 2 (Master's independent study, Naresuan University). [translated].

Chumphu, J. (2021). A Study of Technological Leadership of School Administrators in Sutthin Thai School Network, Chiang Rai Province (Master's independent study, University of Phayao). [translated].

International Society for Technology in Education (ISTE). (2009). ISTE Standard for Administrator. https://cdn.iste.org/www.root/Libraries/Images/Standards

Machek, P. (2022). Educational Organization Administration in the Digital Age. Burapha University Press. [translated].

Office of the Basic Education Commission. (2022). Basic Education Development Plan (2023-2027) of the Office of the Basic Education Commission. https://www.obec.go.th/archives/813787. [translated].

Office of the Education Council Secretariat. (2017). National Education Plan 2017 – 2036. Prikwan Graphic Co., Ltd. [translated].

Office of the National Economic and Social Development Council. (2019). National Strategy (2018-2037) (2nd ed.). https://www.nesdc.go.th/download/document/SAC/NS_PlanOct2018.pdf [translated].

Paiwattanaphan, J. (2022). Component Analysis of Technological Leadership of School Administrators under Nakhon Sawan Secondary Educational Service Area Office. Ratchaphruek Journal, 16(44), 236-250. [translated].

Phusawat, P., Kusonprasert, S., Meeta, R., Khammoo, R., Plangsrirt, L., Saobuppha, S., & Chaochai, S. (2022). A Study of Teacher Characteristics in the Digital Era at Phutthachinnaratpittaya School, Phitsanulok Province. Journal of Faculty of Education Buriram Rajabhat University, 3(2), 53-65. [translated]

Sangchum, R. (2019). Technological Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers in Schools under Prachuap Khiri Khan Primary Educational Service Area Office 2 (Master's independent study, Sukhothai Thammathirat Open University). [translated].

Sodkhomkha, W. (2020). Technological Leadership of School Administrators Affecting Technology Integration and Attitudes Towards Technology Use of Teachers in Schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 (Master's thesis, Srinakharinwirot University).

Somjai, S. (2018). School Administration with Technological Leadership. Dusit Thani College Journal, 12(1), 350-363. [translated].

Srisa-ard, B. (2013). Statistical methods for research (5th ed., Vol. 1). Suweeriyasarn.[translated].

Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2. (2023). Annual Operational Plan for Fiscal Year 2024. www.sp2.go.th/new [translated].

Taphaothong, K. (2022). Guidelines for the Development of Technological Leadership of Administrators in Opportunity Expansion Schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1. Journal of Modern Learning Development, 7(2), 41-55. [translated].

Teachers of Tomorrow. (2024). 15+ Teacher Skills You Need On Your Resume in 2025. https://www. teachersoftomorrow.org/blog/insights/teacher-skills-for-resume/

Techaphatthaworakul, J. (2020). Guidelines for Preparation to Promote Diverse Work Skills of Student Teachers in the Digital Era (Master's thesis, Chulalongkorn University). [translated].

Thongphun, W. (2021). A Study of Problems and Guidelines for the Development of Information Technology Administration of School Administrators under Phichit Primary Educational Service Area Office 2 (Master's independent study, Naresuan University). [translated].

Wangkaewhiran, T., & Meekhobthong, S. (2022). Development of Essential Skills for Thai Teachers in the Digital Era (Research report). The Secretariat Office of the Teachers' Council of Thailand. [translated].

Wannasri, J. (2021). Digital Era Educational Management. Rattanasuwankarnpim 3. [translated].

Wongrattana, C. (2017). Statistical techniques for research (13th ed.). Chulalongkorn University Book Center. [translated].

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2025-05-07

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)