ผลการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ที่มีต่อทักษะการเล่นลูกสองมือล่างกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ผู้แต่ง

  • จิราภรณ์ เนินทอง คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • วิชนนท์ พูลศรี คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • วีรวรรณ จีนแคะ โรงเรียนบางลี่วิทยา จังหวัดนครปฐม

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้พลศึกษา, รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟ, ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์, ทักษะการเล่นลูกสองมือล่างกีฬาวอลเลย์บอล, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง กีฬาวอลเลย์บอลก่อนและหลังใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ของกลุ่มทดลอง 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเล่นลูกสองมือล่างกีฬาวอลเลย์บอลหลังการทดลองระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ และกลุ่มควบคุมใช้การสอนแบบปกติ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างมีทั้งหมด 58 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง จำนวน 29 คน เป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 29 คน ได้มาจากสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ พลศึกษาโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟ ร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์          (มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ 1.00) จำนวน 6 สัปดาห์ 2) แบบประเมินทักษะการเล่นลูกสองมือล่างกีฬาวอลเลย์บอล (มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ 1.00 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84) และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ (ค่าความตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ 1.00 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 1.00) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนด้วยค่า “ที” (T-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเล่นลูกสองมือล่างกีฬาวอลเลย์บอล โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ หลังการทดลองของกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  2) ค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเล่นลูกสองมือล่างในกีฬาวอลเลย์บอล โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์หลังการทดลองของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดฟร่วมกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  อยู่ระดับมากที่สุด

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Academic work group. (2017). Summary form for measuring academic achievement. Sukhothai:

Banmai Charoenphon Pittayakhom School.

Aksorndet, N. (2011). Creating reading comprehension exercises for Mathayom 2 students.

[Master of Education (Curriculum and Instruction), Burapha University]

Aphai, S. (2010). Results of organizing mathematics learning activities on adding and subtracting

numbers in Grade 1 using skill exercises. [Master of Education degree, Mahasarakham

University].

Glen, S. (2021). Test-Retest Reliability. https://www.statisticshowto.com/test-retest-reliability/

Kunaphisit, W. (2018) Curriculum and learning management for physical education

(revised edition 2018). Bangkok: Academic Promotion Center.

Ministry of Education. (2008). Basic Education Core Curriculum B.E. 2551. Bangkok:

The Agricultural Cooperative Federation of Thailand.

Pianchob, W. (2018). Collected articles on philosophy, principles,

teaching methods, and measurements for evaluating physical education.

Publisher of Chulalongkorn University [translated].

Polchai, C. (2021). The development of Float serving skill in volleyball game through skill exercises

for grade 10 students. Journal of MCU Ubon, 6(2), 617-628

Promnet, P. (2020). Results of organizing a volleyball sports group program on working skills.

Volleyball teams and skills of vocational college students. [Master of Education

(Curriculum and Instruction), Chulalongkorn University]

Saechung, E. (2021). Results of organizing physical education learning using reinforcement on

learning potential towards responsibility and counter-attacking skills in table tennis.

[Master of Education (Curriculum and Instruction), Chulalongkorn University]

Thongdee, R. (2019). Effects of Cooperative Physical Education Learning Management on

Sportsmanship and Volleyball Skills of High School Students. Srinakharinwirot University.

Bangkok [translated].

Thongnak, S. (2015). Development of activity Package for handbal basicl skills using Davies

Instructional Model for Psychomotor Domain for students of Mathayomthaklaeng school,

Chanthaburi Province. [Master of Education (Curriculum and Instruction),

Rambhai Barni Rajabhat University]

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2024-10-16

ฉบับ

บท

บทความวิจัย