Factor การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษในยุคชีวิตวิถีถัดไป
คำสำคัญ:
ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา, ยุคชีวิตวิถีถัดไปบทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคชีวิตวิถีถัดไป เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักวิชาการ และศึกษานิเทศก์ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบตรวจสอบยืนยันองค์ประกอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปอุปนัย และการวิเคราะห์เนื้อหา การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาของรัฐสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม จำนวน 28 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 616 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามจำนวนที่ตั้งของอำเภอ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามโดยผู้วิจัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ สกัดองค์ประกอบด้วยวิธีองค์ประกอบหลักและหมุนแกนองค์ประกอบแบบมุมฉากด้วยวิธีแวร์ริแมกซ์
ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคชีวิตวิถีถัดไป ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) องค์ประกอบภาวะผู้นำด้านบุคลิกภาพ 2) องค์ประกอบภาวะผู้นำด้านวิชาการ 3) องค์ประกอบภาวะผู้นำด้านดิจิทัล 4) องค์ประกอบภาวะผู้นำด้านการคิดและการตัดสินใจ และ 5) องค์ประกอบภาวะผู้นำด้านสังคม โดยมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานอยู่ระหว่าง 0.607-0.912 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกองค์ประกอบสามารถร่วมกันอธิบายองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคชีวิตวิถีถัดไป ได้ร้อยละ 71.169 ซึ่งมีความเหมาะสม ถูกต้อง เป็นไปได้ และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคชีวิตวิถีถัดไปได้
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Benjawong, N. & Nanthamatwangnara, N. (2022). Educational institution administrators in the
COVID-19 era. Ratchaphak Journal Ratchapark Institute, 16(47), 5-11. [tranlated]
Chaisue, C. & Bunloi, W. & Nilkot, R. (2023). Desired characteristics of school administrators in the
Next Normal era affectig the effectiveness of educational institutions Under the Rayong
Primary Educational Service Area Office, Area 1. Mahachula Nakhon tas Journal, Faculty of
Education, Rambhai Barni Rajabhat University, 10(6), 175. [tranlated]
Chusonsai, N. (2022). Creative leadership in the new normal life of school administrators under the
Office of Bangkok Secondary Education Service Area 1 [Master of Education Thesis Field of Study, Educational Management College of Education Dhurakij Pundit University].
Kangwanphanit, A. & Ngamkanok, S. (2023). (Leadership in Next Normal: Innovation and Future
Technology of Education. Journal of the Educational Administration Professional Development
Association of Thailand, 5(2), 37-43. [tranlated]
Khenaphum, S. & Phromkaeo, W. (2024). Components of intelligent leadership education. Surindra
Rajabhat Academic Journal, 2(2), 59-60. [tranlated]
Ministry of Education. (2020). Announcement of the Ministry of Education regarding educational institutions under and under the supervision of the Ministry of Education being closed for special reasons. https://www.moe.go.th/category/announce/?_sf_s=. [tranlated]
Ministry of Education. (2022). Ministry of Education announcement Policy matters and focus areas of
the Ministry of Education Fiscal year 2024. https://moe360.blog/2023/01/04/policy-and-focus-moe-fiscal-year-2024/. [tranlated]
Ministry of Public Health. (2022). Announcement of the Ministry of Public Health on names and
important symptoms of dangerous infectious diseases (No. 3) B.E. 2020. https://ddc.moph.go.th/law.php?law=1. [tranlated]
Phaichayonwichit, T. & Thitisawan, S. (2022). Impact of the COVID-19 outbreak on education.
http://www.eco.ru.ac.th/images/ document/article/TreeNut/publish02-02.pdf. [tranlated]
Phanbunmi, S. (2021). Digital Transformation from New Normal to Next Normal.
https://www.depa.or.th/th/article-view/digital-transformation-new-normal-next-normal. [tranlated]
Phayomyaem, C. (2021). Thai education in the next normal era. https://il.mahidol.ac.th/th/newsletter64-page9/. [tranlated]
Sukasi, C. Keeratimongkolchai, P. & Worabamrungkul, T. & Nilkot, R. & Bunloi, W. & Chansongsaeng,
A. (2022). Professional executives in the next era of life. Journal of Quality of Life and
Law, 18(2), 74. [tranlated]
Yuenyaw, P. & Thadatantichok, T. (2018). Factor analysis of behavior of professional teacher in 21st
Century [Lecturer in Educational Administration, Faculty of Education, Nakhon Pathom Rajabhat University].
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.