The ผลของโปรแกรมการฝึกกีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้ที่มีต่อสมรรถภาพทางกลไกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดนครศรีธรรมราช
คำสำคัญ:
กีฬาพื้นเมืองไทย, กีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้, โปรแกรมการฝึกกีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้, สมรรถภาพทางกลไกบทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของโปรแกรมการฝึกกีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้ที่มีต่อสมรรถภาพทางกลไกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย 2) เปรียบเทียบผลของการใช้โปรแกรมการฝึกกีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้ที่มีต่อสมรรถภาพทางกลไกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ก่อนการฝึก หลังการฝึกสัปดาห์ที่ 4 และหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดโคกพิกุล จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ทำการฝึก 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) โปรแกรมการฝึกกีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้ที่มีต่อสมรรถภาพทางกลไกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ2) แบบทดสอบสมรรถภาพทางกลไกที่ (มณิฐา นิตยสุข, 2563) พัฒนามาจาก (กนกวรรณ อันบุรี, 2557) ประกอบไปด้วย 1. วิ่งเร็ว 50 เมตร 2. ยืนกระโดดไกล 3. วิ่งเก็บของ 4. โยนลูกเทนนิสใส่กำแพงแล้วรับด้วยมืออีกข้าง 5. ยืนทรงตัวด้วยเท้าข้างใดข้างหนึ่ง 6. การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวชนิดวัดซ้ำ (One-Way Repeated Measure ANOVA) หากพบความแตกต่างจะใช้การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ของ Bonferroni
ผลการวิจัย
1) การเปรียบเทียบผลของโปรแกรมการฝึกกีฬาพื้นเมืองไทยภาคใต้ที่มีต่อสมรรถภาพทางกลไกของกลุ่มทดลอง พบว่า รายการวิ่งเก็บของ รายการโยนลูกเทนนิสใส่กำแพงแล้วรับด้วยมืออีกข้าง รายการยืนทรงตัวด้วยเท้าข้างใดข้างหนึ่ง รายการการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของมือ พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกช่วงระยะเวลาของการฝึก ส่วนรายการวิ่งเร็ว 50 เมตร รายการยืนกระโดดไกลก่อนและหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 4 และ 8 พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 4 และ 8 ไม่พบความแตกต่างกัน
2) การเปรียบเทียบผลของสมรรถภาพทางกลไกของกลุ่มทดลอง ก่อนการฝึก หลังการฝึกสัปดาห์ที่ 4 และหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 พบว่า สมรรถภาพทางกลไกของกลุ่มทดลอง พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Downloads
เอกสารอ้างอิง
American College of sports Medicine. (1995). ACSM’s resource manual for guideline for exercise testing and prescription. Maryland: Williams & Wilkins.
Dammanee, W. (2021). Physical Fitness for Health Program Development of Prathom Suksa 4 Students at Mater Dei School [Master of Education Thesis, Kasetsart University].
Gomaratut ,C. (2011). Thai Traditional Sports : Southern Region. Bangkok : Satapornbooks.
Kaewkhamsai S. (2021). Effects of applied folk games with sepak takraw training program on takraw ball jump kick performance for upper secondary school students in sports school [Master of Education Thesis, Chulalongkorn University].
Ministry of Education. (2008). The Basic Education Core Curriculum B.E. 2551. Bangkok: Ministry of Education, Office of the Education Council.
Madteh, F. (2014). Effects of Traditional Games Training on Early Childhood Development [Master of Education Thesis, Prince of Songkla University].
Markpoon, R. (2020). Effects of physical education learning management through traditional thai play activities effects on physical fitness for health of prathom five [Master of Education Thesis, Srinakharinwirot University].
Nittayasuk, M. (2020). Effects of physical education learning management on lead-up games on motor fitness of primary students [Master of Education Thesis, Chulalongkorn University].
Peerapapornkun, A. (2018). Physical fitness test according to the core curriculum Basic Education, B.E. 2551. Bangkok: Protexts.
Ruengpanyawut, P. (2013). Effects of physical education learning management Using thai folk gameson health-related physical fitness of elementary school students [Master of Education Thesis, Chulalongkorn University].
Srisaard, B. (2002). Basic Research. Bangkok: Suweeriyasan.
Sriramatr, S. (2012). Principles of sports training for sports coaches. Bangkok: Chulalongkorn University.
Srisung, S. (2022). Physical fitness training. Samut Prakan: Season Graphics.
Taruwan, K. (2015). Effects of physical education learning management using Thai folk games for enhancing the needs of physical fitness on accident of fall prevention of elementary school students [Master of Education Thesis, Chulalongkorn University].
Unburee, K. (2014). The effect of movement program on motor fitness of Prathomsuksa 5 male students at Anubanmuangselaphum school Roi Et province [Master of Education Thesis, Kasetsart University].
Vongsrangsap, S. (2008).The effect of folklore plays program on health-related physical fitness of elementary school students [Master of Education Thesis, Kasetsart University].
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.